Từng săn lùng một nửa sản lượng của cả thế giới, Trung Quốc bất ngờ dư thừa lượng lớn mặt hàng cực quan trọng này, giá giảm hơn 13% chỉ trong 1 tháng

Như Quỳnh | 05:03 20/06/2024

Tồn kho tại các kho ở Thượng Hải đạt mức cao nhất kể từ năm 2020.

Từng săn lùng một nửa sản lượng của cả thế giới, Trung Quốc bất ngờ dư thừa lượng lớn mặt hàng cực quan trọng này, giá giảm hơn 13% chỉ trong 1 tháng
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ FT, các kho hàng của Trung Quốc đang chứng kiến lượng đồng dư thừa lớn nhất sau 4 năm. Vào đầu năm 2024, giá đồng tăng đột biến tuy nhiên nhu cầu nhanh chóng suy yếu đã khiến các nhà sản xuất rút lui khỏi việc ồ ạt mua mua kim loại công nghiệp quan trọng nhất thế giới.

Cụ thể, dự trữ kim loại tại các kho của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2020 với khoảng 330.000 tấn trong tháng này. Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc mua khoảng một nửa nguồn cung đồng của thế giới.

Zhang Jiefu, nhà phân tích cấp cao tại Zhengxin Futures cho biết lượng kim loại dư thừa đơn giản là không thể tiêu thụ được, đồng thời nói thêm rằng các nhà sản xuất dây và cáp đang chịu áp lực lớn do ảnh hưởng của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Đồng được sử dụng rộng rãi trong hệ thống dây điện, hệ thống ống nước và thiết bị gia dụng khi công trình xây dựng kết thúc. Kim loại đỏ tăng lên mức cao kỷ lục trên 11.000 USD/tấn vào tháng trước do làn sóng giao dịch đầu cơ 'điên cuồng' do Mỹ dẫn đầu.

Trong 4 tuần kể từ mức cao kỷ lục, đồng đã giảm 13% xuống còn 9.600 USD/tấn, do nhu cầu yếu của Trung Quốc.

c1.png
Giá đồng lao dốc sau khi tăng lên mức kỷ lục vào đầu năm 2024. Theo FT

Tồn kho đồng thường tăng trong vài tháng đầu năm và bắt đầu giảm vào mùa xuân sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do các nhà máy tăng sản lượng trở lại. Tuy nhiên, năm nay tình trạng tồn kho tăng kéo dài hơn thường lệ.

Ngược lại với tình hình dư thừa ở Trung Quốc, các thương nhân đã cảnh báo rằng tồn kho đồng toàn cầu vẫn ở mức thấp đáng lo ngại và chỉ đủ tiêu thụ trong vài ngày. Họ cho rằng điều này tạo ra nguy cơ giá cả biến động tăng vọt.

Nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã khiến đồng giao tới Thượng Hải được giao dịch ở mức thấp hơn so với giá chuẩn toàn cầu - một điều hiếm khi xảy ra.

Indonesia, Ấn Độ và Cộng hòa Dân chủ Congo đều chuẩn bị theo bước Trung Quốc trong việc sớm bổ sung công suất luyện kim đáng kể. Vào cuối năm ngoái, việc đóng cửa một mỏ khai thác khổng lồ ở Panama và việc các công ty khai thác lớn nhất thế giới cắt giảm công suất đồng đã khiến các nhà phân tích dự đoán tình trạng thiếu kim loại khi các nhà luyện kim đấu tranh vì nguồn nguyên liệu hạn chế.

Các nhà quản lý quỹ đã đặt cược vào giá đồng tăng nhưng tình trạng thiếu hụt đã không thành hiện thực. Qin Jingjing, nhà phân tích kim loại màu tại SDIC Securities cho biết việc tích tụ lượng đồng dư thừa ở Trung Quốc cũng là do các nhà máy luyện kim không giảm sản lượng - ngoài việc bảo trì hàng năm.

Một số nhà phân tích cho rằng giá đồng có thể tăng trong nửa cuối năm do nhu cầu bị dồn nén. Tuy nhiên, Daniel Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại AMT, một công ty môi giới kim loại có trụ sở tại London, cho biết giá có thể giảm hơn nữa trong năm nay nếu một số quỹ mua kim loại bắt đầu giảm giá và bắt đầu bán khống.

Theo FT


(0) Bình luận
Từng săn lùng một nửa sản lượng của cả thế giới, Trung Quốc bất ngờ dư thừa lượng lớn mặt hàng cực quan trọng này, giá giảm hơn 13% chỉ trong 1 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO