Trước thềm cuộc họp OPEC+, giá dầu thô đột ngột tăng gần 4 USD

Trường Giang | 08:45 04/10/2022

Sáng ngày 4/10 (giờ Việt Nam), dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,89 USD/thùng lên mức 83,48 USD/thùng, còn dầu Brent tăng 2,8 USD, lên mức 88,77 USD/thùng.

Trước thềm cuộc họp OPEC+, giá dầu thô đột ngột tăng gần 4 USD
Ảnh minh họa

Giá dầu đã tăng gần 4 đô la khi OPEC+ xem xét giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) để hỗ trợ giá, mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Để hỗ trợ giá, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (Tổ chức OPEC) và các đồng minh (OPEC+), đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trước cuộc họp ngày 5/10.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết, con số đó không bao gồm các khoản cắt giảm tự nguyện bổ sung của các thành viên riêng lẻ, một nguồn tin cho biết thêm khi tổ chức cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2020 tại Vienna để thiết lập chính sách sản lượng.

Nếu được đồng ý, đây sẽ là lần cắt giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp của tập đoàn sau khi giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày vào tháng trước.

OPEC+ đã không đạt được mục tiêu sản xuất gần 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7 do các lệnh trừng phạt đối với một số thành viên và mức đầu tư thấp của các thành viên khác đã cản trở khả năng tăng sản lượng của tổ chức này.

Tuy giá dầu Brent nhanh chóng có thể tăng thêm trong ngắn hạn, nhưng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng hạn chế đà tăng.

Giá dầu đã giảm 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 6 khi Covid-19 chặn đường thị trường tiêu thụ năng lượng hàng đầu Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nhu cầu. Trong khi đó, lãi suất tăng và đồng USD tăng mạnh đã càng ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu.

Tính tới ngày 3/10, USD Index đã giảm ngày thứ tư liên tiếp sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ. Đồng USD rẻ hơn sẽ có khả năng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu và hỗ trợ cho 2 đầu giá.

Ở một diễn biến khác, Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga cho biết, khí đốt đã ngừng rò rỉ từ ba đường ống dẫn khí Nord Stream bị thủng dưới biển Baltic và có thể tiếp tục bơm qua đường dây đơn còn lại. Công ty cho biết áp suất trong ba đường ống đã ổn định và họ đang làm việc để giảm rủi ro đối với môi trường.

Mặt khác, Bộ trưởng Năng lượng Hy Lạp cho biết sẽ đệ trình đề xuất kỹ thuật về giới hạn giá khí đốt tự nhiên lên Ủy ban châu Âu vào cuối tuần này sau khi tham vấn với các nước châu Âu khác.

Các bộ trưởng năng lượng của các nước EU đã thông qua một loạt chính sách mới để cố gắng giảm chi phí năng lượng cao, tuy nhiên các quốc gia đang chia thành các luồng ý kiến về bước tiếp theo: nhiều quốc gia kêu gọi giới hạn giá khí đốt trên toàn EU, nhưng những quốc gia khác (bao gồm Đức) lại phản đối.

Bộ trưởng Năng lượng các nước Hy Lạp, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ và Ba Lan sẽ thảo luận về đề xuất của Hy Lạp trong cuộc họp hội nghị tuần này.

Trên thị trường nội địa, giá bán các mặt hàng xăng dầu tại thị trường trong nước ngày 4/10 được áp dụng theo phiên điều chỉnh chiều ngày 3/10 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.730 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.440 đồng/lít, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về 21.440 đồng.

Giá dầu kỳ điều hành này được điều chỉnh giảm nhẹ, dầu diesel giảm 330 đồng/lít còn 22.200 đồng/lít.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trước thềm cuộc họp OPEC+, giá dầu thô đột ngột tăng gần 4 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO