Trung Quốc mất 15 năm mới bắt kịp một sản phẩm của phương Tây đang làm bá chủ bầu trời: Nay tiếp tục tập hợp 280 bộ não tinh hoa để tạo thêm một siêu phẩm “Made in China”, quyết cạnh tranh

Anh Dũng | 16:30 19/04/2024

280 “chuyên gia và học giả” từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Trung Quốc đang được tập hợp để tìm kiếm những đột phá trong việc chế tạo siêu phẩm cạnh tranh với Mỹ và châu Âu.

Trung Quốc mất 15 năm mới bắt kịp một sản phẩm của phương Tây đang làm bá chủ bầu trời: Nay tiếp tục tập hợp 280 bộ não tinh hoa để tạo thêm một siêu phẩm “Made in China”, quyết cạnh tranh

Trong tuần này, nhà sản xuất máy bay quốc doanh của Trung Quốc đã tập hợp 280 “chuyên gia và học giả” từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau để tìm kiếm những đột phá trong việc chế tạo máy bay đường dài thân rộng C929, cạnh tranh gay gắt với Airbus và Boeing.

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) có trụ sở tại Thượng Hải cho biết thông qua tài khoản mạng xã hội WeChat rằng họ đã khai mạc một hội nghị với các nhân tài từ 21 trường đại học và 7 công ty hàng không dân dụng, cùng các tổ chức khác để nỗ lực tạo ra chiếc máy bay dân sự lớn nhất của họ.

COMAC cho biết các chuyên gia về khí động học, cấu trúc khung máy bay, hệ thống cơ điện và hệ thống động cơ cũng sẽ gặp nhau trong một cuộc hội thảo kéo dài một tuần.

Vào cuối tháng 3, giám đốc marketing Zhang Xiaoguang của công ty cho biết C929 đã bước vào “giai đoạn quan trọng” trong quá trình phát triển.

Năm 2021, nhà sản xuất thân máy bay Trung Quốc Huarui Aerospace Manufacturing được chọn để chế tạo phần thân của C929. Họ cho biết phần thân đầu tiên sẽ được giao vào tháng 9/2027.

Theo COMAC, C929 sẽ có khoảng 280 – 400 chỗ ngồi và có tầm bay 12.000 km.

Nhưng do phải cạnh tranh với Airbus A350 và Boeing 787, C929 sẽ cần có một thị trường du lịch nước ngoài bùng nổ hơn. Bên cạnh đó, họ cũng cần sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý hàng không nước ngoài để phát triển sản phẩm.

Chuyên gia nghiên cứu Eric Lin cho biết: “C919 (thân hẹp) hiện đang được sản xuất hàng loạt, nhưng C929 lại là một câu chuyện khác, vì nó là một chiếc máy bay lớn hơn cho những chặng đường dài hơn”.

Mô hình máy bay đường dài thân rộng C929 của COMAC. Ảnh: Xinhau

COMAC của Trung Quốc đã phải mất 15 năm nghiên cứu và phát triển để chiếc máy bay thân hẹp C919 cất cánh trên bầu trời, thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên kéo dài hai giờ từ Thượng Hải đến Bắc Kinh.

Chuyên gia Lin cho biết rằng phần lớn C929 sẽ được sản xuất trong nước, nhưng chưa rõ nhà sản xuất sẽ cung cấp các bộ phận cho máy bay như thế nào.

Các nhà phân tích cho biết C919 được thiết kế để cạnh tranh với các dòng máy bay Airbus A320 và Boeing 737, vì nó được thiết kế cho các chuyến bay tầm trung.

C919 vẫn phụ thuộc vào linh kiện nước ngoài, trong đó có động cơ do liên doanh giữa GE Aerospace của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp sản xuất.

Tuy nhiên, Tập đoàn Động cơ Hàng không Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải đang phát triển động cơ máy bay thương mại phản lực cánh quạt tự chế đầu tiên CJ1000.

Điều này phù hợp với mục tiêu lớn hơn của Trung Quốc là tự chủ về công nghệ sau căng thẳng thương mại và công nghệ với phương Tây.

Chủ tịch COMAC He Dongfeng cho biết trong bài đăng trên WeChat: “Là máy bay chở khách xuyên lục địa được phát triển độc lập đầu tiên của đất nước chúng tôi, C929 có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng máy bay thương mại nội địa và thúc đẩy sự phát triển của ngành máy bay thương mại”.

Việc C929 có phải là đối thủ cạnh tranh mới của Airbus và Boeing hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ trong tương lai. Vì Airbus và Boeing hiện đã có đủ các lựa chọn máy bay đường dài cho khách hàng của mình.

Theo SCMP


(0) Bình luận
Trung Quốc mất 15 năm mới bắt kịp một sản phẩm của phương Tây đang làm bá chủ bầu trời: Nay tiếp tục tập hợp 280 bộ não tinh hoa để tạo thêm một siêu phẩm “Made in China”, quyết cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO