"Vàng của người nghèo" được ưa chuộng tại Ấn Độ

Khánh Vy | 12:04 23/10/2022

Khi giá vàng tiếp tục tăng cao, người dân Ấn Độ đang tìm kiếm mua bạc như một lựa chọn thay thế hợp lý hơn.

"Vàng của người nghèo" được ưa chuộng tại Ấn Độ

Chị Jayshree Jain mua vàng và bạc vào mỗi dịp lễ Deepavali. Trong lịch Hindu, đây được coi là khoảng thời gian tốt lành để mua trang sức. Tuy nhiên, năm nay, bạc có vẻ là lựa chọn hấp dẫn hơn với chị.

“Giá vàng quá cao. Tôi nghĩ tôi có thể mua được khoảng 5 gram vàng, và một số đồng xu bạc nặng khoảng 5-20 gram”, chị Jain cho biết.

Ấn Độ được biết đến với tình yêu to lớn dành cho vàng. Tuy nhiên, khi giá vàng leo thang, nhiều người Ấn Độ chuyển sang mua bạc như một sự thay thế hợp lý hơn.

Theo truyền thống, Lễ hội ánh sáng Deepavali - gắn liền với nữ thần của sự thịnh vượng Lakshmi của đạo Hindu - là thời điểm để chi tiêu và đầu tư. Năm nay, các nhà hoàn kim ở Ấn Độ kỳ vọng doanh số bán bạc sẽ tăng vọt.

Nhu cầu về bạc đang tăng lên. Trong khi một số người coi đây là khoản đầu tư đầy hứa hẹn khi có thể giá bạc sẽ cao trở lại, có ý kiến lại mô tả bạc là “vàng của người nghèo”.

anh-chup-man-hinh-223-.png
Nhiều người cho rằng bạc là "vàng của người nghèo".

Theo số liệu chính thức, Ấn Độ đã nhập khẩu hơn 5.000 tấn bạc trong 7 tháng đầu năm nay. Cả năm ngoái, con số này dừng ở mức dưới 2.800 tấn.

Nhập khẩu bạc cũng được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu công nghiệp. Lí do là vì kim loại này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các thiết bị điện tử và tấm pin mặt trời.

Kể từ đầu năm, giá bạc tại Ấn Độ giảm 9%, với giao dịch kỳ hạn là khoảng 56.000 rupee (675 USD)/kg. Mức này thấp hơn khoảng 40% so với mốc kỷ lục gần 78.000 rupee (944,98 USD)/kg vào năm 2020.

Ngược lại, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, khoảng 52.000 rupee (629,99 USD)/10g.

Nhà kim hoàn Vrishank Jain cho biết doanh số bán bạc tại cửa hàng ông tăng 50% so với năm ngoái: “Mọi người không mua vàng, nhưng họ bắt đầu tìm kiếm bạc”.

Ông Naveen Mathur - giám đốc tại Anand Rathi Share and Stock Brokers - cho rằng: "Nhu cầu bạc sẽ còn lâu dài vì bạc rẻ hơn vàng và phục vụ một số mục đích khác".

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát chỉ ra bạc không thể hoàn toàn thay thế vàng. Vàng là thứ có ý nghĩa tôn giáo và văn hóa rất lớn ở Ấn Độ, cũng như là phương tiện tích lũy của cải.

“Thị trường ngày nay đang bán ra khoảng 24.000-25.000 tấn vàng, phục vụ sản xuất trang sức khắp đất nước, ở các địa điểm tôn giáo, đền thờ và cả dự trữ vàng nữa”, ông Mathur nói. "Vì vậy, điều này đồng nghĩa bạc sẽ không bao giờ có thể giành được vị trí quan trọng này”.

Tham khảo: CNA

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Vàng của người nghèo" được ưa chuộng tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO