Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: 6 ngân hàng “đánh chiếm” top 10, "ông lớn" Viettel và FPT chen chân vào nhóm ba doanh nghiệp xuất sắc nhất

Thảo Vân | 15:05 25/10/2024

Trong nhóm doanh nghiệp có tổng tài sản trên 2.000 tỷ đồng, Vietcombank dẫn đầu trong Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2024.

Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: 6 ngân hàng “đánh chiếm” top 10, "ông lớn" Viettel và FPT chen chân vào nhóm ba doanh nghiệp xuất sắc nhất

Mới đây, Viet Research cùng Báo Đầu tư công bố danh sách Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2024.

Trong Top 10, Vietcombank được bầu chọn là doanh nghiệp tuyển dụng hàng đầu Việt Nam.

Sau Vietcombank lần lượt là hai “ông lớn” công nghệ Viettel và FPT. Đặc biệt, trong Top 10 có sự xuất hiện của 6 ngân hàng gồm Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, MB và ACB. Vinamilk là doanh nghiệp sản xuất hiếm hoi có mặt trong nhóm này.

Ngoài bảng xếp hạng Nhà tuyển dụng dành cho doanh nghiệp có tổng tài sản trên 2.000 tỷ đồng, đơn vị công bố báo cáo còn đưa ra xếp hạng với nhóm công ty có tổng tài sản dưới 2.000 tỷ đồng. Theo đó, Công ty cổ phần sữa VitaDairy dẫn đầu. Trong top 3 lần lượt là những thương hiệu quen mặt gồm Highlands, Cholimex.

Theo đơn vị công bố báo cáo, các doanh nghiệp VBE500 năm 2024 được phân loại theo quy mô tổng tài sản, chia thành hai nhóm: trên và dưới 2.000 tỷ đồng. Đây đều là các doanh nghiệp có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện được tính linh hoạt và khả năng tối ưu hóa nguồn nhân lực. Có một số tiêu chí xếp hạng được VietResearch đưa ra gồm: tổng số lao động và thu nhập bình quân, doanh thu và lợi nhuận, hiệu quả hoạt động ROA và ROE.

Cụ thể, về tổng số lao động, các doanh nghiệp quy mô tổng tài sản trên 2.000 tỷ đồng đang tạo việc làm cho 1,44 triệu lao động với thu nhập bình quân của người lao động đạt 23,4 triệu đồng/người/tháng. Còn nhóm doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn đang tạo việc làm cho gần 272.000 lao động với thu nhập bình quân đạt 19,6 triệu đồng/người/tháng. Tựu chung, doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VBE500 năm 2024 đã tạo việc làm cho hơn 1,7 triệu lao động trên khắp cả nước với thu nhập bình quân đạt gần 22,8 triệu đồng/người/tháng.

Về doanh thu, lợi nhuận, tổng doanh thu của các doanh nghiệp bảng lớn đạt 9,1 triệu tỷ đồng và ghi nhận tổng lợi nhuận đạt 696,7 nghìn tỷ đồng. Trong khi, tổng doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ theo bảng xếp hạng đạt 566 nghìn tỷ đồng và ghi nhận tổng lợi nhuận đạt 24 nghìn tỷ đồng. Những con số này thể hiện vị thế vững chắc của các doanh nghiệp VBE500 trên thị trường, đồng thời cho thấy khả năng sinh lời và tiềm năng mở rộng thị phần còn rất lớn.

Về tổng tài sản, các doanh nghiệp bảng lớn sở hữu tổng cộng 27 triệu tỷ đồng, minh chứng cho khả năng tích lũy tài sản lớn trong nhiều năm. Nhờ lợi thế về quy mô tài sản đã giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận các nguồn vốn lớn, mở rộng đầu tư và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) trung bình đạt 4,83%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trung bình đạt 10,99% - phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu để sinh lời.

Tổng tài sản của các doanh nghiệp dưới 2.000 tỷ đồng trong bảng xếp hạng đạt 386 nghìn tỷ đồng. ROA trung bình đạt 6,44%, cùng với ROE trung bình đạt mức cao ấn tượng 25,45%.

Theo đơn vị công bố báo cáo, năm 2024, thị trường lao động Việt Nam đối mặt với cơ hội và thách thức mới khi kinh tế toàn cầu dần phục hồi. Doanh nghiệp Việt Nam không ngừng tìm giải pháp tuyển dụng, quản lý nhân sự song song với mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, nghịch lý vẫn tồn tại khi nhiều người lao động thất nghiệp nhưng doanh nghiệp lại khó tìm lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng số ngày càng tăng. Cùng với sự phát triển của công nghệ, yêu cầu về kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng số cũng trở thành những tiêu chí tuyển dụng hàng đầu của các doanh nghiệp.


(0) Bình luận
Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam: 6 ngân hàng “đánh chiếm” top 10, "ông lớn" Viettel và FPT chen chân vào nhóm ba doanh nghiệp xuất sắc nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO