Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Yến Nguyễn | 09:22 10/04/2024

Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đồng tiền ổn định của Ấn Độ có thể giúp đẩy vốn hóa thị trường chứng khoán của nước này lên 40.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới

Vốn hóa thị trường Ấn Độ có thể dễ dàng tăng lên 40.000 tỷ USD trong 20 năm tới, nhờ niềm tin của nhà đầu tư và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Sujan Hajra, nhà kinh tế trưởng tại Anand Rathi Share and Stock Brokers - một công ty Ấn Độ, cho biết: “Chúng ta có thể dễ dàng đạt được 40.000 tỷ USD vào thời điểm đó nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của đất nước và đồng tiền ổn định hơn nhiều”.

Manish Chokhani, giám đốc công ty dịch vụ đầu tư Enam Holdings, thậm chí còn lạc quan hơn và dự đoán thị trường Ấn Độ có thể tăng lên 60.000 tỷ USD trong hai thập kỷ tới.

Chỉ số Nifty 50 chuẩn của Ấn Độ đã tăng 20% ​​vào năm 2023. Sau khi vượt qua Hồng Kông (Trung Quốc) vào tháng 12, thị trường chứng khoán nước này hiện đứng thứ tư thế giới và đạt giá trị hơn 4.600 tỷ USD. Vào thứ Hai, Nifty 50 và BSE Sensex đã kết phiên ở mức cao kỷ lục, lần lượt đạt 22.666 và 74.742 điểm, theo dữ liệu của Refinitiv.

CEO Atul Singh của công ty quản lý tài sản LGT Wealth India, cho biết: “Tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã giúp thu nhập của các công ty tăng lên, từ đó thúc đẩy thị trường chứng khoán hoạt động hiệu quả”.

Cục Thống kê Ấn Độ cho biết nền kinh tế nước này tăng trưởng 7,2% trong năm tài chính 2023 và ước tính tăng trưởng 7,6% trong năm tài chính 2024.

“Tăng trưởng của thị trường chứng khoán Ấn Độ được thúc đẩy bởi tăng trưởng thu nhập thực tế. Quá trình tăng trưởng GDP danh nghĩa chuyển thành tăng trưởng thu nhập và lợi nhuận của thị trường chứng khoán sẽ vẫn còn nguyên ngay cả trong 20 năm tới”, Singh nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Hajra cho biết, Ấn Độ cũng có một “dòng vốn mới” có thể tiếp tục nâng định giá thị trường. Ấn Độ chứng kiến ​​220 đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2023, mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Hajra giải thích: “Ấn Độ có số lượng công ty niêm yết lớn nhất thế giới trên toàn cầu với hơn 6.000 công ty và họ muốn huy động vốn sớm hơn trong vòng đời của mình”.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vốn hóa thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới được dự báo có thể dễ dàng tăng lên 40 nghìn tỷ USD trong 2 thập kỷ tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO