Thật khó hiểu khi Samsung làm trước thì bị chê, iPhone làm sau thì lại được khen: Có sự bất công ở đây?

Quốc Vinh | 15:32 09/12/2025

Dù ra mắt trước với cấu hình mạnh hơn, mẫu điện thoại của Samsung vẫn bị chê hơn nhiều so với iPhone.

Thật khó hiểu khi Samsung làm trước thì bị chê, iPhone làm sau thì lại được khen: Có sự bất công ở đây?

Theo Phone Arena, khi cả hai mẫu smartphone siêu mỏng iPhone Air và Galaxy S25 Edge hiện diện trên thị trường, khả năng bắt gặp một chiếc iPhone Air ngoài đời thực lại cao hơn hẳn so với Galaxy S25 Edge.

Rất ít thấy người dùng S25 Edge ở nơi công cộng, trong khi iPhone Air lại bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Dĩ nhiên, trên mạng xã hội, các bài viết, video và những lời bàn tán về iPhone Air cũng sôi nổi hơn so với Galaxy S25 Edge.

Bạn có thể lập luận rằng iPhone Air mới ra mắt được hai tháng, nên sức hút của sự mới mẻ vẫn còn. Đó là lẽ đương nhiên. Nhưng không thể gạt bỏ cảm giác rằng chiếc máy này mang lại điều gì đó khác biệt, hoặc nói đúng hơn là "gãi đúng chỗ ngứa" của người dùng so với đối thủ từ Samsung.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao chiếc iPhone siêu mỏng lại gây sự chú ý trong khi chiếc Galaxy siêu mỏng lại không được chào đón như thế?

Galaxy S25 Edge - "Sớm nở tối tàn"?

why-the-iphone-air-succeeded-where-the-galaxy-s25-edge-didnt.jpg

Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi Samsung chính thức trình làng Galaxy S25 Edge nhưng dường như chiếc điện thoại này không được nhiều người nhớ đến.

Nói một cách nghiêm túc, Galaxy S25 Edge từng là một sự mới lạ đầy tò mò và ít nhất cũng tạo được chút hiệu ứng truyền thông, bởi Samsung đã rất thành công trong việc "nhử mồi" vài tháng trước khi ra mắt.

Sau đó, máy lên kệ, nhận được các bài đánh giá, được những người dùng thích khám phá, các fan cứng của Samsung và giới sành công nghệ mua về trải nghiệm. Và rồi... giờ đây nó dường như chỉ còn nằm đâu đó trong góc khuất trí nhớ của chúng ta.

Nói vậy không có nghĩa đây là một thiết bị tệ hại. Vẫn có nhiều người hài lòng với nó. Tuy nhiên, một số người dùng đã trả hàng vì cảm thấy mức giá 1.100 - 1.200 USD là không xứng đáng.

Trong khi đó, iPhone Air vẫn đang là tâm điểm của sự chú ý.

Thực tế là: Cả hai đều không phải là "bom tấn" doanh số

Theo các báo cáo phân tích, Galaxy S25 Edge bán được khoảng 1,3 triệu máy trong 3 tháng đầu tiên. Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng con số này thực tế lại quá thấp so với kỳ vọng, đến mức Samsung dường như đã quyết định hủy bỏ mọi kế hoạch cho Galaxy S26 Edge. Hoặc có thể chưa hủy hoàn toàn, nhưng tình trạng hiện tại đúng kiểu "bỏ thì thương, vương thì tội".

bk6a1926.jpg

Số lượng iPhone Air mà Apple bán ra vẫn chưa được công bố, nhưng các báo cáo đã chỉ ra rằng công ty này đã cắt giảm 10% sản lượng. Một số nguồn tin nội bộ khác cho biết Apple vốn dĩ luôn xác định Air là dòng sản phẩm ngách và không kỳ vọng bán chạy như tôm tươi. Tuy nhiên, việc lệnh giảm sản xuất được đưa ra cho thấy "Táo khuyết" vẫn kỳ vọng doanh số cao hơn mức thực tế một chút.

Dẫu vậy, tại sao iPhone Air vẫn có vẻ như đang làm tốt hơn?

Khi đặt câu hỏi này, một vài người luôn đi kèm cái nhún vai và nụ cười nhếch mép: "Thì vì nó là iPhone mà..."

Nhưng đó chưa phải câu trả lời thỏa đáng.

Nếu định làm một chiếc điện thoại siêu mỏng, tốt nhất hãy làm cho tới nơi tới chốn. Trong khi Galaxy S25 Edge khá mỏng... thực sự là khá mỏng, nhưng nó trông không khác biệt quá nhiều so với một chiếc S25 Plus khi đặt cạnh nhau.

iPhone Air mỏng hơn đối thủ 0,16 mm. Trên giấy tờ, con số này nghe có vẻ không nhiều. Nhưng khi kết hợp với khung viền được vát cạnh tinh tế, nó tạo cảm giác mỏng hơn thực tế rất nhiều và trông cực kỳ ấn tượng, ngay cả khi so sánh trực tiếp với S25 Edge.

Cuộc đại tu giao diện Liquid Glass dường như không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. iOS 26, với các thành phần trong suốt như kính, trông tuyệt đẹp trên một chiếc iPhone Air màn hình tràn viền siêu mỏng. Nó gợi lên cảm giác về những "thiết bị liên lạc" viễn tưởng mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim từ đầu những năm 2000, nơi toàn bộ chiếc điện thoại chỉ là một tấm kính trong suốt.

Trong khi đó, giao diện One UI trên dòng Galaxy S25 trông vẫn "na ná" như cũ. Với các kết cấu vân mờ, màu sắc dày đặc và giao diện thiên về tính thực dụng. Không phải là nó xấu, nhưng nó không khơi gợi được cảm giác mới lạ hay sự trầm trồ – yếu tố cực kỳ quan trọng khi quyết định mua một chiếc điện thoại mới. Nếu một khách hàng bước vào cửa hàng và lần đầu tiên trải nghiệm cả hai máy, iPhone Air có khả năng chiếm trọn "spotlight" trong 9/10 trường hợp.

liquid-glass.jpg

Từ nhiều năm nay, Apple đã định vị mình là một thương hiệu thời trang/phong cách sống cao cấp. Do đó, khi họ ra mắt một chiếc iPhone siêu mỏng mới, những người coi công nghệ là phụ kiện thời trang lập tức chú ý.

Không phải nói Samsung không cao cấp, nhưng họ định vị thương hiệu theo một hướng khác: Dòng sản phẩm "siêu công nghệ". Mọi chiếc flagship của Samsung đều phải được nhồi nhét đến tận răng với nhiều camera hơn, bút cảm ứng, nhiều tính năng hơn, màn hình xịn hơn, vân vân và mây mây.

Khi Apple công bố iPhone Air, một phần lớn người dùng của họ thốt lên: "Ồ, thú vị đấy". Khi Samsung công bố Galaxy S25 Edge siêu mỏng, một phần lớn cộng đồng fan trung thành của họ lại đặt câu hỏi: "Vậy thời lượng pin thì sao?"

Samsung đang chọn sai "chiến trường"

Ngay cả khi cố gắng sản xuất một chiếc điện thoại mang tính tuyên ngôn thời trang, Samsung vẫn không thể thoát khỏi cái bóng của chính mình. Sự thật là Galaxy S25 Edge có nhiều thứ hơn iPhone Air. Nó có thêm một camera, giữ lại hệ thống loa stereo, và có pin lớn hơn. Nhưng thì sao chứ?

bk6a8229.jpg

Bất kỳ dân công nghệ nào cũng sẽ nói với bạn rằng Galaxy S25 Edge vượt trội về thông số kỹ thuật. Nhưng, nếu bạn làm ra một chiếc điện thoại siêu mỏng, chấp nhận cắt giảm linh kiện để đổi lấy vẻ ngoài thời trang, thì dân công nghệ không phải là đối tượng khách hàng bạn nên hướng tới.

Apple đã tối giản hóa iPhone Air đến mức cốt lõi nhất. Một camera – khá tốt, nhưng không xuất sắc. Một loa – ổn một cách bất ngờ, nhưng chắc chắn không tuyệt đỉnh. Và chỉ có thế.

Phần còn lại là một màn hình tuyệt đẹp được hỗ trợ bởi vi xử lý A18 Pro để đảm bảo giao diện iOS 26 chạy mượt mà. Bị cắt giảm một nhân GPU ư? Ai quan tâm chứ? Chắc chắn không phải là nhóm khách hàng muốn mua iPhone Air!

Tóm lại, như đã nói ở trên, Samsung có lẽ sẽ không làm thêm một thiết bị dòng Edge mỏng như vậy nữa. Tuy nhiên, nếu định làm, họ nên chơi lớn: Hãy làm cho nó thật sự mỏng, mỏng đến mức nó thực sự hấp dẫn được những người muốn mua loại thiết bị đó. Đừng cố chiều lòng các "siêu fan" công nghệ – họ đã có Galaxy S26 Plus và Galaxy S26 Ultra để thỏa mãn đam mê cấu hình rồi.


(0) Bình luận
Thật khó hiểu khi Samsung làm trước thì bị chê, iPhone làm sau thì lại được khen: Có sự bất công ở đây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO