Từng bị cười nhạo, giờ đây BMW tự hào vì không đổ hết tiền vào xe điện để rồi ‘vỡ mộng’, khẳng định ‘gió đã đổi chiều’

Băng Băng | 09:30 16/05/2025

"Hiện xe điện đang là công nghệ dẫn đến ngõ cụt. Bây giờ thì điều đó hẳn đã rõ ràng", CEO Oliver Zipse phát biểu tại cuộc họp thường niên của BMW.

Từng bị cười nhạo, giờ đây BMW tự hào vì không đổ hết tiền vào xe điện để rồi ‘vỡ mộng’, khẳng định ‘gió đã đổi chiều’

Tờ Fortune cho hay Giám đốc điều hành (CEO) của BMW, ông Oliver Zipse mới đây cho biết chiến lược chậm rãi tiếp cận xe điện (EV) của họ đã được chứng minh là đúng đắn giữa lúc thị trường đang trải qua giai đoạn "vỡ mộng" (Disillusionment).

Thay vì lao vào chỉ sản xuất EV như nhiều đối thủ, BMW vẫn duy trì đa dạng công nghệ: động cơ đốt trong truyền thống, hybrid, EV và cả xe dùng pin nhiên liệu Hydrogen dự kiến ra mắt năm 2028.

"Chúng tôi đã có lập trường rõ ràng về vấn đề này, ngay cả khi phải đối mặt với những trở ngại lớn. Bây giờ, gió đã đổi chiều theo đúng lập trường của công ty", CEO Zipse tự tin nói.

Đồng quan điểm, công ty nghiên cứu thị trường Gartner gọi thời điểm hiện nay là "giai đoạn vỡ mộng" khi công nghệ mới từng gây xôn xao và kỳ vọng thay đổi toàn thị trường lại không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Tương tự như Toyota, hãng BMW là một trong những công ty sớm nhất dự đoán rằng xe điện sẽ phải chịu những khó khăn trong quá trình phát triển.

CEO Oliver Zipse

Trong nhiều năm, các giám đốc điều hành tại hãng sản xuất ô tô cao cấp của Đức đã cảnh báo rằng người mua xe sẽ không chuyển đổi nhanh như dự đoán, bất chấp mọi sự phấn khích xung quanh Tesla.

Giờ đây khi "gió đã đổi đổi hướng", phía BMW đã thông báo với các cổ đông rằng họ sẽ giữ vững cam kết cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn bao gồm ô tô động cơ đốt trong, Hybrid và thậm chí cả ô tô chạy bằng pin nhiên liệu Hydro với mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2028.

Hãng BMW tin rằng không có một công nghệ duy nhất nào phù hợp với mọi thị trường và nên duy trì nhiều lựa chọn truyền động để thích ứng với tốc độ chuyển đổi khác nhau tại từng khu vực.

"Sự cởi mở về công nghệ cũng đồng nghĩa là phải theo kịp thị trường, bởi các thị trường phát triển theo những tốc độ khác nhau. Hiện xe điện đang là công nghệ dẫn đến ngõ cụt. Bây giờ thì điều đó hẳn đã rõ ràng", CEO Oliver Zipse phát biểu tại cuộc họp thường niên của BMW.

Gió đổi chiều

Cách đây 5 năm, một số thương hiệu bao gồm Mercedes-Benz, Volkswagen và Volvo đã tuyên bố mục tiêu đầy tham vọng về thời điểm họ sẽ chuyển sang xe điện. Ngược lại, sự miễn cưỡng của BMW trong việc tham gia vào xu hướng xe điện đã khiến các đối thủ như cựu CEO Herbert Diess của VW chỉ trích công ty vì làm chậm tiến độ.

Thế nhưng chỉ trong vài năm cơn sốt xe điện do Elon Musk khởi xướng nhanh chóng gặp phải thách thức và đây là lúc những hãng xe như BMW bắt đầu có quyền lên tiếng.

Trên thực tế BMW cũng đã bắt đầu làm xe điện với sản phẩm i3 ra mắt năm 2013, phân khúc ô tô cỡ nhỏ lái trong thành phố với thân xe bằng sợi carbon nhẹ nhưng đắt tiền. Sản phẩm này này từng được kỳ vọng là sẽ tạo nên xu hướng, nhưng cuối cùng lại thất bại về mặt tài chính trong mắt các nhà phân tích và nhà đầu tư.

Theo Fortune, giờ đây các thương hiệu xe hơi lâu đời đã nhận ra xe điện không "đẹp" như những gì Elon Musk mô tả khi phải vật lộn để thuyết phục cơ sở khách hàng của mình về những lợi thế của xe điện.

Đầu thập niên 2020, việc truyền bá xe điện này có vẻ hợp lý khi Tesla đang thịnh hành và CEO Elon Musk bất ngờ nổi lên như một doanh nhân thành đạt, trở thành tỷ phú thế giới vì dám thực hiện những "giấc mơ".

Vào năm 2020, Tesla đã vượt qua tất cả các đối thủ trong ngành ô tô để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới mặc dù chỉ bán được nửa triệu xe trong năm đó.

Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu, nhà đầu tư tin vào những "giấc mơ" của Elon Musk thay vì doanh số thực tế.

Cơn sốt này khiến các đối thủ của BMW đổ hàng tỷ USD vào việc phát triển các thiết kế chuyên dụng có khả năng chế tạo nhiều loại xe điện với mọi hình dạng và kích cỡ, chẳng hạn như EVA2 tại Mercedes-Benz và nền tảng MEB được ca ngợi của Volkswagen.

Thế nhưng sau vài năm, kết quả lại khiến các hãng xe vỡ mộng khi gặp khó khăn trong việc giải thích những lợi thế của công nghệ này cho những khách hàng hoài nghi của mình.

Các nhà sản xuất ô tô lẫn khách hàng bắt đầu nhận ra vẫn còn nhiều thách thức xung quanh việc phát triển xe điện cần phải được nghiên cứu kỹ hơn, bao gồm cả việc chủ sở hữu có thể bị điện giật khi sạc xe dưới trời mưa hay không.

Mercedes, VW, Volvo từng đặt mục tiêu chuyển toàn bộ sang EV, nhưng giờ đây đều phải điều chỉnh lùi thời hạn vì khách hàng chưa sẵn sàng.

Tờ Fortune nhận định Tesla có thể thành công lớn một phần là nhờ cơn sốt của nhà đầu tư về những giấc mơ Elon Musk vạch ra, phần khác là do hãng phục vụ đối tượng khách hàng chủ yếu là những người tiến bộ, háo hức muốn trở thành người đầu tiên thử nghiệm những công nghệ mới nhất.

Hiện tại, nhiều công ty truyền thống như Mercedes và Volvo đã phải từ bỏ các mục tiêu bán xe điện đầy tham vọng của họ.

Thất vọng

Theo Fortune, doanh số xe điện chậm hơn dự kiến khiến nhiều hàng thất vọng và cũng khiến Tesla chịu ảnh hưởng.

Năm 2024, đế chế của Elon Musk đã phải điều chỉnh giảm mục tiêu doanh số năm 2030 của mình khi doanh số bán Model Y giảm lần đầu tiên trong lịch sử cũng như ước tính một kết quả ảm đạm trong quý I/2025.

Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố.

Đầu tiên là Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đang ngày càng loại bỏ các thương hiệu phương Tây, vốn kỳ vọng sẽ chuyển đổi thành công động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện nhưng cuối cùng lại chậm chân và chịu thua các thương hiệu địa phương như BYD.

Ngay cả Tesla từ vị trí thứ ba vào năm 2024 cũng tụt xuống vị trí thứ 8 tại Trung Quốc vào tháng trước.

Tại Mỹ, chính phủ không còn muốn tài trợ cho việc mua một chiếc EV đắt tiền hơn với khoản trợ cấp thuế liên bang 7.500 USD cho mỗi chiếc xe.

Tương tự, Châu Âu cũng dần thờ ơ với ngành xe điện.

Dù Na Uy có tỷ lệ dùng xe điện cao nhưng tốc độ tăng trưởng dần chậm lại, trong khi nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực đồng Euro là Italy lại chỉ có 4% thị phần xe mới là ô tô điện.

Rõ ràng, ngành xe điện đang gặp quá nhiều thách thức, thế nhưng ngay cả BMW cũng không thể dễ dàng từ bỏ hoàn toàn công nghệ mới này. Chiếc xe điện cỡ trung iX3 của BMW dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay tại Hungary trong một nhà máy chuyên dụng chỉ sản xuất ô tô điện.

*Nguồn: Fortune


(0) Bình luận
Từng bị cười nhạo, giờ đây BMW tự hào vì không đổ hết tiền vào xe điện để rồi ‘vỡ mộng’, khẳng định ‘gió đã đổi chiều’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO