Tín hiệu khởi sắc: Một phân khúc BĐS có lượng bán ra tăng liên tiếp 3 tháng

Dy Khoa | 11:08 16/11/2023

Tháng vừa qua, phân khúc này đạt tỷ lệ tiêu thụ lên đến 57%. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước thì vẫn còn thấp.

Tín hiệu khởi sắc: Một phân khúc BĐS có lượng bán ra tăng liên tiếp 3 tháng

Theo báo cáo bất động sản nhà ở TP HCM và lân cận tháng 10/2023 vừa được DKRA phát hành, phân khúc căn hộ là mảng tươi sáng. Theo đó, nguồn cung mới trong tháng 10/2023 tại khu vực này tăng 56% so với tháng trước nhưng ghi nhận sụt giảm 67% so với cùng kỳ. Bình Dương dẫn đầu về nguồn cung mới, chiếm hơn 2/3 tổng số căn hộ mở bán toàn thị trường trong tháng.

Theo đơn vị này, phân khúc căn hộ hạng B chiếm 55% nguồn cung và 72% lượng tiêu thụ mới toàn thị trường, các dự án tập trung tại khu vực TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một thuộc Bình Dương. Tại TP HCM nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ hạng A tại khu Đông.Thị trường không ghi nhận nguồn cung căn hộ hạng C mở bán trong tháng.

Các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán... tiếp tục được phần lớn chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

“Mặt bằng giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp không có nhiều biến động, thanh khoản thị trường mặc dù có cải thiện so với tháng trước tuy nhiên vẫn ở mức thấp và khó có đột biến trong ngắn hạn”, phía DKRA nhận định.

Giá bán nguồn cung mới tại TP HCM thấp nhất và cao nhất là 63 triệu đồng/m2 và 96,6 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, giá bán trong khoảng 16-51,4 triệu đồng/m2. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá bán nguồn cung mới ở mức thấp nhất cao hơn mức thấp nhất của Bình Dương; giá tại tỉnh này dao động từ 32-51,3 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, từ tháng 8 đến tháng 10/2023, phân khúc căn hộ tại TP HCM và lân cân có cả cung cầu đều tăng. Cụ thể, hồi tháng 8/2023, nguồn cung đạt 253 căn, tiêu thụ chỉ vỏn vẹn 84 căn. Đến tháng 9, cả hai số này đều nhích lên. Và tháng 10/2023, lượng căn được tung ra thị trường là 960 căn, bán được 549 căn.

Phân khúc đất nền tại khu vực này có khởi sắc so với tháng 9. Nguồn cung mới đạt 203 nền, tập trung 100% tại huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Tiêu thụ được 29 nền. Theo DKRA, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong tháng 10/2023 ghi nhận tín hiệu khởi sắc, lần lượt gấp 3,8 và 4,8 lần so với tháng trước.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, phần lớn lượng giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 11.2 triệu đồng/m2. Các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận, cam kết mua lại... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 3% - 5% so với tháng trước, mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm có giá trị cao, nhóm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý... Thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình.

Dự kiến, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong những tháng cuối năm duy trì xu hướng đi ngang và tập trung chủ yếu ở thị trường vùng lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh.

Phân khúc nhà phố, biệt thự có nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng 10 ghi nhận mức tăng 26% và 3.3 lần so với tháng trước tuy nhiên vẫn sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 với tỷ lệ giảm lần lượt là 81% và 67%.

Thị trường Đồng Nai chiếm khoảng 62% tỷ trọng nguồn cung và 100% lượng tiêu thụ mới trong tháng. Mặt bằng giá sơ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 3% - 7% so với cùng kỳ năm 2022, các chính sách chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ ngân hàng... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 4% - 8% so với tháng trước, mức giảm tập trung ở nhóm dự án chưa hoàn thiện hạ tầng - pháp lý và nhóm khách hàng sử dụng vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường chỉ ở mức trung bình.

Nhóm bất động sản nghỉ dưỡng có nguồn cung tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn ở mức rất thấp, chỉ tương đương 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Miền Bắc tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, trong khi đó miền Nam và miền Trung không ghi nhận dự án mở bán mới trong tháng.

Sức cầu thị trường khiêm tốn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 1% so với cùng kỳ. Thanh khoản sụt giảm đáng kể, hơn 80% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng để điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng.

Giá bán sơ cấp không biến động so với tháng trước. Nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40% - 50%... nhằm kích cầu thị trường.

"Thị trường tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giao dịch còn khá trầm lắng, du lịch phục hồi chưa như kỳ vọng cũng như áp lực đáo hạn trái phiếu những tháng cuối năm vẫn còn nan giải", báo cáo của DKRA nêu.


(0) Bình luận
Tín hiệu khởi sắc: Một phân khúc BĐS có lượng bán ra tăng liên tiếp 3 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO