Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới

Nhật Quỳnh | 09:48 20/05/2025

VinFast đã tập trung phát triển xe điện phổ thông và xe buýt điện, chưa thực sự chạm tới thị trường được đánh giá rất tiềm năng.

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới

Thị trường VinFast chưa thực sự chạm tới

Cách đây chưa đầy một tuần, VinFast đã cho ra mắt mẫu xe van thuần điện có tên là EC Van. Đây là mẫu xe van thuần điện đầu tiên của hãng và cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe van điện cỡ nhỏ.

Với kích thước nhỏ nhắn và khối lượng chuyên chở tốt, VinFast EC Van đang khiến nhiều người quan tâm, bởi mẫu xe này đang nhận đánh giá khá cao về khả năng tùy biến. Ngoài việc trở thành xe vận tải đúng nghĩa, một số cá nhân cũng đã hình dung về một chiếc xe dã ngoại.

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 1.

VinFast EC Van.

CEO Xanh SM, ông Nguyễn Văn Thanh, cũng đã chia sẻ góc nhìn riêng về thị trường logistics đô thị và những vai trò mà VinFast EC Van có thể làm được. Quan điểm của CEO Xanh SM được thể hiện trong bài viết trên trang mạng xã hội cá nhân mà ông nói vui rằng do phòng Marketing thúc ép, nếu không sẽ bị "trừ lương".

Trong bài viết, CEO của Xanh SM chỉ ra rằng trong những năm qua, VinFast chủ yếu phát triển các dòng xe phục vụ cá nhân và giao thông công cộng, gồm xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện. 

Ông cho rằng: "Phân khúc xe máy, xe ô tô và bus điện đã được VinFast đầu tư khá mạnh, nhưng nếu để ý kỹ… suốt nhiều năm qua, hãng vẫn chưa thực sự 'chạm' vào một miếng bánh cực kỳ tiềm năng [...]".

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 2.
Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 3.

"Miếng bánh cực kỳ tiềm năng" mà vị CEO trẻ này nhắc tới chính là thị trường phương tiện phục vụ logistics. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của VinFast EC Van, ông Nguyễn Văn Thanh nhận định VinFast đã chính thức tham gia sâu hơn trong mảng giao vận. 

Với VinFast EC Van, CEO của Xanh SM nhìn ra 4 vai trò mà xe có thể tham gia:

• Xe pickup chở hàng cho merchant/sàn TMĐT, luân chuyển giữa các kho nội vùng
• Xe giao hàng/đồ khô cho chuỗi tiện lợi, F&B, vận hành gọn gàng trong nội đô
• Xe luân chuyển giữa các bưu cục, hay thậm chí đảm nhiệm luôn "chặng giao hàng cuối" (last-mile delivery)
• Thân xe kín, điện êm, vận hành sạch – không bị giới hạn giờ trong đô thị

VinFast EC Van có thể sẽ khiến thị trường phương tiện giao vận biến động, bởi theo nhận định của CEO Xanh SM, mẫu xe này có chi phí vận hành có thể rẻ hơn tới 70% và giá ban đầu chỉ khoảng 285 triệu đồng.

Xe vận tải không bị giới hạn ở nội đô

VinFast EC Van là một sản phẩm thú vị trong toàn bộ dải sản phẩm của hãng xe Việt. Mẫu xe này có kích thước chỉ nhỉnh hơn một chút so với KIA Morning hay Hyundai Grand i10 nhưng có khả năng chuyên chở tốt - dung tích 2.600 lít, khối lượng chuyên chở trên 600 kg.

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 4.

Đây sẽ là một trong những ưu điểm rất mạnh của VinFast EC Van trên thị trường.

Hiện nay, người dùng thường so sánh VinFast EC Van với mẫu Suzuki Blind Van (thường gọi là Su Cóc). Tuy nhiên, Suzuki đã dừng bán Blind Van từ cuối năm 2022. Trong thời gian tới, nếu nhà nước ra các quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn khí thải thì Suzuki Blind Van sẽ gặp nhiều trở ngại để có thể vận hành ở nội đô.

Ngoài tốt hơn ở mặt thân thiện với môi trường và khả năng chuyên chở, EC Van cũng tỏ ra hiện đại hơn khi được trang bị các công nghệ an toàn, gồm phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hay kiểm soát lực kéo TCS.

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 5.

Ý tưởng xe dã ngoại dựa trên VinFast EC Van.

Với khối lượng chuyên chở thấp hơn những mẫu xe tải lớn, VinFast EC Van lại có lợi thế hơn ở việc có thể vận hành thoải mái ở đô thị mà không cần lo lắng về lệnh cấm tải (quy định về thời gian xe tải được phép hoạt động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).

Hiện nay, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh áp dụng lệnh cấm xe tải; thời gian bị cấm tùy theo phân khúc xe và tùy theo địa điểm. 

Tại Hà Nội, xe tải được chia làm 3 hạng với thời gian hạn chế khác nhau:

- Xe tải dưới 1,5 tấn: Được lưu thông nội thành, bị hạn chế trong giờ cao điểm hàng ngày (6h đến 9h, và 16h30 đến 19h30);

- Xe tải từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn: Không được lưu thông trọng nội thành và giờ cao điểm; 

- Xe tải trên 2,5 tấn: Không được lưu thông nội thành từ 21h đến 6h hôm sau.

Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới - Ảnh 6.

Ảnh minh họa.

Tại TP Hồ Chí Minh, xe tải được chia làm 2 hạng với thời gian hạn chế khác nhau:

- Xe tải nhẹ (dưới 1,5 tấn): Cấm lưu thông từ 6h đến 9h, và từ 16h đến 20h;

- Xe tải nặng: Cấm lưu thông từ 6h đến 22h.


(0) Bình luận
Viết bài để không bị 'trừ lương', CEO Xanh SM: Có 'mỏ vàng' cực tiềm năng VinFast nhiều năm chưa chạm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO