VARS: Lo ngại về những bất cập khi quy định giao dịch BĐS phải qua sàn là có cơ sở

Lê Sáng | 15:55 30/04/2023

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng, lo ngại về những bất cập khi quy định giao dịch phải qua sàn là có cơ sở. Tuy nhiên, các vấn đề sẽ được giải quyết khi luật hóa và ràng buộc chặt chẽ hơn các quy định theo hướng chuyên nghiệp hơn

VARS: Lo ngại về những bất cập khi quy định giao dịch BĐS phải qua sàn là có cơ sở
Theo VARs, những lo ngại liên quan đến quy định bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn sẽ được giải quyết khi các vấn đề được Luật hóa.

Theo đó, bình luận liên quan đến sự cần thiết của việc quy định bắt buốc giao dịch bất động sản phải qua sàn, trong bản tin thị trường tuần 4, tháng 4/2023 vừa phát đi, VARS cho rằng những lo ngại về những bất cập khi quy định giao dịch phải qua sàn là có cơ sở.

Tuy nhiên, theo VARs, các vấn đề lo ngại sẽ được giải quyết khi luật hóa và ràng buộc chặt chẽ hơn các quy định về hoạt động sàn giao dịch theo hướng chuyên nghiệp trong Luật, đặc biệt là quy định về vai trò, trách nhiệm cùa sàn giao dịch trong việc cung cấp thông tin, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư hoặc người mua nhà khi tham gia giao dịch.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARs nhận định khi bị buộc gắn trách nhiệm với giao dịch của khách hàng từ đầu cho đến cuối, các sàn dù muốn cũng sẽ không dễ hoặc khó để đi sân sau với chủ đầu tư hơn.

“Khi luật hóa, các yêu cầu về chuẩn hóa sàn môi giới và chất lượng của môi giới cũng sẽ được nâng theo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho thị trường”, TS. Nguyễn Văn Đính nhận định.

Cũng liên quan đến quy định giao dịch bất động sản qua sàn, dẫn quan điểm của Luật sư Lê Trọng Thêm, LTT & Lawyers Law Firm VARs nhận định đối với các bất động sàn đã có sổ, giao dịch thông qua xác nhận của phòng công chứng, thì với bất động sản hình thành trong tương lai, cũng cần có sự thẩm định để đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Theo đó, VARs cho rằng, trong thực tế, có không ít tranh chấp căng thẳng, kéo dài giữa khách hàng chủ đầu tư vì khách hàng không được cung cấp thông tin đúng về dự án.. Do đó, cần thực hiện giao dịch qua sàn để có một đơn vị chịu trách nhiệm về những thông tin họ đưa ra, nhằm bào vệ người tiêu dùng...

“Song cũng cần phải có quy định chặt chẽ hơn nữa đối vói nghề môi giới bất động sản. Đây phải là một ngành kinh doanh trong hệ sinh thái bất động sản với nhiều yêu cầu khắt khe về kiến thức về thị trường, về Luật, về định giá tài sàn, phải có, kinh nghiệm, đạo đức,...”, VARs nhận định.

Cũng theo VARs, trong hệ thống quy định sắp tới, mỗi môi giới phải có định danh riêng, mỗi bất động sàn cũng phải được cấp mã định danh để dễ dàng theo dõi, kiểm soát biến động giao dịch. Thậm chí cần có trung tâm lưu ký các mã bất động sản và các môi giới là thành viên của trung tâm lưu ký đó thì mọi thông tin đều minh bạch, người đi mua bất động sản sẽ không phải lo về việc tiếp nhận thông tin không chính xác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VARS: Lo ngại về những bất cập khi quy định giao dịch BĐS phải qua sàn là có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO