Ukraine đưa ra dự báo tích cực về kinh tế năm 2023

Trường Giang | 11:13 26/08/2022

Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko nhận định kinh tế Ukraine sẽ ổn định trong năm tới và có thể đạt mức tăng trưởng tới 15,5%.

Ukraine đưa ra dự báo tích cực về kinh tế năm 2023
Giới chức Ukraine lạc quan về tăng trưởng kinh tế

Hàng tin Reuters cho biết, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko nhận định kinh tế Ukraine sẽ ổn định trong năm tới và có thể đạt mức tăng trưởng tới 15,5% tùy thuộc diễn biến cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu này.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Svyrydenko, các quan chức trong Chính phủ Ukraine đang đưa ra những dự báo kinh tế vĩ mô trước khi bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào tháng tới về chương trình cho vay mới.

Bà Svyrydenko cho rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine trong năm nay dự kiến giảm 30-35%, năm sau có thể dao động trong khoảng từ mức giảm 0,4% đến mức tăng 15,5%.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rất khó để có thể đưa ra những dự báo mới vì tình hình đất nước không chắc chắn, hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến cuộc xung đột.

Bộ trưởng không nêu cụ thể Ukraine sẽ vay bao nhiêu tiền từ IMF nhưng cho biết chương trình vay mới "tương đối lớn."

Trong khi đó, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Ukraine, Oleg Ustenko, cho biết dự kiến trong tháng này, một khoản vay 5 tỷ USD trong vòng 18 tháng của IMF có thể là tiền đề cho gói vay lớn hơn 15-20 tỷ USD từ các nhà cho vay khác.

Số tiền này tương đương số tiền mà Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine, Kyrylo Shevchenko, đã xác định là mục tiêu trong chương trình tài trợ của IMF trong 2-3 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ukraine đưa ra dự báo tích cực về kinh tế năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO