Theo thông tin từ Hiệp hội hàng không ngày 29/5, khi nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian gần đây, tình trạng thiếu nhân lực của các hãng hàng không và công ty liên quan đến hàng không đang bộc lộ rõ.
Tờ báo Donga Ilbo cho biết thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng phải đợi quá lâu để kết nối với tư vấn của các hãng hàng không,
Số lượng nhân viên tư vấn dịch vụ đã giảm từ 50-60% trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 song chưa được bổ sung trở lại.
Thống kế của ngành hàng không cho biết, năm 2021 số lượng nhân viên của 6 hãng hàng không nội địa Hàn Quốc (bao gồm Korean Air, Asiana Airlines, Jeju Air) đã giảm 2.300 người so với năm 2019.
Việc cắt giảm nhân lực ở các đơn vị xử lý mặt đất và dịch vụ liên quan còn lớn hơn. Số lượng nhân viên tại các công ty xử lý mặt đất như Korean Airport, Asiana Airport, JS là khoảng 5.800 người, giảm khoảng 25% so với trước thời điểm bùng phát dịch.
Vấn đề thiếu hụt nhân lực ngành hàng không không chỉ diễn ra ở Hàn Quốc.
Các hãng hàng không và sân bay các nước cũng phải tiến hành cắt giảm nhân lực và tái cơ cấu quy mô lớn trong hai năm vừa qua và nay đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy – phải hủy hoặc hoãn chuyến bay vì thiếu nhân lực, hoạt động của sân bay bị tê liệt và buộc phải giảm các dịch vụ khác nhau.
Với sân bay Schiphol tại Hà Lan, hành khách thường phải đợi hàng giờ đồng hồ mới được lên máy bay. Điều này đang diễn ra tại các sân bay lớn ở Anh, Bỉ và Đức.
Tại hãng hàng không EasyJet của Anh, gần đây đã buộc phải bớt một số ghế và giới hạn số lượng khách hàng trên một chuyến bay xuống còn 150.
Hãng hàng không TUI đã đình chỉ dịch vụ cung cấp bữa ăn trên chuyến bay trên các chặng bay ngắn do thiếu nhân lực.
Theo quy định cứ 50 hành khách phải có 1 tiếp viên hàng không làm việc và với cách hạn chế số ghế và hành khách nói trên, hãng hàng không sẽ giảm được số lượng tiếp viên từ 4 xuống 3 người.
Hiệp hội sân bay quốc tế (ACI) dự báo “các vấn đề về sự chậm trễ và gián đoạn hoạt động sẽ tiếp diễn tại 2/3 các sân bay châu Âu do thiếu hụt nhân lực”. ACI thậm chí còn cảnh báo về mùa Hè sẽ căng thẳng hơn khi nhu cầu đi lại gia tăng.
Theo giới chuyên gia, tình hình dịch vụ hàng không Hàn Quốc sẽ được cải thiện tốt hơn đối với ở các nước khác vì chính phủ nước này đã chỉ định ngành hàng không là ngành được hỗ trợ việc làm đặc biệt và vì thế đã ngăn chặn được tình trạng nghỉ việc quy mô lớn trong các hãng hàng không bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng không giống như việc duy trì đủ số lượng phi công và tiếp viên, tình trạng thiếu nhân lực tại các công ty dịch vụ hỗ trợ ngành hàng hàng không sẽ trở nên nổi cộm trước kì nghỉ hè.