Viết blog 4-5 tiếng/ngày cũng kiếm ‘sương sương’ vài tỷ/năm: Thời của 'dân chơi’ Blog 360 cuối cùng cũng đến?

Thùy Bảo | 18:10 16/01/2023

Thu nhập 10 con số từ việc viết blog là có thật nếu biết 4 bí quyết này.

Viết blog 4-5 tiếng/ngày cũng kiếm ‘sương sương’ vài tỷ/năm: Thời của 'dân chơi’ Blog 360 cuối cùng cũng đến?

Để kiếm thêm thu nhập và thỏa mãn đam mê, Latasha Peterson đã bắt đầu viết blog vào năm 2016. Trang blog của cô có tên là Art and Budgets. Hiện nay, không chỉ là trang cá nhân, trang web này đã trở thành blog huấn luyện mọi người cách để kiếm thêm thu nhập chỉ bằng các bài viết.  

cach-viet-blog.jpg

“Tôi đã từng làm việc trong nhà hát nhạc kịch biểu diễn, nhưng để trang trải sinh hoạt phí hàng tháng, tôi thường phải làm thêm nhiều công việc phụ. Tôi làm mọi nghề ví dụ như người trung gian liên lạc giữa các nhãn hàng quảng cáo và đài phát thanh địa phương”, cô nói. Nhưng tổng thu nhập không nhiều. Vì vậy, cô quyết định đầu tư vào blog. 

Chỉ sau 1 năm, tháng 5/2017, cô đã có khoản thu nhập đầu tiên từ công việc viết lách. Nhưng không dừng lại ở viết nhỏ lẻ, cô đã coi đây là công việc nghiêm túc và biến nó trở thành một doanh nghiệp kinh doanh huấn luyện. 

Chỉ trong 9 tháng đầu năm, Latasha đã kiếm được số tiền lên tới 10 con số. Tổng doanh thu năm ngoái của cô đạt 120.000 USD (2,8 tỷ đồng) dù chỉ làm việc 4-5 tiếng mỗi ngày (từ thứ 2 đến thứ 6). 

Hiện nay, Arts and Budgets có hơn 100.000 lượt truy cập trang hàng tháng và hơn 116.000 người theo dõi trên Instagram. Nhờ đó, cô đã trả được toàn bộ khoản nợ 40.000 USD của khoản vay sinh viên, vay mua ô tô và nợ tín dụng. 

Dưới đây là các cách Latasha “hô biến” blog cá nhân thành một doanh nghiệp kiếm được trung bình 10.000 USD/tháng (hơn 234 triệu đồng).

Thiết lập kế hoạch rõ ràng cho từng tháng

Vào mỗi đầu tháng, Latasha sẽ viết các câu hỏi vào Google tài liệu và tự trả lời. Các câu hỏi bao gồm: 

Mục tiêu thu nhập là gì và cần yếu tố nào để đạt được mục tiêu đó?

Cần thiết lập quy trình hoạt động như thế nào để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh trong tháng này?

Làm cách nào để sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng? 

Có nên tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới để khai thác sâu hơn nhu cầu của khách hàng hay không? 

“Tôi thường thử nghiệm 1-2 sản phẩm/dịch vụ trong ít nhất 6 tháng để xem cách tiếp cận khách hàng của chúng cũng như chuyển đổi ra tiền như thế nào. Phương pháp này giúp tôi kiểm tra được sự hiệu quả và không hiệu quả”, cô nói. 

Khách hàng mục tiêu là đích đến 

Khi sáng tạo nội dung blog như một công ty nhỏ, Latasha luôn hướng nội dung tập trung vào các khách hàng mục tiêu bao gồm: blogger và chủ doanh nghiệp. Để hiểu các khách hàng mục tiêu cần gì, cô đã thiết lập các cuộc khảo sát trên Instagram story và email của những người đăng ký blog. Sau đó sử dụng các kết quả khảo sát để tạo nên sản phẩm cho blog của mình. 

Lời khuyên của Latasha là hãy bắt đầu làm khảo sát cho dù lượng người theo dõi của bạn nhiều hay ít. Ngay cả khi bạn có ít người theo dõi, câu trả lời từ họ cũng có thể giúp định hình các sản phẩm và dịch vụ mới mà bạn dự định phát triển.

Một số câu hỏi mà Latasha đã hỏi khán giả của mình là: “Trong công việc phụ hoặc viết blog, bạn thường cần trợ giúp ở lĩnh vực nào?, Mục tiêu 3-6 tháng của bạn đối với công việc của mình là gì?, Hãy cho tôi biết thêm về công việc phụ của bạn hoặc việc kinh doanh mà bạn hiện đang điều hành?, Lý do chính khiến bạn tìm kiếm huấn luyện viên cho hoạt động kinh doanh này là gì?, Bạn muốn được hỗ trợ vấn đề gì?, Bạn hy vọng sẽ đạt được điều gì sau khi tham gia khóa học hoặc huấn luyện trực tiếp?”. 

Latasha thường gửi các cuộc khảo sát đến danh sách email của các khách hàng tiềm năng 6 tháng/lần và đăng khảo sát mới trên Instagram cứ sau ba đến năm tháng. 

Từ nghiên cứu của mình vào năm 2021, Latasha nhận ra rằng nhiều độc giả và người theo dõi cần trợ giúp trong hai lĩnh vực. Một là học cách để bắt đầu và biến công việc viết blog thành hoạt động kinh doanh có lãi. Hai là cách để bắt đầu một công việc tay trái. 

Hầu hết các khách hàng mục tiêu đều muốn được hướng dẫn hoặc có tài liệu tổng hợp giúp họ dễ dàng tìm được các công việc làm thêm. Chính bởi vậy, Latasha đã bán cuốn sách điện tử "Side Hustle To Freedom" có nội dung về hai chủ đề này.

Sau đó, cô đã tạo ra khóa học độc quyền giúp họ “hô biến” blog cá nhân trở thành một doanh nghiệp sinh lời. Chưa hết, ngoài huấn luyện trực tiếp, Latasha cũng ra mắt các sản phẩm điện tử để khách hàng trên toàn thế giới có thể tự học tại nhà. 

Xây dựng một team vững mạnh

Vào cuối năm 2020, Latasha biết mình không thể “đi một mình”. Cô có nhiều khách hàng cần huấn luyện trực tiếp cũng như cần một người có khả năng thiết kế đồ họa để quảng cáo sản phẩm. Chính bởi vậy, cô đã thuê một nhà văn và một nhà thiết kế website. Sau đó, vào đầu năm 2022, Latasha cũng thuê trợ lý ảo đầu tiên từ Onlinejobs.ph để trợ giúp các công việc hàng ngày như thiết kế ảnh trên Canva cho các lần ra mắt sản phẩm mới, bài đăng trên Instagram và bài đăng trên Facebook.

Trợ lý ảo cũng sẽ quản lý hội nhóm trên Facebook của Art and Budgets bằng cách chào đón các thành viên mới và trả lời các câu hỏi của họ.

Để lựa chọn đội nhóm phù hợp, các nhân viên cần có các phẩm chất, bao gồm: tích cực, chăm chỉ, tính kỷ luật, hào hứng học hỏi những điều mới, có kinh nghiệm viết blog trên mạng xã hội về tài chính cá nhân cũng như có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Riêng với trợ lý ảo, chắc chắn họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng thiết kế đồ họa ít nhất trên Canva, kinh nghiệm quản trị, sử dụng Wordpress và có thể làm việc nhóm. 

Có chiến lược nhất quán

Khi bắt đầu Arts and Budgets, Latasha quyết định tập trung vào Instagram và Pinterest, cùng với việc sáng tạo nội dung trên blog. Khi công việc kinh doanh phát triển, cô cũng đã tạo tài khoản Facebook và TikTok. Hiện tại, Latasha đăng mỗi ngày một lần lên cả 4 ứng dụng này.

Việc duy trì lịch trình viết blog và mạng xã hội nhất quán đã giúp tăng số người theo dõi trên Instagram của cô lên 116.000 người, số người đăng ký email lên hơn 15.000 người và số lượt xem trang hàng tháng đạt hơn 100.000 mỗi tháng. Sự nhất quán cũng khiến doanh nghiệp nhỏ của Latasha tạo dấu ấn trong tâm trí của khách hàng. 

Xu hướng liệu có trở lại?

Viết blog không chỉ là sở thích chia sẻ những khoảnh khắc, suy nghĩ, kiến thức cá nhân mà còn có thể tận dụng để biến nó thành một hoạt động kinh doanh sinh lời. 

Thay vì viết những câu chuyện đơn giản, không nhất quán, mọi người nên coi blog là chuyên trang chia sẻ kiến thức. Đặc biệt là nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu, insight của họ, cách quảng cáo và có giao diện đầu tư. Từ đó, mọi người hoàn toàn có thể kiếm được tiền bằng các bài viết PR, hợp đồng quảng cáo hay phát triển hơn là trở thành chuyên gia huấn luyện về lĩnh vực cụ thể. 

Tại Việt Nam trước đây, các thế hệ 8x, 9x đã quá quen với Blog 360 - nơi khởi đầu chia sẻ content trên mạng xã hội. Hiện nay, việc kiếm tiền bằng cách viết blog đã “nở rộ” một lần nữa trên thế giới. Có lẽ Việt Nam sẽ sớm quay trở lại với xu hướng này. 

Tham khảo: BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Viết blog 4-5 tiếng/ngày cũng kiếm ‘sương sương’ vài tỷ/năm: Thời của 'dân chơi’ Blog 360 cuối cùng cũng đến?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO