Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo phân tích về FPT Retail (FRT). Ghi nhận, FRT đã công bố KQKD quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt 7.753 tỷ đồng (đi ngang cùng kỳ), đặc biệt cho thấy bức tranh trái chiều giữa hai mảng.
Trong đó, ở mảng ICT (FPT Shop), thu nhập khả dụng yếu của người tiêu dùng đã gây áp lực lên nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu, dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm iPhone 14 thấp hơn dự kiến. Bên cạnh đó, hoạt động làm việc từ xa bị hạ nhiệt đã ảnh hưởng đến doanh số máy tính xách tay – nhóm hàng chủ lực của FPT shop.
Do đó, doanh thu thuần giảm 20% xuống còn 4.513 tỷ, nhưng con số này vẫn ít hơn so với mức giảm chung toàn ngành khoảng 30%. Điều này có thể do FPT Shop đẩy mạnh bán chéo các sản phẩm thiết bị gia dụng (chiếm 2-3% doanh thu ICT) và mức tiêu thụ điện thoại, sản phẩm chủ lực của FRT, giảm nhẹ so với mức tiêu thụ điện tử tiêu dùng.
Doanh thu trên mỗi cửa hàng ước tính đạt 1,9 tỷ đồng/tháng, cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng (SSSG) là âm 30% so với cùng kỳ và trong qúy 1/2023, với 21 cửa hàng mới so với cuối năm 2022.
Biên lợi nhuận gộp của FPT Shop giảm đáng kể 3 điểm phần trăm xuống 9,5% trong quý 1/2023 do hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu và để giảm gánh nặng hàng tồn kho, cũng như cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ CNTT. Kết quả là, FPT Shop lỗ ròng 66 tỷ đồng trong quý đầu năm.
Ngược lại, Long Châu (LC) – chuỗi nhà thuốc của FRT – chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh 52%, đạt 3.284 tỷ đồng. LC tiếp tục theo đuổi chiến lược mở mới cửa hàng hiệu quả, thêm 510 cửa hàng mới trong quý 1/2023. Chiến lược này đã được chứng minh hiệu quả trong việc chiếm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh vốn đã lựa chọn thu hẹp hoạt động kinh doanh nhằm tối ưu hóa dòng tiền. Sự tăng trưởng cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm dược phẩm.
VDSC ước tính doanh thu của LC trên mỗi cửa hàng mỗi tháng đạt 1,1 tỷ đồng trong quý 1/2023, giảm 27% từ mức nền cơ sở cao do COVID-19 thúc đẩy trong quý 1/2022, nhưng chỉ giảm 6% so với quý cùng kỳ mặc dù số lượng cửa hàng mở rộng mạnh mẽ. Chiến lược mở mới của LC tại khu vực ngoại thành và nông thôn đang tỏ ra hiệu quả với nhu cầu ổn định và chi phí vận hành thấp. Do đó, thu nhập ròng của LC tăng trưởng mạnh trong quý 1/2023 lên 61 tỷ đồng, tăng 135%.
Theo VDSC, Long Châu có thể duy trì tăng trưởng và lợi nhuận trong suốt năm 2023, nhờ các yếu tố sau:
(1) Dược phẩm là mặt hàng tương đối ít nhạy cảm với biến động thu nhập của người tiêu dùng, giúp đảm bảo nhu cầu ổn định cho Long Châu;
(2) Long Châu sẽ duy trì chính sách giá bán cạnh tranh và tích cực đẩy mạnh bán thuốc kê đơn, nâng cao giá trị trên mỗi hóa đơn;
(3) Long Châu sẽ tiếp tục ưu tiên mở nhanh cửa hàng, với kế hoạch mở thêm 400 cửa hàng mới trong năm 2023 (+43% YTD). Chiến lược mở rộng này sẽ giúp Long Châu phủ rộng phạm vi tiếp cận và chiếm được thị phần lớn hơn.
VDSC cho rằng kế hoạch mở rộng của Long Châu cho thấy tham vọng của ban lãnh đạo trong việc tận dụng sự lùi bước của các đối thủ và tiếp tục củng cố thị phần dược phẩm OTC.
Trong tương lai, Long Châu có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình ở các khu vực ngoại thành và nông thôn, nơi được cho là mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các thành phố lớn do chi phí vận hành thấp hơn, bao gồm chi phí nhân viên và chi phí thuê cửa hàng.
Tuy nhiên, VDSC cũng nhận thấy rằng tốc độ tăng trưởng nhanh của chuỗi Long Châu có thể làm tăng chi phí tài chính do vốn lưu động chủ yếu được tài trợ bằng nợ vay. Điều này là rủi ro lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành kế hoạch mở mới cửa hàng đã được điều chỉnh của Long Châu vào năm 2023.