Vẫn còn doanh nghiệp không giảm thuế VAT theo quy định

Lê Khanh | 11:34 11/02/2022

Tổng cục Thuế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện giảm thuế đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%.

Vẫn còn doanh nghiệp không giảm thuế VAT theo quy định
Từ ngày 1/2/2022, một số mặt hàng sẽ được giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%.

Bà Phạm Thị Minh Hiền Phó Vụ trưởng Vụ chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, ngày 28/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế.

Theo đó từ ngày 1/2/2022, một số mặt hàng sẽ được giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% đối với một số hàng hóa dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%.

Nghị định 15 cũng loại trừ một số loại hàng hóa không được giảm thuế và được quy định tại các phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Tuy nhiên, do thời gian ban hành Nghị định sát với thời gian nghỉ lễ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần dẫn đến nội dung của Nghị định chưa được người dân, doanh nghiệp tiếp nhận một cách đầy đủ.

Do đó Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện yêu cầu các Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; bám sát địa bàn, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT trên địa bàn để thực hiện đúng quy định về giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022 theo quy định.

Đây manh thông tin để người mua biết được quyền lợi và thụ hưởng lợi ích của việc giảm thuế VAT.

Cơ quan thuế các cấp sẽ kiểm tra, giám sát về giá bán hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Trường hợp phát hiện các hiện tượng lợi dụng chính sách của Nhà nước để tăng giá bán của các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT, cơ quan thuế sẽ tham mưu các biện pháp xử lý với cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa xuất hóa đơn VAT áp dụng mức thuế suất 8% (đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện được giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%) theo quy định.

Do đó Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; bám sát địa bàn, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT trên địa bàn để thực hiện đúng quy định.

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vẫn còn doanh nghiệp không giảm thuế VAT theo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO