Tiết lộ kế hoạch ‘bành trướng’ mới của Apple, phủ sóng Apple Store khắp thế giới: Dự tính về cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam ra sao?

Nhất Lưu | 11:58 02/06/2023

Apple “xuất chiêu” mạnh mẽ, dự kiến mở thêm nhiều Apple Store bán trực tiếp khắp thế giới. Kế hoạch tại Việt Nam ra sao?

Tiết lộ kế hoạch ‘bành trướng’ mới của Apple, phủ sóng Apple Store khắp thế giới: Dự tính về cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam ra sao?

Apple Inc đang thực hiện các kế hoạch mở rộng và hồi sinh chuỗi bán lẻ của mình, với mục tiêu tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á, đồng thời nâng cấp các địa điểm đã có ở Mỹ và châu Âu.

Theo người trong cuộc, đến năm 2027, nhà sản xuất iPhone dự kiến có thể mở 15 cửa hàng mới trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 5 địa điểm ở Châu Âu và Trung Đông, cùng 4 cửa hàng bổ sung ở Mỹ và Canada. 

Công ty cũng dự định tân trang hoặc di dời 6 cửa hàng ở châu Á, 9 cửa hàng ở châu Âu và 13 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Nghĩa là trong 4 năm tới, Apple Inc dự kiến có thêm 52 cửa hàng được khai trương, di dời tới địa điểm khác hoặc tái xây dựng. 

800x-1-32-.jpg
Một cửa hàng bán lẻ của Apple tại Thượng Hải

Apple mong muốn mang lại “làn gió mới” cho hoạt động bán lẻ 22 năm tuổi của mình. Đây là một trong những chuỗi bán lẻ được ưa chuộng nhất trên thế giới nhưng hãng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn vì tình hình dịch bệnh, các vấn đề về dịch vụ khách hàng cũng như sự không hài lòng của nhân viên.

Theo Bloomberg, Apple có ý tưởng xây dựng thương hiệu của mình tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng Mỹ và châu Âu những trải nghiệm tốt hơn.  

Một số người trong cuộc nói rằng các cửa hàng mới đáng chú ý nhất hiện nay tọa lạc tại Ấn Độ, chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia và cửa hàng Apple Opéra Store ở Paris (Pháp) đang được nâng cấp. 

Công ty cũng sẽ sớm khai trương cửa hàng tại Trạm năng lượng Battersea (London, Anh), một cửa hàng tại Miami (Mỹ) và cửa hàng lớn hàng đầu tại Jing’an Temple Plaza (Thượng Hải, Trung Quốc). 

Một số địa điểm trong tương lai cũng như thời gian xây dựng/khai trương vẫn đang là đề xuất dự kiến hoặc dự án nội bộ - nghĩa là chúng có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, có nhiều cửa hàng bán lẻ của Apple đã trong giai đoạn phát triển và thuê mặt bằng. 

Sáng ngày 18/5, Apple đã mở Apple Store trực tuyến tại Việt Nam. Hiện tại, dựa trên bản kế hoạch tính đến năm 2027, hãng chưa có dự định sẽ mở cửa hàng trực tiếp tại đây. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất từ YouNet Media, có khoảng 85% phản hồi tích cực từ người mua khi trải nghiệm và đặt hàng trên website của Apple Store Việt Nam. Vì vậy, có thể trong tương lai, Apple sẽ cân nhắc tới việc mở cửa hàng bán trực tiếp tại đây.  

Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, khoảng một nửa đặt tại Mỹ. Chuỗi bán lẻ của hãng đã đem lại lợi nhuận cao, nhưng các cửa hàng này thường tập trung vào việc xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng. 

Phần lớn doanh thu của công ty đến từ các kênh khác, ví dụ thương mại điện tử. Tuy vậy, các cửa hàng “gạch vữa” (brick-and-mortar) hay còn gọi là cửa hàng bán trực tiếp vẫn đóng vai trò quan trọng để khách hàng đến mua sản phẩm vào ngày phát hành hoặc nhận hỗ trợ kỹ thuật.

800x-1-31-.jpg

Hoạt động bán lẻ của Apple được quản lý và giám sát bởi Deirdre O’Brien, một trong những giám đốc điều hành cống hiến lâu nhất cho Apple. Ngoài ra, việc xây dựng và bảo trì cửa hàng do Kristina Raspe - giám đốc điều hành phụ trách bất động sản và cơ sở vật chất toàn cầu của Apple - quản lý. 

Bloomberg trích dẫn thông số từ báo cáo nội bộ cho thấy Apple hiện vận hành 4 loại cửa hàng bán lẻ: cửa hàng tiêu chuẩn trong các trung tâm thương mại, Apple Store+ ở trung tâm mua sắm ngoài trời hoặc trên đường phố, cửa hàng flagship tại các khu vực trọng điểm với thiết kế độc đáo và flagship+, những cửa hàng đắt đỏ và tốn kém nhất để vận hành. 

Các cửa hàng Apple thông thường có thể mang về hơn 40 triệu USD mỗi năm, còn Apple Store+ mang lại hơn 45 triệu USD. Các cửa hàng flagship tạo ra doanh thu hơn 75 triệu USD, trong khi flagship+ là hơn 100 triệu USD mỗi năm. 

Theo Bloomberg, trọng tâm chính của việc mở rộng là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc được tân trang lại, từ nay đến năm 2027. Thị trường này đã tạo ra khoảng 130 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái - gần 1/3 tổng doanh thu của Apple, và các quốc gia như Ấn Độ nổi lên như một “địa điểm” tăng trưởng quan trọng. Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4/2023.

Cuối năm nay, Apple sẽ khai trương cửa hàng mới tại một trung tâm thương mại ở Wen Zhou Shi (Trung Quốc), nâng cấp cửa hàng flagship Nanjing East tại Thượng Hải và thêm hai cửa hàng tại Hàn Quốc. Như vậy, tổng số Apple Store tại “sân nhà” Samsung sẽ lên 7 cửa hàng. Apple đã mở cửa hàng tại Gangnam, Seoul vào tháng 3/2023 và Myeongdong một năm trước.

Thương hiệu này cũng đang lên kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên ở Malaysia, tọa lạc tại Kuala Lumpur. Ở Trung Quốc, Apple cũng sẽ mở cửa hàng mới tại Jing'an Temple Plaza; tu sửa cửa hàng Phố Đông (Thượng Hải) và có thể mở Apple Store đầu tiên tại thành phố Phật Sơn. Quốc gia này cũng là một trọng điểm của Apple. 

Tại Nhật Bản, hãng dự kiến mở một cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Grand Front Plaza ở Osaka và tu sửa lại địa điểm ở Shinsaibashi. 

Apple đang thảo luận để mở cửa hàng thứ ba tại Ấn Độ - Borivali (Mumbai) vào năm 2025 và đề xuất khai trương cửa hàng thứ 4 tại Ấn Độ vào năm 2026. Đây sẽ là địa điểm thứ hai ở New Delhi, tọa lạc tại trung tâm mua sắm DLF Promenade. Đến năm 2027, dự kiến sẽ có thêm cửa hàng thứ 5 tại quốc gia này. 

800x-1-30-.jpg
Cửa hàng Apple mới ở Mumbai

Ngoài ra, hãng cũng đang đặt nền móng cho một cửa hàng mới tại Yokohama (Nhật Bản) và di dời một cửa hàng tại Shibuya Marui. 

Tại châu Âu, Apple muốn mở cửa hàng tại Battersea (Anh) ngay trong tháng 6. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng mới ở Madrid (Tây Ban Nha) cũng như chuyển địa điểm một cửa hàng tại Milton Keynes (Anh). Châu Âu đã tạo ra 95 tỷ USD cho Apple vào năm ngoái, chiếm khoảng 1/4 doanh thu toàn cầu. Anh cũng là thị trường bán lẻ lớn thứ ba của hãng với khoảng 40 cửa hàng. Ngoài ra tập đoàn đang đề xuất mở một cửa hàng mới ở Dortmund, Đức.

Các kế hoạch bán lẻ của Apple ở Bắc Mỹ cũng tập trung nhiều hơn vào việc đại tu các cửa hàng hiện có hơn là mở rộng sang các thành phố mới. Trong năm tới, Apple sẽ xem xét một số địa điểm mới ở Mỹ, bao gồm một cửa hàng trung tâm ở thành phố Torrance, miền Nam California và một địa điểm rộng lớn tại Worldcenter trị giá 4 tỷ USD (Miami) và một số nơi khác. 

Tham khảo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tiết lộ kế hoạch ‘bành trướng’ mới của Apple, phủ sóng Apple Store khắp thế giới: Dự tính về cửa hàng trực tiếp tại Việt Nam ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO