“Tôi chờ đến cuối năm để mua đất giá rẻ”

Tiểu Bảo | 03:31 19/10/2024

Đó là tâm sự của một nhóm người mua vẫn trong trạng thái chờ đợi, nghe ngóng. Họ vẫn kì vọng từ nay đến cuối năm thị trường sẽ có thêm một đợt “ngộp” về giá diễn ra ở phân khúc đất nền, nhà phố.

“Tôi chờ đến cuối năm để mua đất giá rẻ”

Bên cạnh những tín hiệu tích cực diễn ra cục bộ ở một số khu vực, thị trường nhà đất phía Nam vẫn xuất hiện các trạng thái chờ đợi. Không ít người cho rằng, với bối cảnh thị trường khó khởi sắc trong ngắn hạn, bảng giá đất phê duyệt thấp hơn mức giá dự thảo trước đó sẽ khiến mức độ kì vọng của thị trường hạ nhiệt.

Hiện nay, trên thị trường bất động sản xuất hiện hai trạng thái rõ rệt: Nhóm đầu tư tranh thủ xuống tiền vì sợ giá biến động tăng; nhóm âm thầm quan sát diễn biến thị trường sau thời điểm Luật mới có hiệu lực. Nhóm quan sát chờ đợi đa phần là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, người mua ở thực. Sau những biến động kéo dài của thị trường bất động sản, niềm tin nơi họ chưa phục hồi. Chính trạng thái giằng co này đã khiến thanh khoản nhà đất phía Nam vẫn chậm nhịp so với dự báo.

Chia sẻ mới đây, anh T, ngụ Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) dù có ý định mua nhà từ đầu năm 2024 nhưng đến nay anh vẫn chưa đưa ra quyết định. Có khá nhiều mảnh đất, căn nhà nằm trong “tầm ngắm” nhưng anh T cho hay, mức giá thị trường còn cao. “Tôi chờ đến cuối năm để mua đất giá rẻ”, anh T cho biết.

Theo cách chia sẻ của anh, thị trường nhà đất sẽ có đợt giảm giá vào cuối năm nay khi nguồn hàng thứ cấp bán ra khá nhiều trong khi nhu cầu hạn chế. Điều này sẽ tác động đến mặt bằng giá. Những nhà đầu tư rao bán cả năm chưa ai mua có thể sẽ hạ thêm một nấc giá để thu được dòng tiền. Theo đó, anh vẫn tiếp tục chờ đợi.

Thực ra, tâm lý chờ đợi không riêng gì anh T. Hiện nay, khá nhiều người mua dù biết rằng giá nhà khó giảm nhưng vẫn kì vọng nguồn hàng “ngộp” thứ cấp sẽ bung thị trường cuối năm nay. Đó là lý do người mua ở thực vẫn chưa tham gia vào thị trường ở giai đoạn này.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, nhóm nhà đầu tư đã dần buông bỏ tâm lý “chờ”, nắm cơ hội thị trường trong chu kì mới. Theo các chuyên gia trong ngành, có thể cần thêm 2-4 quý tới để các phân khúc trở lại “đường ray” tăng trưởng.

Hầu hết các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy nhiều phân khúc bất động sản đang có sự tăng trưởng rõ rệt so với cách đây 1 năm. Thị trường đã bắt đầu lộ những điểm sáng; nhiều “tay to” với dòng tiền mạnh đang rục rịch xuống tiền gom sản phẩm tốt. Niềm tin của nhà đầu tư dần được cải thiện song chưa được cởi bỏ hoàn toàn. Họ thận trọng hơn trước các quyết định xuống tiền.

Xét về loại từng hình bất động sản, phân khúc chung cư sẽ tiếp tục là động lực dẫn dắt thị trường trong quý cuối năm 2024. Sau thời điểm đảo chiều này, sang quý 1/2025, các phân khúc nhà liền thổ có pháp lý vững chắc và ưu đãi lãi suất sẽ là điểm nóng tiếp theo. Từ quý 2 đến 4/2025, đất nền và biệt thự dự án sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhờ tốc độ tăng giá, lợi suất cho thuê. Các phân khúc bất động sản khác như bất động sản nghỉ dưỡng phải đợi sang năm 2026 mới có cơ hội phục hồi. 


(0) Bình luận
“Tôi chờ đến cuối năm để mua đất giá rẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO