Tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng tại Anh

Lê Hà | 21:53 15/06/2022

Ngày 14/6, Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) Anh công bố lượng việc làm còn trống đã tăng lên mức kỷ lục, là 1,3 triệu, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2022, tăng 500.000 so với trước đại dịch.

Tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng tại Anh
Giáo sư Donald Houston thuộc Đại học Portsmouth cảnh báo tình trạng thiếu nhân lực có thể kéo dài từ 3-5 năm nữa.

Dữ liệu này đã liên tiếp lập kỷ lục kể từ 6 tháng cuối năm 2021.

Vào quý đầu tiên năm 2022, lần đầu tiên kể từ khi ONS theo dõi, số lượng người thất nghiệp ít hơn so với việc làm còn trống trên khắp nước Anh.

Với bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân công ở mức cao nhất từ trước đến nay, Giáo sư Donald Houston thuộc Đại học Portsmouth cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài từ 3-5 năm nữa.

Theo Giáo sư Houston, chính việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và đại dịch COVID-19 bùng phát đã "giáng một đòn mạnh" đối với thị trường lao động, gây ra tình trạng thiếu nhân công lớn nhất trong nhiều năm.

Giáo sư Houston cũng cho biết, các nhà tuyển dụng Anh đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc tuyển đủ lao động, kéo theo những xáo trộn tại sân bay nhiều chuyến bị hủy hàng loạt trong kỳ nghỉ lễ.

Tình trạng thiếu nhân công tại Anh càng trở nên rõ ràng khi nước này dỡ bỏ việc phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều người đã phải nghỉ việc sớm do mắc hội chứng COVID-19 kéo dài.

Ước tính, Anh mất khoảng 100.000 lao động châu Âu so với thời kỳ trước đại dịch.

Giáo sư Houston nhận định do các vấn đề dài hạn, nên Anh sẽ cần 3-5 năm nữa mới có thể tuyển đủ lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO