Còn nhớ, cuối năm 2022, Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty TNHH Đại Hiệp là 3 nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt bị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án loại bỏ do yếu kém về năng lực, thi công chậm trễ…
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp đầu tư dự án loại bỏ 3 nhà thầu trên do yếu kém về năng lực, thi công chậm trễ; giao phần việc còn lại cho các đơn vị khác. Các nhà thầu khác cần huy động nhân lực, máy móc bổ sung đủ mũi thi công trên công trường, tranh thủ tăng ca bù lại tiến độ bị chậm...
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban đại diện chủ đầu tư có trách nhiệm thường xuyên họp với doanh nghiệp dự án, xác định kế hoạch tài chính, tiến độ thi công để giải ngân theo kế hoạch; giám sát nhà thầu trên công trường để xử lý nếu vi phạm tiến độ.
Thời điểm đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thi công chậm, sản lượng đạt khoảng 1.410 tỷ đồng (16% giá trị hợp đồng) mặc dù đã triển khai hơn 17 tháng, gần nửa thời gian của hợp đồng.
Nhà thầu "quen" tại Cục đường bộ Việt Nam
Tuy nhiên, sau đó, Công ty cổ phần 456 vẫn trúng nhiều gói thầu đặc biệt lớn và các gói thầu này đều thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Ngày 2/8 vừa qua, CTCP 456 đã trúng Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống ATGT đoạn Km362+00 - Km365+400 (P); Km366+300 - Km367+300 (T); Km367+400 - Km368+00 (T); Km368+00 - Km368+400 (T). Bổ sung rãnh thoát nước dọc đoạn Km348+00 - Km348+600 (P); Km363+300 - Km364+062 (P), Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa, giá trị trúng thầu hơn 22 tỷ đồng, thời gian thực hiện gói thầu: 180 ngày. Người ký gói thầu là ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng, Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN)
Ngày 9/7, CTCP 456 đã trúng Gói thầu số 3 (Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km5+200 - Km6+500, Km12+500 - Km13+00, Km14+000 - Km15+200; Sửa chữa ATGT nút giao với QL1 tại Km517+950; sửa chữa cầu Phủ 2 Km14+275, Quốc lộ 1 (tuyến tránh TP. Hà Tĩnh), tỉnh Hà Tĩnh) do Cục Quản lý đường bộ Việt Nam mời thầu, với giá trị trúng thầu hơn 17,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là 150 ngày. Người ký gói thầu là ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng, Cục ĐBVN
Trước đó, ngày 28/3, CTCP 456 cũng đã trúng gói thầu số 05 (Quản lý, BDTX đoạn Km468+00 – Km484+00; Km 504+400 – Km595+00; Tuyến tranh tại thị xã Kỳ Anh đoạn Km561+00 – Km589+600; Tuyến Trành TP. Hà Tĩnh Km0+00 – Km16+00; hầm đường bộ Đèo Ngang Km591+846 Quốc lộ 1; đoạn Km0+00 – Km85+300 Quốc lộ 8), gói thầu này do Khu Quản lý đường bộ II mời thầu, với giá trị trúng thầu hơn 81,1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 36 tháng. Người ký là ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II, Cục ĐBVN
Ngày 31/8/2023, CTCP 456 cũng đã trúng Gói thầu số 3 (Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống ATGT đoạn Km336+00 - Km337+800 (P); Km365+400 - Km366+200; Bổ sung rãnh thoát nước dọc đoạn Km352+998,5 - Km353+785,5 (PT); Km360+557,5 - Km361+257 (T+P); Km361+767 - Km361+1102 (P); Sửa chữa cầu Sông Lý Km344+144; cầu Ghép Km348+790; cầu Hang Km361+563, Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa) do Cục Quản lý đường bộ Việt Nam mời thầu, với giá trị trúng thầu hơn 23,2 tỷ đồng… Người ký là ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng, Cục ĐBVN
Không hiểu sao, doanh nghiệp CTCP 456 của ông Lê Thái Quang Hào từng bị Bộ GTVT nhắc nhở về thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nhưng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT lại liên tiếp phê duyệt cho đơn vị này trúng nhiều gói thầu trong thời gian gần đây cho thấy sự "nghịch lý" khó giải thích?
Năng lực của Công ty 456 thế nào?
Theo dữ liệu, CTCP 456 (có địa chỉ tại số 96, đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) được thành lập vào tháng 10/2015.
Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường sắt và đường bộ (chi tiết: xây dựng công trình giao thông, cầu, đường sắt, đường bộ); dịch vụ lưu trú ngắn ngày; nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động...). Ông Lê Thái Quang Hào (SN 1979 – ở TP. Vinh, Nghệ An) là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc công ty.
Trước đây, CTCP 456 có vốn điều lệ 25,5 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập gồm: Bà Nguyễn Thị Luyến (33,333%CP); bà Trần Thị Phương Linh (33,333%CP) và bà Nguyễn Thị Nhung (33,333%CP). Đến ngày 4/8/2020, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 40 tỷ đồng, lúc này bà Nguyễn Thị Luyến và bà Nguyễn Thị Nhung đã rút khỏi danh sách cổ đông, còn lại cổ đông Trần Thị Phương Linh (có cùng địa chỉ với ông Lê Thái Quang Hào) nắm giữ 42,475%CP.
Ngoài là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc CTCP 456, ông Lê Thái Quang Hào còn là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc và nắm giữ 90%CP của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Yến Lưu. Doanh nghiệp này có cùng địa chỉ với CTCP 456.
Doanh nhân 7X Lê Thái Quang Hào cũng là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hưng Thịnh (doanh nghiệp này có vốn điều lệ 15 tỷ đồng do CTCP 471 làm chủ sở hữu).
Ông Hào cũng là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc và nắm giữ 52,174%CP của CTCP Quản lý và sửa chữa đường bộ Miền Trung, số cổ phần còn lại của công ty này do CTCP 456 nắm giữ (28,696%CP) và bà Trần Thị Phương Linh nắm giữ 19,131%CP.
Ông Lê Thái Quang Hào là người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Ca Lôi (CTCP Thuỷ điện Nậm Cắn làm chủ doanh nghiệp). Doanh nghiệp này có vốn điệu lệ 20 tỷ đồng.
Vị doanh nhân 7X này cũng là người đại diện theo pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy điện Mỹ Lý – Xiểng Dược. Tại ngày 11/8/2017, Mỹ Lý – Xiểng Dược có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, trong đó, ông Lê Thái Quang Hào nắm giữ 48%CP, CTCP 471 (51%CP) và ông Nguyễn Đình Tân (1%CP).