Từng là “đại công trường” hạ tầng, bất động sản khu Đông Tp.HCM sẽ thay đổi như thế nào khi xuất hiện vành đai 3?

Hạ Vy | 06:18 25/05/2023

Cơ sở hạ tầng là một trong những “động lực” trọng yếu thúc đẩy giá trị bất động sản.

Từng là “đại công trường” hạ tầng, bất động sản khu Đông Tp.HCM sẽ thay đổi như thế nào khi xuất hiện vành đai 3?

Hơn một thập niên qua, các công trình cầu đường, đại lộ, metro, cao tốc, vành đai…ồ ạt mọc lên tại khu Đông Tp.HCM đã khiến giá đất tại các quận 2, 9, Thủ Đức (cũ, nay thuộc Tp.Thủ Đức) trải qua nhiều đợt biến động. Hiện tại, tuyến vành đai 3 vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đang gấp rút triển khai lại lần nữa khiến bất động sản nơi đây được quan tâm.

Vành đai 3 được xem như tuyến đường chiến lược khi giải quyết được các vấn đề về giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế vùng. Với hơn 75.000 tỉ đồng đầu tư, dự án dài hơn 76km, đi qua Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Gần đây, công tác giải phóng mặt bằng và đền bù cho người dân đang được các địa phương gấp rút hoàn thành. Điều này tạo ra xung lực mới cho thị trường bất động sản phía Nam nói chung, khu Đông Tp.HCM nói riêng.

8777.jpeg

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, khi đường Vành đai 3 khởi công, kết hợp với một loạt công trình hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ đầu tư khác tại khu Đông như tuyến đường Vành đai 2 Tp.HCM, cao tốc Tp.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành, nút giao Mỹ Thuỷ… sẽ tạo thành một mạng lưới kết nối hạ tầng liên vùng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương nơi các tuyến đường đi qua nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

Hiện nay, dọc theo tuyến Vành đai 3 là các dự án lớn của Vinhomes, Rio Land, Gamuada Land, Sơn Kim Land, Masterise Homes, … đang rục rịch quay trở lại thị trường theo “sóng” hạ tầng.

Không chỉ tập trung riêng vành đai 3, khu Đông Tp.HCM còn được mệnh danh là “đại công trường hạ tầng” với loạt công trình đã và đang xúc tiến triển khai, đầu tư. Mới đây, Sở GTVT Tp.HCM đã trình báo cáo UBND Tp.HCM 34 dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn với tổng vốn đầu tư hơn 245.000 tỉ đồng. Trong đó, phần lớn các dự án đến từ Tp.Thủ Đức.

333.jpeg
Sự xuất hiện của tuyến vành đai 3 không phải là hạ tầng giao thông quy mô lớn duy nhất tại khu Đông Tp.HCM.

Hiện nay, đường vành đai 3 Tp.HCM đang đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch không chỉ về giao thông mà còn mở ra không gian phát triển đô thị cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những dự án bất động sản chạy dọc tuyến này đang nhận được sự quan tâm của người dân, giới đầu tư.

Chia sẻ về tác động của đường vành đai 3 đến thị trường bất động sản, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhấn mạnh, Metro 1 và vành đai 3 là hai dự án được thị trường háo hức chờ đợi trong suốt thời gian qua. Đối với tuyến đường Vành đai 3, đây được kỳ vọng là một công trình giao thông huyết mạch giúp kết nối các tỉnh thành thuộc Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, cắt giảm đáng kể thời gian đi lại. Công trình này nâng cao hiệu quả logistic về đối với các khu công nghiệp đang dần ổn định ở miền Nam. Dự án này cùng với các cảng biển mới trong khu vực sẽ tạo nên hệ thống hạ tầng có tính kết nối cao, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp và thị trường bất động sản phát triển.

“Kinh nghiệm của các nước cho thấy, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải như đường cao tốc, đường vành đai… sẽ dẫn đến sự dịch chuyển dân cư và phát triển thêm các khu vực mới. Nguồn cung lao động tăng lên sẽ tạo điều kiện thu hút các ngành nghề và nhiều công ty mới ở xung quanh khu vực mới hình thành. Tất cả điều này sẽ tạo đà cho sự phát triển của nhà ở, bất động sản công nghiệp và bất động sản thương mại tại các địa phương có tuyến đường vành đai đi qua và kết nối với các tuyến đường hiện hữu”, vị này nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Từng là “đại công trường” hạ tầng, bất động sản khu Đông Tp.HCM sẽ thay đổi như thế nào khi xuất hiện vành đai 3?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO