Trung Quốc xây đập thủy điện bằng công nghệ in 3D

Linh Phương | 12:01 11/05/2022

Dự án thuỷ điện Yangqu (Dương Khúc) cao 180m sẽ được xây dựng hoàn toàn bằng công nghệ in 3D và sử dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Trung Quốc xây đập thủy điện bằng công nghệ in 3D
Đập Dương Khúc sẽ được xây dựng hoàn toàn bằng robot theo công nghệ in 3D.

Cụ thể, trong quá trình xây dựng nhà máy thủy điện này, Al sẽ điều khiển máy xúc không người lái, xe tải, máy ủi,... mà không cần con người vận hành.

Nhà máy sẽ được xây dựng từng lớp, giống với quy trình sản xuất bồi đắp từng lớp vật liệu lên nhau, mô phỏng theo thiết kế được vẽ sẵn được sử dụng trong công nghệ in 3D.

Đập thuỷ điện này dự kiến hoàn thành trong năm 2024, có khả năng tạo ra gần 5 tỷ KW giờ điện mỗi năm từ thượng nguồn sông Hoàng Hà để cung cấp cho tỉnh Hà Nam, nơi sinh sống của 100 triệu dân.

Nguồn điện từ nhà máy sẽ đi qua qua đường dây điện cao thế dài hơn 1.500 km, được xây dựng dành riêng cho việc truyền tải năng lượng xanh.

Theo bài đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ của Đại học Thanh Hoa cho biết, sau khi mô hình máy tính của đập được chia thành nhiều lớp (layer), AI tại trung tâm điều hành chỉ định một đội robot tự động hoàn thành xây dựng từng lớp.

Máy xúc không người lái có khả năng xác định và múc nguyên liệu từ một bãi tập kết lên những xe tải tự hành, trong đó một số xe chạy bằng điện.

Theo lộ trình đã được AI tính toán, các xe tải sẽ chuyển đúng vật liệu đến đúng vị trí, theo đúng thời điểm và được định vị bởi các máy ủi, máy lát tự động để xây dựng lớp cấu trúc của đập.

Các con lăn tự động, được trang bị cảm biến sẽ ép để các lớp trở nên chắc chắn. AI điều hành sử dụng các cảm biến này để giám sát chất lượng công trình, thông qua phân tích độ rung mặt đất cũng như các dữ liệu khác.

Một trong những đột phá của công nghệ AI bao gồm khả năng học tăng cường, cho phép máy móc nhận diện được gần như tất cả các vật thể tại công trường, xử lý được những bất ổn trong môi trường thay đổi liên tục cũng như thực hiện linh hoạt các tác vụ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ưu điểm lớn nhất của máy móc là chúng có khả năng hoạt động 24 giờ liên tục trong môi trường nguy hiểm mà không bị đau đầu do thiếu oxy hoặc kiệt sức.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công việc trong quá trình xây dựng đập sẽ được máy móc xử lý. Một số nhiệm vụ phức tạp như khai thác đá lấp từ các ngọn núi gần đó vẫn sẽ được thực hiện thủ công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc xây đập thủy điện bằng công nghệ in 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO