Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Trước đó năm 2020, VNPAY-QR là thương hiệu Fintech tài chính công nghệ tiên phong được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Vượt qua nhiều tiêu chí sàng lọc, kiểm định, đánh giá khắt khe từ Ban tổ chức với hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, sản phẩm Giải pháp thanh toán bằng quét mã VNPAY-QR tiếp tục được công nhận là sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022.
Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 một lần nữa khẳng định VNPAY-QR thương hiệu thanh toán điện tử uy tín hàng đầu. Đây là bệ phóng giúp VNPAY nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập với thị trường thanh toán quốc tế, đồng thời theo đuổi các giá trị cốt lõi gắn với tiêu chí của chương trình là đổi mới, sáng tạo, năng lực tiên phong.
Hình thức quét mã VNPAY-QR được xây dựng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của tổ chức thẻ quốc tế, đáp ứng "tiêu chuẩn cơ sở QR Code" của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử là có thể dễ dàng quét mã thanh toán các loại hóa đơn dịch vụ nhanh chóng tại các điểm chấp nhận thanh toán VNPAY-QR trên toàn quốc.
Hiện tại, VNPAY đang phát triển hệ thống thanh toán VNPAY-QR với hơn 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc với nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, thời trang, điện máy, bệnh viện, trường học… và nhiều ngành nghề khác. Người dùng có thể thanh toán VNPAY-QR trên hơn 30 ứng dụng ngân hàng và 10 ví điện tử.
Bà Nguyễn Ánh Tuyết – Giám đốc Khối Kinh doanh VNPAY cho biết: "Giải thưởng là vinh dự rất lớn, tiếp thêm động lực cho chúng tôi trong hành trình phát triển. Tuy nhiên khi có thêm danh hiệu cũng đồng nghĩa sẽ có thêm áp lực, chúng tôi cần cố gắng để đưa doanh nghiệp phát triển mạnh hơn, bền vững hơn xứng đáng danh hiệu, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, vì một Việt Nam hùng cường với những sản phẩm, dịch vụ có giá trị, kiến tạo cho cuộc sống đơn giản hơn".
VNPAY-QR là giải pháp thanh toán sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như thanh toán nhanh gọn, tiện lợi, an toàn bảo mật, nhiều khuyến mại… Trong hành trình phát triển của mình, VNPAY-QR còn góp phần thay đổi thói quen của người dùng về thanh toán không tiền mặt, giúp người dân Việt Nam tiếp cận gần hơn với phương thức thanh toán hiện đại, không tiếp xúc, giảm thiểu tối đa việc sử dụng tiền mặt.
Với tư cách là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thanh toán điện tử, VNPAY đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ - kết nối, phát triển mạng lưới thanh toán với hàng trăm ngàn đối tác và hệ sinh thái, cung cấp dịch vụ nền tảng và dịch vụ tiện ích cho thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt.
Trong những năm tới, VNPAY tiếp tục đẩy mạnh phát triển thanh toán trong lĩnh vực giao thông, y tế, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đầy tiềm năng mà trước đây chưa tiếp cận được. Việc mở rộng phương thức thanh toán sẽ tạo điều kiện cũng như tiền đề cho mục tiêu phủ rộng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam của VNPAY.
Qua gần 19 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg, Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Thông tư số 25/2021/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2019/TT-BCT.
Để thực hiện quy trình xét chọn, Ban Thư ký đã mời tổng số 39 chuyên gia trong danh sách Ban Chuyên gia của Chương trình tham gia chấm hồ sơ (2 chuyên gia chấm 1 hồ sơ). Đồng thời, Ban Thư ký đã thuê các đơn vị chuyên ngành có uy tín đánh giá các chỉ tiêu liên quan với mỗi hồ sơ, cụ thể: Công ty Cổ phần Mibrand (là đối tác và đại diện chính thức tại Việt Nam của Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh) thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu; Công ty KPMG đánh giá sức khỏe tài chính; Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) xếp hạng tín dụng.