Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Dự án khó, quy mô lớn

Thảo Nguyên | 11:04 15/03/2023

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy về tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Do đó, cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng và đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Dự án khó, quy mô lớn
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được Thứ trường Bộ Giao thông Vận tải nhận định là dự án khó, quy mô lớn cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng khi thực hiện.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy giao Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn rà soát kết cấu, nội dung theo một số dự án quan trọng quốc gia đã được phê duyệt vừa qua, cập nhật những vấn đề Hội đồng thẩm định quan tâm trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào hồ sơ dự án.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì rà soát, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch của dự án, định hướng quy hoạch, đầu tư khu vực trong thời gian tới.

Để hoàn thiện dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt tư vấn cũng được giao làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM - TP.Cần Thơ.

Song song đó, xác định cụ thể loại hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt. Tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.

Bên cạnh đó, dự án cũng cần được cập nhật, đối chiếu kết nối của tuyến đường sắt này với các ga dự kiến trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và với các phương thức vận tải khác; Khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng các nhà ga và dự kiến điều chỉnh vị trí, quy mô các ga của địa phương.

Đặc biệt, rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đối với các hạng mục tham khảo, vận dụng của các nước khác (hệ thống thông tin tín hiệu, phương tiện, chi phí quản lý, vận hành, bảo trì,...). Phải trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh.

Cùng đó rà soát, bổ sung trong hồ sơ dự án về phương án tổ chức, vận hành khai thác; Cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án, bao gồm cả đánh giá tác động của cơ chế chính sách này.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt xây dựng tiến độ cụ thể cho từng nội dung trong giai đoạn chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, tiến độ thi công và đưa vào dự án vận hành khai thác. Tiến độ cần phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của từng phương thức vận tải.

Cục Đường sắt Việt Nam được giao sớm hoàn thiện báo cáo đầu kỳ của quy hoạch đầu mối TP.HCM để lãnh đạo bộ làm việc với TP.HCM về các định hướng phát triển đường sắt trong khu vực này.

hinh-1(1).jpg

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sau khi được hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn là TP.HCM với Cần Thơ và các vùng phụ cận.

Được biết, theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do BQL dự án đường sắt lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành với tổng chiều dài 174,42 km. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến rất lớn 213.948 tỷ đồng (khoảng 9,07 tỷ USD).

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP. Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Công trình này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa,... Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Với công nghệ được lựa chọn cho toàn tuyến đường sắt là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ: Dự án khó, quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO