Tuyên bố rút khỏi Việt Nam, Gojek "cam kết hỗ trợ tất cả các bên bị ảnh hưởng"

Dy Khoa | 18:52 04/09/2024

Ứng dụng đặt xe Gojek sẽ đóng cửa tại thị trường Việt Nam.

Tuyên bố rút khỏi Việt Nam, Gojek "cam kết hỗ trợ tất cả các bên bị ảnh hưởng"

Gojek, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia đã quyết định nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam vào ngày 16/9, trong một bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh.

Phía doanh nghiệp này cho biết quyết định trên phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty mẹ, Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia. 

“Chúng tôi quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kể từ ngày 16/9/2024,” Công ty Gojek cho biết trong một thông báo.

Đại diện Gojek chia sẻ thêm: “Quyết định chiến lược này được đưa ra nhằm cho phép Công ty tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn”.

d89964b9-8f58-4928-81ff-184acf27b267.png
Gojek, trước đây là GoViet, vào Việt Nam từ năm 2018.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành,” vị đại diện trên cho biết.

Tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial.

784f292e-0875-4e40-a4a1-c41b2e0ebd0a.jpeg
Tại Indonesia, Gojek còn nhiều dư địa phát triển.

Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ.

Trong Quý 2 năm 2024, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong Quý 2 năm 2024. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Gojek rút khỏi Việt Nam sau 6 năm

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek sau 6 năm hiện diện phản ánh xu hướng rộng hơn của ngành công nghiệp khi các công ty đánh giá lại sự hiện diện trên thị trường để tối ưu hóa tăng trưởng. Các bước đi tương tự cũng được nhìn thấy ở các công ty khác như Shopee, đã rút khỏi tất cả các thị trường châu Âu và Mỹ Latin ngoại trừ Brazil.

Gojek ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018 với tên gọi GoViet cùng hai dịch vụ GoBike (gọi xe máy) và GoSend (giao nhận).

beafe5b5-ffe0-40df-b375-08e16ff6d42f.jpeg
Màu sắc của Gojek tại Việt Nam giống tại Indonesia, trước đó là gam đỏ.

Chỉ 2 tháng sau, hãng này tiếp tục tung ra dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến GoFood. Tháng 8/2020, thương hiệu GoViet chính thức bị xóa sổ. Công ty được đổi tên thành Gojek Việt Nam.

Màu sắc nhận diện, trang phục của các tài xế đổi từ gam đỏ sang xanh lá cây, đen, trắng tương tự công ty mẹ.

“5/8/2020 là ngày đánh dấu cột mốc Gojek chính thức “đổ bộ" vào Việt Nam với 3 dịch vụ siêu chất lượng để phục vụ cuộc sống thường nhật của bạn. Di chuyển dễ dàng đã có GoRide (Đặt chuyến); ghiền ăn mọi lúc có ngay GoFood (Đặt món); chốt đơn nhanh gọn có liền GoSend (Đặt giao hàng). Nghe là đã thấy xịn sò lắm à nghen!”, một bài đăng giới thiệu trên website Gojek vào thời điểm đó.


(0) Bình luận
Tuyên bố rút khỏi Việt Nam, Gojek "cam kết hỗ trợ tất cả các bên bị ảnh hưởng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO