Thua chứng khoán, một loại tài sản chạm đáy 2 năm vì FED liên tục tăng lãi suất, nhưng đường dài mới biết ngựa hay

Anh Dũng | 08:02 31/12/2023

Lãi suất tăng cao và những bất ổn kinh tế leo thang được coi là những yếu tố làm giảm nhu cầu đối với loại tài sản này.

Thua chứng khoán, một loại tài sản chạm đáy 2 năm vì FED liên tục tăng lãi suất, nhưng đường dài mới biết ngựa hay
Ảnh: crmjewelers

Từ cuối năm 2022, Phố Wall tràn ngập những dự đoán về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ.

Thực tế, nền kinh tế chung đã phát triển mạnh mẽ một cách kinh ngạc. Song, cuộc khủng hoảng tiền tệ lại gây ra một kiểu suy thoái khác. Đó là sự thoái trào trên thị trường thứ cấp của đồng hồ xa xỉ.

Chỉ số WatchCharts Overall Market Index theo dõi giá của 60 loại đồng hồ từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet. Từ đỉnh tháng 3/2022, chỉ số này đã giảm 37%. Riêng một chỉ số dành cho các mẫu đồng hồ Rolex đã giảm 31% trong cùng khoảng thời gian.

Việc ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt tiền tệ từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 được coi là nguyên nhân chính khiến giá đồng hồ sụt giảm. Lãi suất tăng cao làm dấy lên lo ngại suy thoái kinh tế, thúc đẩy các nhà đầu tư giảm chi tiêu xa xỉ và tăng cường tiết kiệm, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu về đồng hồ hạng sang.

Những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất lại bị mất giá nhiều nhất. Theo dữ liệu của WatchCharts, những sản phẩm trong khung giá từ 50.001 USD đến 100.000 USD đã giảm hơn 10% trong 12 tháng qua, trong khi nhóm từ 10.001 đến 20.000 USD giảm khoảng 7%. Đồng hồ giá khoảng từ 5.001 USD đến 10.000 USD cũng giảm 7%.

Kể từ tháng 3/2022, khi FED bắt đầu tăng lãi suất, đồng hồ xa xỉ đã hoạt động kém hiệu quả hơn so với cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 tập hợp các cổ phiếu vốn hoá lớn của Mỹ đã tăng 12% kể từ lúc đó.

Chỉ số Rolex Market Index, theo dõi 30 mẫu có giá trị nhất, đã giảm 8% so với năm ngoái, trong khi chỉ số Patek Philippe mất 16%. Dữ liệu của WatchCharts cho thấy đồng hồ Audemars Piguet chứng kiến mức lỗ mạnh nhất, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh: Rolex

Khi mọi thứ tăng giá trong đại dịch, đồng hồ xa xỉ cũng không ngoại lệ. Tiền mặt dư thừa đổ vào tất cả các loại hình đầu tư thay thế, chẳng hạn như mã thông báo không thể thay thế (NFT), cổ phiếu meme. Và những chiếc đồng hồ xa xỉ cũng bị cuốn theo làn sóng này.

Một báo cáo từ Boston Consulting Group cho thấy giá của đồng hồ Rolex, Patek Philippes và Piguet đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2022. Doanh số bán đồng hồ đã qua sử dụng đạt 22 tỷ USD vào năm 2021, tương đương gần 1/3 thị trường đồng hồ xa xỉ trị giá 75 tỷ USD.

Mặc dù giá giảm trong năm 2023, nhưng khi xét về lâu dài, giá đồng hồ đã tăng cao đáng kể và vượt trội hơn thị trường chứng khoán. Chỉ số Rolex Market Index đã tăng hơn 42% so với 5 năm trước.

Trong báo cáo đầu năm, Boston Consulting Group cho biết đồng hồ xa xỉ hoạt động đặc biệt tốt trong dài hạn. Từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2023, giá trung bình trên thị trường đồ cũ dành cho các mẫu hàng đầu của ba thương hiệu xa xỉ Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet đã tăng 20%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ hàng năm 8% của chỉ số S&P 500.

Theo BI


(0) Bình luận
Thua chứng khoán, một loại tài sản chạm đáy 2 năm vì FED liên tục tăng lãi suất, nhưng đường dài mới biết ngựa hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO