TTCK Mỹ chính thức áp dụng chu kỳ thanh toán T+1 sau 100 năm

Anh Dũng | 15:51 28/05/2024

Cuối cùng sau một thế kỷ, chu kỳ thanh toán được rút ngắn lại trong một ngày.

TTCK Mỹ chính thức áp dụng chu kỳ thanh toán T+1 sau 100 năm

Theo quy định mới của Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), bắt đầu từ ngày 28/5, chu kỳ thanh toán cho các giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tại Mỹ sẽ chuyển từ T+2 (tức ngày làm việc thứ hai liền kề sau ngày giao dịch) sang T+1.

Việc rút ngắn chu kỳ thanh toán được đánh giá sẽ giảm thiểu rủi ro trong hệ thống tài chính, tạo ra những tác động tích cực đối với thị trường tương lai, giảm chi phí giao dịch và tăng cường hiệu quả cũng như độ tin cậy của quá trình thanh toán.

Để chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong cách vận hành, nhiều công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau đã chuẩn bị trong nhiều tháng, luân chuyển nhân viên, điều chỉnh ca làm việc và cải tiến quy trình làm việc.

Bằng cách này, khối lượng giao dịch chưa thanh toán sẽ giảm gần một nửa, từ đó làm giảm rủi ro cho các bên tham gia. Về lâu dài, điều này mở ra cơ hội cải tiến và số hoá các quy trình thanh toán.

Tuy không phải lần đầu tiên thực hiện rút ngắn chu kỳ thanh toán, Phố Wall vẫn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Quá trình chuyển sang T+1 sẽ đòi hỏi các nhà giao dịch trên thị trường Mỹ phải thực hiện khá nhiều công việc, bao gồm cập nhật hệ thống kế toán để xử lý giao dịch nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro và chi phí phát sinh từ các giao dịch thất bại. Các chuyên gia đánh giá điều cần thiết là phải có đủ nguồn lực để khắc phục vấn đề cách nhanh chóng.


(0) Bình luận
TTCK Mỹ chính thức áp dụng chu kỳ thanh toán T+1 sau 100 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO