TS Nguyễn Văn Đính: Việc đánh thuế bất động sản cần được xem xét kỹ lưỡng

Huyền Thanh | 16:18 23/10/2024

“Thuế là công cụ để điều tiết hành vi, không làm xấu thị trường, không phải người dân cứ đi mua bất động sản thứ 2 là bị siết bởi những công cụ này”, TS Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm.

TS Nguyễn Văn Đính: Việc đánh thuế bất động sản cần được xem xét kỹ lưỡng

Tháng 9 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Công văn 5333/BXD-QLN gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình giá bất động sản (BĐS). Theo đó, cơ quan này cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa ra trong bối cảnh giá BĐS nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, Bộ Tài Chính mới đây cũng cho biết, Bộ hoàn toàn đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều BĐS để tránh đầu cơ, đảm bảo thị trường phát triển minh bạch, ổn định.

Chia sẻ quan điểm về thông tin này, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết: Thông tin này đã khiến nhiều lo lắng và người đặt câu hỏi: Tôi mua để ở, cho con cái tôi, để kinh doanh vì sao lại đánh thuế? Tuy nhiên, quan điểm của tôi về vấn đề này rất rõ ràng: Thuế là công cụ để điều tiết hành vi, không làm xấu thị trường, không phải người dân cứ đi mua bất động sản thứ 2 là bị siết bởi những công cụ này”.

9fe7793e-088e-4c3c-b9a2-fdec3e4a4f6a.jpg
TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

Ông Đính cũng cho biết, nếu một người có 2-3 bất động sản, thậm chí nhiều hơn và đều đưa vào sử dụng, đúng chức năng, mục đích sử dụng của từng loại hình bất động sản thì đều là quyền lợi chính đáng.

“Khi có 2-3 căn nhà, tôi có thể cho thuê làm cơ sở y tế tại những nơi thiếu dịch vụ y tế, làm làm nhà trẻ, siêu thị mini tại những khu vực có nhu cầu về các dịch vụ này mà chưa được đáp ứng. Đây là những hành vi chính đáng, cần được hỗ trợ vì giúp tạo ra dịch vụ thiết yếu tại những nơi hạ tầng còn thiếu. Đây cũng là cơ sở để tạo thêm việc làm cho nhiều ngành nghề, làm lợi cho xã hội, đóng thêm thuế vào ngân sách nhà nước. Có nghĩa là, dù với sắc thuế nào, thì mục đích lớn nhất cần hướng tới, là tạo ra của cải, giá trị gia tăng cho xã hội. Việc đánh thuế bất động sản cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên nguyên tắc đó”, TS Nguyễn Văn Đính giải thích thêm.

tphcm-16758498270541775122660-0-0-337-539-crop-16758498338891677121910.jpg

Trả lời thêm cho câu hỏi nếu đề xuất áp thuế với bất động sản thứ hai nếu được áp dụng có thể tạo ra những tác động ra sao tới người mua nhà cũng như thị trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chia sẻ: “Nếu chúng ta hiểu chưa đúng và áp dụng việc tính thuế với bất động sản thứ hai một cách cứng nhắc chắc chắn sẽ dẫn đến hệ lụy khôn lường. Bởi lẽ chính sách này vô hình trung sẽ khiến “sức mua bất động sản” ngay lập tức bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm xuống vì tâm lý “cân nhắc, tính toán” của người dân. Điều này, khiến thị trường mới chớm hồi phục ngay lập tức sẽ bị chững lại, thậm chí tiếp tục rơi vào trạng thái khó khăn.

Mà khi thị trường bất động sản khó khăn, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt các ngành nghề khác và cả nền kinh tế nói chung. Điều này chúng ta đã được chứng kiến trong suốt thời gian vừa qua”.


(0) Bình luận
TS Nguyễn Văn Đính: Việc đánh thuế bất động sản cần được xem xét kỹ lưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO