Thuộc top người giàu nhất thế giới nhưng cả Jeff Bezos, Gautam Adani và 5 tỷ phú khác đều có chung một điều chưa thực hiện

Lam Phương | 08:11 01/12/2022

Sở hữu khối tài sản kếch xù và có nhiều hoạt động tích cực nổi bật, các tỷ phú này vẫn còn một điểm chung khác.

Thuộc top người giàu nhất thế giới nhưng cả Jeff Bezos, Gautam Adani và 5 tỷ phú khác đều có chung một điều chưa thực hiện

Hồi giũa tháng 11, cuộc phỏng vấn giữa hãng tin CNN với tỷ phú Jeff Bezos nhanh chóng thu hút không ít quan tâm từ công chúng. Cụ thể, tỷ phú giàu thứ 4 thế giới đã tuyên bố về kế hoạch cho đi phần lớn tài sản trị giá 117 tỷ USD của mình. Tuy nhiên khi bàn đến việc các tỷ phú ký cam kết Giving Pledge, Jeff Bezos vẫn giữ im lặng và chưa có động thái mới.

Giving Pledge là sáng kiến do hai tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đưa ra vào năm 2010. Đây là chiến dịch khuyến khích các tỷ phú từ khắp các ngành cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của họ để làm từ thiện trong suốt cuộc đời. Những nhà sáng lập mô tả Giving Pledge là "cam kết đạo đức".

Cho đến nay, có 236 tỷ phú đã ký vào Giving Pledge, bao gồm Bill Gates và Warren Buffett, người giàu nhất thế giới Elon Musk và vợ cũ của Jeff Bezos - MacKenzie Scott.

Ngoài Jeff Bezos, Giving Pledge còn thiếu 6 chữ ký trong số 11 người giàu nhất thế giới, theo danh sách tỷ phú của Bloomberg.

8e9df9df83c75a9903d6.jpg
Tỷ phú Jeff Bezos và nhiều tý phú khác chưa ký Giving Pledge. Ảnh: CNBC.

Ông trùm hàng hiệu xa xỉ Bernard Arnault

Bernard Arnault là người đồng sáng lập kiêm CEO của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, ông đứng thứ hai với khối tài sản trị giá 158 tỷ USD. Từng có thời điểm giá trị tài sản ròng của tỷ phú người Pháp lên tới 200 tỷ USD. Bernard Arnault nhiều lần đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới của Bloomberg, gần đây nhất là vào năm 2021.

Ông chưa ký vào Giving Pledge cũng không bình luận công khai về cam kết này. Ngoài ra, không có hồ sơ công khai nào cho thấy mức độ Arnault đã quyên góp cho tổ chức từ thiện.

Tuy nhiên, LVMH từng đăng tuyên bố trực tuyến nêu bật sứ mệnh từ thiện của tập đoàn. Năm 2019,  gia đình Arnault từng có khoản quyên góp trị giá 226 triệu USD nhằm tài trợ cho việc sửa chữa nhà thờ Đức Bà mang tính biểu tượng của Paris, sau trận hỏa hoạn kinh hoàng đã làm hư hại nghiêm trọng địa danh vào năm đó.

5d0fcfde4dc69498cdd7.jpg
Tỷ phú Bernard Arnault còn được mệnh danh là "sói già mặc áo cashmere". Ảnh: Forbes.

Tỷ phú giàu nhất châu Á Gautam Adani

Ông là chủ tịch và người sáng lập Tập đoàn Adani, một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất Ấn Độ. Hiện Gautam Adani cùng khối tài sản 125 tỷ USD đứng thứ ba trong danh sách tỷ phú thế giới, giàu nhất châu Á và Ấn Độ.

Giá trị tài sản ròng của ông đã tăng gần gấp đôi kể từ thời điểm này năm 2021, nhờ thực hiện loạt thương vụ mua lại để mở rộng sang các ngành như than đá và vận tải. 

Tuy nhiên, Gautam Adani cũng tăng cường nỗ lực từ thiện trong năm qua: Cam kết quyên góp 7,7 tỷ USD cho Quỹ Adani - nhánh từ thiện của công ty hỗ trợ các hoạt động xã hội ở Ấn Độ.

8b860ec774dfad81f4ce.jpg
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ảnh: The New York Times.

Tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ Mukesh Ambani

Người giàu thứ 8 thế giới Mukesh Ambani là chủ tịch của Reliance Industries, tập đoàn năng lượng và viễn thông đồng thời là công ty có giá trị nhất Ấn Độ. Ông đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 93,8 tỷ USD.

Gần đây, ông được nhóm nghiên cứu Hurun India vinh danh là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất Ấn Độ, nhờ quyên góp hơn 50 triệu USD cho tổ chức từ thiện hồi đầu năm.

Năm 2010, Ambani thành lập Reliance Foundation, tổ chức từ thiện của công ty ông và là một trong những tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất Ấn Độ. Tổ chức này tập trung vào các sáng kiến cung cấp học bổng chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cũng như cơ sở hạ tầng nông nghiệp ở các cộng đồng nông nghiệp nông thôn.

Đồng sáng lập Google Larry Page

Năm 2014, Larry Page (sở hữu khối tài sản 89 tỷ USD) cho biết ông không có kế hoạch để lại toàn bộ tài sản của mình cho hai người con. Song ông cũng không cam kết để lại tài sản ròng của mình cho tổ chức từ thiện.

Thay vào đó, tỷ phú nói trong một cuộc phỏng vấn TED rằng ông muốn trao phần lớn tài sản của mình cho các doanh nhân có ý tưởng lớn để biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn. Vào thời điểm đó, Page lấy ví dụ về Elon Musk: "Anh ấy muốn lên sao Hỏa. Đó là mục tiêu xứng đáng".

Vào năm 2019, Vox đưa tin rằng Larry Page đã quyên góp hơn 2 tỷ USD cho quỹ từ thiện của riêng mình kể từ năm 2004.

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer

Sự vắng mặt của Steve Ballmer (tài sản ròng trị giá 86,2 tỷ USD) trong Giving Pledge có thể là một điều bất ngờ. Bởi ông là một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft, đã vươn lên vai trò chủ tịch và cánh tay phải của Bill Gates, trước khi kế nhiệm bạn mình làm CEO vào năm 2000.

Tuy nhiên, tỷ phú giàu thứ 10 thế giới biết ông và Bill Gates đã trở nên "xa cách" từ khi ông nghỉ việc ở công ty vào năm 2014. Điều này có thể giải thích lý do phần nào vì sao Ballmer không ký vào bản cam kết mà Gates đã đồng sáng lập.

Hiện, Ballmer là chủ tịch của đội bóng rổ Mỹ Los Angeles Clippers, nỗ lực mua với giá 2 tỷ USD năm 2014. Ballmer cũng khá tích cực trong lĩnh vực từ thiện: Ông và vợ Connie điều hành tổ chức phi lợi nhuận của Ballmer Group, đã trao hơn 420 triệu USD tiền tài trợ từ thiện trong năm qua.

a4f91ea586bd5fe306ac.jpg
Cựu CEO của Microsoft - Steve Ballmer. Ảnh: Wall Street Journal.

Đồng sáng lập Google Sergey Brin

Người giàu thứ 11 thế giới Sergey Brin (tài sản ròng trị giá 85,3 tỷ USD) chưa công khai nói về cam kết hoặc số tiền ông dự định cho đi. 

Trước đây, Brin đã quyên góp tiền cho các mục đích bao gồm Girls Who Code (tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục tập trung vào STEM), món quà trị giá 63 triệu USD vào đầu năm nay cho Quỹ Michael J. Fox (quỹ tài trợ cho nghiên cứu về phương pháp chữa trị bệnh Parkinson). Năm 2009, Brin cũng quyên góp 1 triệu USD cho Hiệp hội hỗ trợ người nhập cư Do Thái.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Thuộc top người giàu nhất thế giới nhưng cả Jeff Bezos, Gautam Adani và 5 tỷ phú khác đều có chung một điều chưa thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO