Tiêm chủng Long Châu thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng, cổ phiếu FPT Retail giảm nhẹ

Đinh Tịnh | 16:57 23/07/2024

Trong văn bản mới nhất gửi các cơ quan chức năng và đăng công khai trên website Nhà thuốc Long Châu, Trung tâm tiêm chủng Long Châu khẳng định: các cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu vẫn duy trì được các điều kiện thực hiện tiêm chủng.

Tiêm chủng Long Châu thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng, cổ phiếu FPT Retail giảm nhẹ
Trung tâm tiêm chủng Long Châu khẳng định, các cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu vẫn duy trì được các điều kiện thực hiện tiêm chủng

Văn bản nêu: Vào ngày 12/7/2024, trên trang thông tin của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải nội dung chính thức về kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng tại 20 cơ sở tiêm chủng thuộc Công ty Cổ phần dược phẩm FPT Long Châu trên địa bàn thành phố.

Đứng trước nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội, báo chí thời gian gần đây, Long Châu hiểu sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin.

Do hoạt động trong lĩnh vực y tế là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, sự an toàn của hàng triệu hộ gia đình, vậy nên, ngay sau khi có kết luận của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi xin gửi những thông tin chính xác, đồng thời chính thức trả lời các băn khoăn, câu hỏi của quý nhà báo như sau:

Qua báo cáo của các Phòng Y tế, các cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu vẫn duy trì được các điều kiện thực hiện tiêm chủng. Trong đó, một số cơ sở tiêm chủng Long Châu có một số tồn tại cần khắc phục như: bố trí cơ sở vật chất chưa phù hợp, đảm bảo quy trình 01 chiều, chưa trang bị máy phát điện dự phòng, thiết bị phòng cháy chữa cháy,…

Dựa trên chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Y tế, chúng tôi đã tiến hành rà soát toàn diện và có ngay điều chỉnh phù hợp, cụ thể:

Hệ thống cảnh báo theo dõi nhiệt độ bảo quản vaccine, còi đèn ở tủ lưu trữ vaccine:

Các tủ lưu trữ vaccine của Long Châu (thương hiệu Haier, đạt tiêu chuẩn WHO) được tích hợp đầy đủ thiết bị lưu trữ còi đèn ngay trong tủ. Khi tủ vượt quá nhiệt độ cài đặt, tức ngưỡng 3-7 độ, tủ sẽ ngay lập tức phát ra cảnh báo còi và đèn.

Bên cạnh đó, Long Châu có trang bị thiết bị theo dõi nhiệt độ tự động riêng, độc lập với tủ lạnh là Logtag. Khi nhiệt độ của tủ lạnh vượt quá ngưỡng cài đặt an toàn (3-7 độ), hệ thống cảnh báo còi đèn của thiết bị Logtag cũng ngay lập tức được kích hoạt và gửi tin nhắn tự động đến tất cả các nhân sự liên quan của Long Châu ở tại cơ sở (Quản lý, Điều dưỡng) và trụ sở chính ngay cả vào ban đêm.

Tại trụ sở chính, đội giám sát 24/7 sẽ tiến hành các bước xử trí, phối hợp với cơ sở theo quy trình để đảm bảo nhiệt độ lưu trữ luôn được duy trì an toàn, xuyên suốt. Do vậy, hệ thống cảnh báo của Long Châu theo dõi xuyên suốt được nhiệt độ quy chuẩn trong mọi tình huống với 3 lớp phòng vệ riêng (Cảnh báo thiết bị, Cảnh báo logtag, Cảnh báo ở trụ sở chính).

Tuy nhiên, để việc cảnh báo được rõ ràng hơn nữa ngay tại cơ sở, chúng tôi tiếp thu hướng dẫn của Sở Y tế và đã bắt đầu tiến hành trang bị thêm hệ thống còi, đèn cảnh báo.

Máy phát điện:
Tủ lưu trữ vaccine chính, bảo quản vaccine qua đêm tại trung tâm tiêm chủng Long Châu là tủ lưu trữ hãng Haier HBC – 260. Khi có sự cố mất điện, tủ duy trì nhiệt độ an toàn 2-8 độ thiết lập, duy trì an toàn và ổn định nhiệt độ chuẩn trong suốt quá trình trên 60 giờ. Bên cạnh đó, tiêm chủng Long Châu vẫn có phương án dự phòng bổ sung là thuê máy phát điện từ đối tác để xử trí khi cần thiết.

Quy trình 01 chiều: Tiêm chủng Long Châu áp dụng quy trình 01 chiều ngay từ đầu ở các cơ sở (Lê Văn Lương, Nguyễn Duy Trinh, 3/2…). Trong quá trình thực hiện các cơ sở mới sau này, một số cơ sở có đặc thù không gian khác nhau, chúng tôi đã bố trí phòng xử trí sau tiêm ở bên trong phòng khám của bác sĩ để bác sĩ nhanh chóng xử lý cho bệnh nhân khi phát sinh sự cố.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với Sở Y Tế TP.HCM, chúng tôi được hướng dẫn làm rõ bố trí không gian như vậy là chưa đúng quy định. Vì vậy, chúng tôi đã nghiêm túc tiếp thu và tiến hành điều chỉnh lại toàn bộ không gian của các cơ sở theo đúng quy trình 01 chiều như quy định của sở.

Trong công bố, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đưa thông tin về 2 trường hợp phản vệ sau tiêm vaccine tại 2 cơ sở tiêm chủng Long Châu. Hiện nay, cả 2 trường hợp đã ổn định và xuất viện. Chúng tôi đã báo cáo và cung cấp thông tin cũng như hồ sơ liên quan đến 02 trường hợp này về Sở Y tế và HCDC theo quy định.

Tiêm chủng là lĩnh vực đòi hỏi tính an toàn cao nên hoạt động kiểm tra định kỳ của cơ quan chức năng là việc làm rất cần thiết. Long Châu rất cảm kích khi trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn có sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan quản lý, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã chỉ ra các thiếu sót về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cam kết tiếp tục đầu tư, thực hiện nghiêm túc, với mong muốn mang lại sự an toàn cao nhất cho người dân.

Tiêm chủng Long Châu cũng sẽ khắc phục những thiếu sót về cơ sở vật chất, trang thiết bị… theo như chỉ đạo của cơ quan quản lý và cam kết luôn đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng vaccine theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Được biết, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT-HOSE) hiện đang sở hữu 80,47% vốn tại CTCP Dược phẩm FPT Long Châu, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và sở hữu tiêm chủng Long Châu.

Báo cáo tài chính quý 1/2024 của FPT Retail  - chủ chuỗi FPT shop và nhà thuốc Long Châu cho thấy, doanh thu hợp nhất đạt 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2023.

Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là trụ đỡ và động lực chính cho công ty khi doanh thu tăng đến 68%, lên hơn 5.530 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 61% trong tổng doanh thu.

Hết quý 1/2024, FPT Retail có 1.587 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Như vậy, mỗi nhà thuốc này thu bình quân gần 1,2 tỷ đồng/tháng trong quý đầu năm (khoảng 40 triệu đồng/ngày).

Về hoạt động kinh doanh chuỗi FPT shop đã dần cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn. FPT Retail cho biết doanh thu chuỗi bán lẻ thiết bị ICT này giảm 21% xuống còn 3.583 tỷ đồng. Tuy nhiên, chuỗi này đã giảm được lỗ xuống thấp nhất 5 quý gần đây vì dịch chuyển cơ cấu sản phẩm giúp lãi gộp tăng 3%, cũng như tiếp cận được nguồn vốn vay lãi thấp giúp chi phí tài chính giảm 50% so với cùng kỳ.

Nhờ đó, FPT Retail đã có lãi hợp nhất trở lại khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý đầu năm 2024 khoảng 89 tỷ đồng, trong khi quý 4/2023, công ty lỗ hơn 97 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2024, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và lãi trước thuế 125 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT của FPT Retail, cho biết định hướng mới là trở thành một công ty về chăm sóc sức khỏe (healthcare), vì cho rằng đây là mảng rất lớn và tiềm năng.

Theo đó, FPT Retail cũng công bố kế hoạch bán cổ phần riêng lẻ tối đa 10% của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Việc này nhằm huy động vốn để biến Long Châu thành một hệ sinh thái (Healthcare Platform- chăm sóc sức khỏe) theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người - từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Về tiềm năng của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bà Điệp thông tin quy mô thị trường chẩn đoán khoảng 01 tỷ USD, và thị trường điều trị quy mô khoảng 10 tỷ đô. Đây là niềm mơ ước của Long Châu trong tương lai khi nhắm đến phát triển hệ sinh thái sức khỏe khép kín, với vòng đời sức khỏe con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm.

Năm nay, FPT Retail đặt kế hoạch mở thêm 400 cơ sở để nâng tổng số nhà thuốc của Long Châu vào cuối năm lên 1.900 cơ sở. Công ty cũng tham vọng có đến 100 trung tâm tiêm chủng vaccine. Tương lai xa hơn, công ty sẽ triển khai dịch vụ bác sĩ từ xa và bảo lãnh thuốc nhằm hoàn thiện hơn vòng đời.

Sau những thông tin bất lợi về tiêm chủng trong thời gian qua, chốt phiên giao dịch ngày 23/7, giá cổ phiếu FRT giảm về còn 174.000 đồng/cổ phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tiêm chủng Long Châu thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn tiêm chủng, cổ phiếu FPT Retail giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO