Tập đoàn Masan vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý III/2022 và 9 tháng năm 2022 (9T2022).
Theo chia sẻ từ Tập đoàn này: năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống. Xu hướng này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng lên đột biến.
Để phản ánh kết quả tài chính ‘chuẩn hóa’ cho MCH, Ban Điều Hành đã áp dụng chỉ số doanh thu của từng ngành hàng theo thời vụ trong giai đoạn trước dịch Covid-19. Đối với WCM, Ban điều hành đã chuẩn hóa kết quả hoạt động năm 2021 bằng cách sử dụng doanh số trung bình hàng tuần trước đợt giãn cách do Covid-19.
Theo đó, doanh thu thuần của Masan Group trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 55.546 tỷ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỷ đồng trong 9T2021. Trên cơ sở so sánh tương đương, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Masan Group trong 9T2022 đạt 10.826 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.
CÚ BỨT TỐC CỦA WINCOMMERCE
Mảng siêu thị - WinCommerce có những đóng góp nổi bật trong thành quả nói trên.
Trong quý III/2022 và 9 tháng đầu năm 2022, WCM đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+. Tổng cộng đến nay, họ đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động với hiệu suất của cửa hàng mới luôn vượt trội so với các cửa hàng cũ.
Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý III/2022. Tính đến cuối quý III/2022, WinCommerce có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động.
Mặc dù mở rộng quy mô đáng kể, WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý III/2022 so với 2,2% trong quý II/2022 nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý III/2022, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với quý II/2022 lên 251 tỷ đồng.
76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý III/2022 đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+. Điều này khẳng định năng lực mở rộng hệ thống và cải thiện hiệu quả hoạt động cửa hàng, đồng thời cho thấy WCM có khả năng mở rộng quy mô và vẫn đảm bảo có lợi nhuận.
Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9T2022 tăng 8,1% và quý III/2022 tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Quý III/2022, doanh thu tăng 8,9% so với quý II/2022.
Trên cơ sở chuẩn hóa, 9T2022 và quý III/2022 WinMart+ ghi nhận doanh thu lần lượt là 14.730 tỷ đồng và 5.209 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,5% YoY và 16,4% YoY. Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sơ so sánh tương đương (“LFL”) là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9T2022 là 2.661 tỷ đồng.
Trên cơ sở chuẩn hóa, siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong 9T2022 và 2.337 tỷ đồng trong quý III/2022, lần lượt tăng 6,0% và 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9T2022 so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.
MASAN SẼ NHẬN ĐƯỢC TIỀN HOA HỒNG NẾU KHÁCH HÀNG MỞ TÀI KHOẢN TECHCOMBANK Ở CỬA HÀNG WIN
Bên cạnh đó, 30 cửa hàng WinMart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông).
Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu/m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi.
Tiêu biểu: các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+
Về hội viên WIN: Masan cũng ra mắt chương trình khách hàng thân thiết độc quyền và thu hút 300.000 khách hàng đăng ký tham gia tại chỉ trong vòng 1,5 tháng. Các hội viên WIN đã đóng góp gần 60% doanh thu của các cửa hàng WIN. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên.
Về dịch vụ thanh toán tại WINLife: Khách hàng đến cửa hàng WIN có thể xác thực eKYC đơn giản và nhanh chóng để mở tài khoản ngân hàng Techcombank.
Khi sử dụng giải pháp thanh toán TPay của Techcombank (không dùng tiền mặt và không cần dùng thẻ) để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ tại WIN, khách hàng được nhận thêm khuyến mãi 2% trên mỗi hóa đơn mua sắm. Phương thức thanh toán mới này hiện chiếm gần 20% tổng số giao dịch tại cửa hàng trong vòng một tháng sau khi ra mắt.
Hợp tác này thể hiện sức mạnh hiệp lực giữa Masan và Techcombank nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu mới cho cả hai bên. Ngoài khả năng chuyển đổi hơn một nửa trong số 5 triệu khách hàng của Techcombank cũng đồng thời trở thành khách hàng của Masan, Masan sẽ được nhận phí hoa hồng khi mỗi tài khoản ngân hàng Techcombank được mở thành công trong cửa hàng WIN.
Với các kết quả khả quan trong đợt thí điểm 30 cửa hàng WIN trong tháng 9/2022, Ban điều hành đặt mục tiêu mở 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục theo dõi hiệu quả của chương trình Hội viên WIN và các dịch vụ thanh toán để nâng cao trải nghiệm và sức hấp dẫn của chương trình đối với khách hàng.
MASAN ĐÃ CHIẾM 50% THỊ PHẦN BÁN LẺ HIỆN ĐẠI TẠI VIỆT NAM
Về kết quả kinh doanh nói trên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan - ông Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ: “Phụng sự người tiêu dùng là sứ mệnh không bao giờ thay đổi của Masan trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong những thời điểm khó khăn nhất, sứ mệnh này lại càng được khẳng định mạnh mẽ. Tới thời điểm này, Masan đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc và chúng tôi không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm vượt trội.
Để thúc đẩy chiến lược Point of Life, Masan đã khai trương 30 cửa hàng WIN trong quý III. Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô.
Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và công bố chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”.
Giữa năm 2022, Masan có tiết lộ họ sẽ khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Tuy nhiên, với tốc độ như hiện tại, để hoàn thành mục tiêu này vào cuối năm có vẻ hơi khó.
Hoặc, có thể, với sự chững lại của Bách Hóa Xanh – Tập đoàn Thế Giới Di Động, Masan nghĩ là mình không cần điên cuồng mở rộng nữa.
Vào giữa năm 2022, số lượng cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh – Tập đoàn Thế Giới Di Động và chuỗi WinMart – Masan có sự chênh lệch không lớn: 2.158 so với 2.800. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, mọi việc đã thay đổi chóng mặt, Bách Hóa Xanh đang trong thời kỳ tái cơ cấu – khiến số lượng cửa hàng co cụm lại chỉ còn 1.730, còn WinMart bành trường lên 3.207 (WinMart – WinMart+ - WIN). Tạm thời, không có ai 'thổi sau gáy' WinCommerce nữa!