Là startup đầu tiên lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6, Tracy Bee gây ấn tượng với sản phẩm keo ong xanh duy nhất tại Việt Nam được thừa hưởng công nghệ độc quyền EPP-AF từ công ty Apis Flora của Brazil, giúp chiết xuất ra hàm lượng Flavonoid và Artepillin C cao gấp 3 lần công nghệ thông thường. Các sản phẩm mật ong của Tracy Bee cũng đạt nhiều giải thưởng quốc tế.
Nhà sáng lập Tracy Bee Lê Ngọc Thu Trang cho biết bà xuất thân từ một gia đình nuôi ong từ năm 1975. Tới năm 2012, họ quyết định không chỉ dừng lại ở việc nuôi ong, thu hoạch mật ong và xuất khẩu nguyên liệu thô sang các nước phát triển, mà muốn đem đến người dân Việt Nam một thương hiệu mật ong sạch hoàn toàn tự nhiên.
Về tình hình kinh doanh năm 2022, doanh số bán keo ong của Tracy Bee đạt gần 69 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng, phân phối sản phẩm qua các nhà thuốc. Mục tiêu của startup này là phát triển sang nhiều tỉnh thành khác và “Bắc tiến” để tăng doanh số lên gấp nhiều lần.
Trước các “cá mập”, bà Trang ban đầu kêu gọi 500.000 USD cho 4% cổ phần, nhưng sau đó cho biết thực ra muốn 1 triệu USD cho 8% cổ phần. Sau một hồi thương lượng, Shark Lê Hùng Anh đã đồng ý rót 1 triệu USD cho 15% cổ phần.
Sau khi tập 1 lên sóng, Shark Hùng Anh cho biết ban đầu ông tính toán tỷ lệ cổ phần là 20%. Tuy nhiên, suy nghĩ lại thì “cá mập” này mong muốn founder có nhiều quyền điều hành, cũng như động lực và trách nhiệm để quản lý doanh nghiệp đạt mục tiêu doanh thu như kỳ vọng. Do đó, ông quyết định bớt đi 5%.
“Mình công nhận startup này có truyền thống lâu đời về làm mật ong, có kinh nghiệm trong cả khâu sản xuất, chế biến lẫn thương mại, đồng thời có tiềm năng lớn về mảng nhập khẩu, phân phối trong nước, hiện đã phân phối cho nhiều nhà thuốc, siêu thị, trung tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc.
Đó là một trong những điều kiện tiên quyết khiến mình cảm thấy hài lòng khi đầu tư vào startup này. Tuổi đời của công ty cũng tương đối lâu, nên mình càng an tâm hơn nữa”, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation Group chia sẻ.
Trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Hùng Anh tiếp tục bắt tay với Công ty Trí Việt Phát sau khi nhà sáng lập đồng ý với đề nghị rót 24 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần của ông, thay vì đề nghị 22 tỷ đồng cho 13% cổ phần của Shark Nguyễn Hòa Bình.
Theo giới thiệu, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Nhà sáng lập Trí Việt Phát tốt nghiệp khoa Hoá thực phẩm - Đại học Bách Khoa, có 11 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty đa quốc gia, sau đó khởi nghiệp 10 năm.
Trí Việt Phát vừa có các thương hiệu bán lẻ như Gungon - chuyên về gia vị, Wil - chuyên về dòng nước uống tiện lợi, vừa cung cấp gia vị cho nhiều công ty lớn như CP, Vissan, Jollibee, KFC, Five Star, Halong Canfoco, SG Milk…
Về bức tranh tài chính của Trí Việt Phát, doanh thu năm 2021 đạt 109 tỷ đồng, 2022 đạt 157 tỷ đồng và dự kiến 2023 đạt 187 tỷ đồng . Tổng vốn chủ sở hữu là 80 tỷ đồng, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, không vay. Ngoài ra, Trí Việt Phát có nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn FSSC 22000 - một trong 5 chứng nhận toàn cầu, với tổng vốn đầu tư 44 tỷ đồng (chưa tính giá trị đất thuộc sở hữu của hai vợ chồng nhà sáng lập).
Tại hậu trường Shark Tank, Shark Hùng Anh chỉ ra một lý do quyết định cam kết đầu tư cho Trí Việt Phát tương tự Tracy Bee: đây là một dự án lâu đời. Trong những trường hợp này, ông quan trọng yếu tố doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo phải có tâm, có tầm, nhìn ra được hướng đi trong tương lai, ít nhất 3-5 năm tới sẽ làm gì.
“Nhìn vào nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành, mình hoàn toàn tin tưởng những điều chị đang làm. Sở hữu bao nhiêu cổ phần không quan trọng, mình tin chị ấy đang đi từng bước chắc chắn.
Rất mong muốn hợp tác với doanh nghiệp này, mục tiêu là để tạo ra khoản đầu tư tương đối bền vững so với những đầu tư bên mảng công nghệ mình đang theo đuổi. Mình nghĩ những doanh nghiệp hàng tiêu dùng như thế này sẽ ổn định và lâu dài hơn”, Shark Hùng Anh bày tỏ.