Trồng cây bụi, mỗi ngày bán 100kg trái giảm nguy cơ ung thư phổi, nông dân có cuộc sống ổn định

Dy Khoa | 18:20 30/08/2024

Loài cây này càng lâu năm trái càng nhiều.

Trồng cây bụi, mỗi ngày bán 100kg trái giảm nguy cơ ung thư phổi, nông dân có cuộc sống ổn định

15 năm nay, thu nhập chính của gia đình bà Huỳnh Thị Kim Có ở ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh nhờ vào vườn sơ ri 100 gốc, Báo Tây Ninh cho biết.

Theo bà Có, khoảng hơn 1 tháng chăm sóc sẽ có một đợt trái mới thu hoạch, khi đó bà sẽ hái ngày hai buổi sáng và chiều. Mỗi ngày, có khi bà hái hơn 100kg. Mỗi đợt thu hoạch kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày.

Số trái này được bán cho thương lái hoặc mang đi tiêu thụ tại các chợ ở Dương Minh Châu, thành phố Tây Ninh, Châu Thành (thuộc tỉnh Tây Ninh). Những năm qua, giá sơ ri tại vườn dao động trên dưới 10.000 đồng/kg, mỗi tháng thu nhập bình quân 5 triệu đồng. Đây là nguồn thu chính của hai vợ chồng bà Có.

133_2024-44701724728021_dsc07657.jpg
Bà Huỳnh Thị Kim Có (Tây Ninh) hiện có 100 gốc sơ ri, cho cuộc sống ổn định. Ảnh: Báo Tây Ninh.

Việc trồng và thu hoạch sơ ri tại nhà cũng thuận tiện nhưng vẫn tốn nhiều công chăm sóc. Sau hai đợt trái là phải tỉa nhánh để cây phát triển, bón phân, tưới nước đủ vào mùa khô, bà Huỳnh Thị Kim Có cho hay.

Bà Có thường bón tro và phân cho cây. Ngoài ra, bà còn thường theo dõi để kịp thời xử lý, tránh ong đốt hư trái.

Có thời điểm giá sơ ri xuống thấp, chỉ 2.000đồng/kg, nên nhiều người chuyển sang trồng loại cây khác. Khi đó, bà Có vẫn quyết giữ vườn, vì bà nghĩ trồng hàng bông hay những loại cây khác cũng bấp bênh. Lúc khó khăn, bà trồng xen vào các loại khác như bưởi, nhãn, chuối.

Đến hiện tại, vườn nhà bà Có chỉ còn cây sơ ri và cho thu nhập ổn định.

Trồng cây sơ ri như thế nào?

Báo Khoa học và Phát triển cho biết nông dân có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng sơ ri, dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Sơ ri là loại cây ăn trái không quá kén đất trồng. Mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

133_2024-98061724728021_dsc07717.jpg
Cây sơ ri trồng không quá phức tạp nhưng cần chăm sóc thường xuyên. Ảnh: Báo Tây Ninh.

Sơ ri thường trồng bằng 2 phương pháp cơ bản là chiết cành và giâm cành. Khi chọn giống, lựa cây mẹ có độ tuổi từ 3 - 7 khỏe mạnh để làm giống. Sau 1-5 tháng bứng cây trồng vào dụng cụ hoặc khu vực đã chuẩn bị sẵn. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Trong suốt quá trình chiết cành và giâm cành thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây mỗi ngày. Để tiết kiệm thời gian và công sức, có thể bỏ qua công đoạn chiết cành hoặc giâm cành khi mua cây giống trực tiếp ở các cửa hàng bán cây giống.

Thường xuyên tưới nước cho cây sơ ri, nhất là giai đoạn mới trồng, mùa khô và giai đoạn ra hoa, đậu quả. Cần tỉa cành, tạo tán, khi cây cao 2 - 2,2m, luôn phát đọt không cho cây cao thêm. Cây quá già, uốn cành xuống để dễ thu hoạch. 

16-04-33_1_hi_so_ri.jpg
Sơ ri là một loại cây bụi nhiệt đới có nguồn gốc Nam Mỹ.

Khi mới trồng cây được 20 ngày, tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Cứ khoảng 1 - 2 tháng bón 1 đợt. Thường xuyên làm cỏ và vun xới cho cây (1 năm vun xới từ 2 - 3 lần).

Sơ ri (còn được gọi là sơ ri Acerola và sơ ri Barbados) là một loại trái cây giàu dinh dưỡng của thực vật có tên khoa học là Malpighia Emarginata, là một loại cây bụi nhiệt đới hoặc cây gỗ nhỏ thuộc họ Malpighiaceae.

Ăn trái sơ ri có tác dụng gì?

Loại cây ăn quả này có nguồn gốc từ Nam Mỹ và miền nam Mexico, là loại quả có dược tính mạnh chủ yếu nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chủ yếu là hàm lượng vitamin C.

Nó rất giàu vitamin A, vitamin C và vitamin B1, B2, B3. Sơ ri cũng cung cấp một nguồn giàu bioflavonoid và carotenoid, mang lại giá trị dinh dưỡng cao cũng như chất chống oxy hóa cho cơ thể.

24t4-2-copy.jpg
Sơ ri chứa rất nhiều vitamin C, có dược tính mạnh.

Malpighia Emarginata được coi là một loại thảo mộc hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa và điều trị một số chứng rối loạn. Sơ ri chứa axit ascorbic (vitamin C), thay đổi từ 1 gam đến 4,5 g trên 100 gam sơ ri.

Bên cạnh việc là một nguồn tự nhiên của một số loại vitamin, sơ ri còn mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhờ tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư, tăng cường miễn dịch và chống lão hóa.

Sơ ri chứa một hỗn hợp đa dạng các chất chống oxy hóa, giúp trung hòa tác hại của các gốc tự do đối với các cơ quan và mô quan trọng.

Quả sơ ri giúp giảm nguy cơ ung thư phổi và đẩy nhanh quá trình phục hồi của những bệnh nhân mắc bệnh tương tự. Nó giúp làm chậm sự phát triển của khối ung thư và ngăn chặn sự lây lan của nó.


(0) Bình luận
Trồng cây bụi, mỗi ngày bán 100kg trái giảm nguy cơ ung thư phổi, nông dân có cuộc sống ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO