Ví điện tử tác động đáng kể đến cách quản lý tài chính và kinh doanh của người dùng

Nhóm tác giả DTSVN | 07:41 17/06/2023

Các tổ chức tài chính và Ngân hàng truyền thống đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi ví điện tử. Khả năng tiếp cận, bảo mật và thuận tiện mà ví điện tử cung cấp đã thay đổi kỳ vọng và hành vi của nhiều người tiêu dùng.

Ví điện tử tác động đáng kể đến cách quản lý tài chính và kinh doanh của người dùng
Ảnh minh hoạ

An toàn và thuận tiện

Việc dùng ví điện tử trên điện thoại thông minh mang lại nhiều lợi ích. Mọi người có thể thanh toán, chuyển tiền và quản lý tài chính cá nhân một cách dễ dàng mà không cần dùng đến thẻ vật lý, tiền mặt hoặc các ứng dụng Ngân hàng.

Trước đây, khi dùng Ngân hàng truyền thống, khách hàng có thể phải đến các chi nhánh trong giờ hành chính, điều này gây bất tiện và mất thời gian. Sử dụng ví điện tử đã khắc phục hạn chế trên bằng cách cung cấp khả năng truy cập 24/7 và tiến hành các giao dịch liên tục.

Bảo mật

Ví điện tử đã tích hợp các tính năng bảo mật cao nhằm bảo vệ dữ liệu tài chính của người dùng bằng cách sử dụng công nghệ mã hóa, xác thực sinh trắc học và mã thông báo. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ gian lận và đánh cắp danh tính.

So với phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng, ví điện tử tạo niềm tin cho khách hàng bằng việc tích hợp các biện pháp tăng cường bảo mật, từ đó thúc đẩy số lượng người dùng.

Không qua trung gian (Disintermediation)

Khi dùng ví điện tử, khách hàng “không qua trung gian” mà tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp dịch vụ.

Khách hàng không cần thông qua Ngân hàng để giao dịch. Vì vậy, để duy trì sức cạnh tranh, Ngân hàng phải thay đổi các dịch vụ và sản phẩm của mình.

Kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi

Kỳ vọng của khách hàng vào Ngân hàng truyền thống ngày càng cao hơn. Giống như khi dùng ví điện tử, khách hàng mong muốn các giao dịch với Ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện, trải nghiệm mượt mà.

Các tổ chức tài chính cần cải thiện khả năng số hóa, tối ưu quy trình và cung cấp các dịch vụ tiên tiến đáp ứng những thay đổi. Để giữ chân khách hàng, nhiều Ngân hàng truyền thống đã tích hợp ví điện tử vào ứng dụng ngân hàng di động (mobile banking).

Thị trường mới nổi và ứng dụng tài chính toàn diện

Ở các nước đang phát triển có những hạn chế nhất định khi dùng các dịch vụ tại Ngân hàng truyền thống. Vì vậy, ví điện tử có tiềm năng thúc đẩy tài chính toàn diện bao gồm thanh toán, chuyển khoản và tiết kiệm chỉ bằng điện thoại thông minh và kết nối internet.

So với các phương thức chuyển tiền thông thường, dùng ví điện tử để gửi và nhận tiền quốc tế thường mất phí ít hơn. Nắm bắt cơ hội này, các tổ chức tài chính có thể tiếp cận và phát triển tập khách hàng của mình.

Cá nhân hóa và dữ liệu

Một lượng lớn dữ liệu giao dịch được tạo ra bởi ví điện tử và dữ liệu này có thể được sử dụng để mang đến những hiểu biết quan trọng về hành vi, cách chi tiêu và sở thích của người tiêu dùng.

Sử dụng dữ liệu này giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng, điều chỉnh dịch vụ và đưa ra các ưu đãi. Nhờ phân tích dữ liệu, Ngân hàng có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và cung cấp những ưu đãi phù hợp cho họ.

Dưới ảnh hưởng của ví điện tử, các Ngân hàng cũng đang tích cực chuyển đổi số, đầu tư công nghệ để thích ứng với những thay đổi. Các Ngân hàng có thể chấp nhận và đưa ví điện tử vào sử dụng rộng rãi hơn bằng cách nâng cao nhận thức của khách hàng và đưa ra các quy tắc rõ ràng.

Cùng với đó, Ngân hàng cũng cần tăng cường các giao thức bảo mật, ưu tiên trải nghiệm của khách hàng, sử dụng phân tích dữ liệu, thúc đẩy hợp tác và thông báo cho khách hàng về những lợi ích của ví điện tử.


(0) Bình luận
Ví điện tử tác động đáng kể đến cách quản lý tài chính và kinh doanh của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO