Một năm sau khi Elon Musk mua Twitter mà theo ông làm như vậy là “quan trọng đối với tương lai của nền văn minh nhân loại”, Musk đã khiến cho dịch vụ truyền thông xã hội này nhỏ hơn về mọi mặt. Theo công ty dữ liệu Apptopia, số người dùng đăng nhập mỗi ngày trong tháng 9 của X ít hơn khoảng 13% so với tháng 10 năm ngoái. Công ty có khoảng 1.500 người, giảm so với con số 7.500 vào thời điểm Musk mua lại. Và một nền tảng từng là nơi tụ tập trực tuyến quan trọng của các chuyên gia truyền thông, nhà hoạt động chính trị và những người nghiện tin tức đang nhanh chóng mất đi sự liên quan như một nguồn thông tin và tranh luận theo thời gian thực.
Mục tiêu chính trong kế hoạch của Musk dành cho Twitter (nay gọi là X) là chuyển từ nguồn thu quảng cáo sang đăng ký trả phí. Một phân tích mới từ nhà nghiên cứu độc lập Travis Brown ước tính rằng 950.000 đến 1,2 triệu người hiện trả tiền cho dịch vụ trả phí hàng tháng trị giá 8 USD của X. Điều đó có nghĩa là X đã thuyết phục được ít hơn 1% người dùng đăng ký - và dẫn đến doanh thu chỉ đạt dưới 120 triệu USD hàng năm từ dịch vụ đăng ký của công ty, chưa bao gồm phí cửa hàng ứng dụng từ Apple Inc. và Google.
Đây khó có thể là khoản thay thế doanh thu quảng cáo mà Twitter dựa vào trước kỷ nguyên Musk – khoảng 4,5 tỷ USD trong cả năm vừa qua với tư cách là một công ty đại chúng. Trong khi đó, nhiều nhà quảng cáo hàng đầu của X, chẳng hạn như Mondelez International, Coca-Cola, IBM và HBO, đang chi tiêu ít hơn so với trước khi Musk tiếp quản, phần lớn là do các chính sách mà ông thực hiện đã khiến dịch vụ trở nên hỗn loạn và khó lường hơn. Nói chung, theo dữ liệu từ công ty tình báo thị trường Sensor Tower, 5 nhà quảng cáo hàng đầu của X đang chi tiêu cho quảng cáo ít hơn 67% so với trước khi công ty được mua lại. Thậm chí, một số đại lý quảng cáo lớn cho biết họ không có ý định chi tiền cho X.
Trong các tuyên bố công khai, Musk cho biết ông đã cải thiện những gì ông mô tả là các quyết định tùy tiện của dịch vụ về kiểm duyệt nội dung và đã bổ sung nhiều tính năng mới, bao gồm chia sẻ doanh thu cho người dùng X có lưu lượng truy cập đáng kể, số lượt xem trên tweet và khả năng gửi tin nhắn trực tiếp dưới dạng bản ghi nhớ giọng nói. Ông cho biết X có thể có dòng tiền dương vào đầu năm tới.
Hiện do X không còn là công ty niêm yết công khai nữa, nên rất khó để nói chính xác việc quản lý của Musk đã tạo ra giá trị nhiều như thế nào cho công ty. Fidelity, một công ty quỹ đầu tư, đã giữ cổ phần trong công ty khi Musk mua với giá 44 tỷ USD và họ cho biết vào tháng 5 rằng họ đánh giá cổ phần của họ chỉ còn một phần ba so với mức giá khi thỏa thuận kết thúc.
Bản thân khi thực hiện thương vụ mua lại, Musk cũng khẳng định rằng: "Đây không phải là một cách để kiếm tiền. Tôi không quan tâm đến vấn đề kinh tế một chút nào". Nhưng khi ông đưa một khoản nợ khoảng 13 tỷ USD vào Twitter, khiến công ty phải trả hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm tiền lãi thì rất đáng để đặt câu hỏi liệu công ty có thể tự duy trì được trong khi Musk theo đuổi những mục tiêu khác của mình hay không.
Những hành động như vậy đã làm cho người dùng khó chịu khi muốn dựa vào các tín hiệu mà họ đã sử dụng lâu nay để xác định tính minh bạch của thông tin trên dòng thời gian của họ. Đồng thời, X đã giảm nhẹ các quy tắc kiểm soát nội dung, mở cánh cửa cho hàng trăm bài đăng với hình ảnh và video đầy sai lệch, chẳng hạn như lá thư giả mạo từ Tổng thống Joe Biden…
Sự hỗn loạn trong các bài đăng trên dịch vụ này là một phần của kế hoạch. Musk từ lâu đã chỉ trích các chính sách của các nền tảng truyền thông xã hội liên quan đến việc loại bỏ nội dung, và ông đã áp dụng một chính sách dựa trên ý tưởng "tự do ngôn luận, không phải tự do lan truyền", có nghĩa là công ty đôi khi giữ lại các nội dung sai lệch hoặc lạm dụng mà hạn chế số người xem bằng cách điều chỉnh hệ thống gợi ý của mình. Dưới chính sách mới, X đã ghi nhận một tăng đáng kể trong các bài đăng đầy căm ghét, bạo lực và sai lệch.
Chính Musk đã sử dụng X để truyền tải những trò đùa phân biệt giới tính về phụ nữ là "nguy hiểm và bạo lực", so sánh nhà đầu tư và nhà từ thiện George Soros với siêu ác nhân Magneto; và giúp lan truyền các lý thuyết âm mưu sau các sự kiện bạo lực như cuộc tấn công vào chồng của bà Nancy Pelosi và vụ xả súng tại Nashville.
Cả chính sách và hành vi cá nhân của Musk đã làm phức tạp mối quan hệ của X với các nhà quảng cáo, họ muốn đảm bảo rằng quảng cáo của họ sẽ không bao giờ xuất hiện cạnh các bài đăng thù hận chẳng hạn. Các thương hiệu lớn như Merck & Co., Hilton Worldwide và AT&T đã rời bỏ trong vài tháng đầu kể từ khi Musk đảm nhận vị trí lãnh đạo. Mối quan hệ quan trọng với các công ty như Eli Lilly & Co. và PepsiCo bị tổn thương khi các tài khoản giả mạo xuất hiện trên nền tảng và tự xưng là đại diện của họ. Vào tháng 5, X đã tuyển dụng Linda Yaccarino, một cựu nhà quản lý của NBCUniversal, làm Tổng giám đốc điều hành, một phần để giúp giảm bớt sự căng thẳng với các nhà quảng cáo. Vào tháng 9, chính Musk đã tiết lộ doanh số quảng cáo vẫn giảm hơn một nửa.
Kinh doanh theo mô hình đăng ký của Musk, dự kiến sẽ giúp tạo ra doanh thu không phải từ quảng cáo, đồng thời giảm spam và hành vi đùa cợt bằng cách áp đặt một chi phí khi sử dụng hệ thống như một nền tảng phân phối. Nhưng việc này lại có tác động ngược lại, vì những người tham gia xấu đã sẵn sàng trả tiền để có được huy hiệu xác thực, làm cho tài khoản giả mạo của họ trông chính chác và đảm bảo rằng nội dung của họ nhận được sự ưu ái từ các thuật toán xếp hạng của Twitter. Trong khi đó, hầu hết người dùng thông thường ít khi thấy lý do để trả phí, làm suy yếu giả thuyết rằng áp dụng việc đăng ký trả phí sẽ giúp X từ bỏ quảng cáo.
Theo: Bloomberg