Thu hút dòng tiền nhàn rỗi, SHB tăng lãi suất huy động

Nguyên Hà | 11:18 19/05/2022

Bên cạnh việc điều chỉnh các kỳ hạn tiền gửi, SHB còn cộng thêm lãi suất ưu đãi để huy động vốn.

Thu hút dòng tiền nhàn rỗi, SHB tăng lãi suất huy động
SHB đã có sự điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại hầu hết các kỳ hạn.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã có sự điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại hầu hết các kỳ hạn với mức tăng từ 0,1 đến 0,4 điểm %. 

Theo biểu lãi suất tiết kiệm đang niêm yết tại nhà băng này, lãi suất tiết kiệm online cao nhất là 6,7%/năm, lãi suất Tiết kiệm thông minh cao nhất lên đến 6,95%/năm. 

Ngoài ra, với danh nghĩa chương trình tri ân, SHB còn cộng thêm lãi suất ưu đãi lên đến 1%/năm và khi gửi tiền trực tiếp tại quầy, khách hàng mới còn được cộng thêm 0,1%/năm. 

Trên thực tế, nhiều nhà băng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Ngoại trừ nhóm ngân hàng quốc doanh chưa có động thái, mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 30 - 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 ở hầu hết các Ngân hàng thương mại cổ phần nhằm thu hút dòng tiền nhàn rỗi trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm. 

Theo dự báo từ các chuyên gia, mặt bằng lãi suất huy động sẽ còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. Áp lực tăng lãi suất huy động còn được thể hiện qua chênh lệch giữa tín dụng – huy động vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm nay, khi số liệu từ NHNN cho thấy tín dụng tính đến ngày 25/4 đã tăng 6,75% so với cuối 2021 (tương đương 16,4% so với cùng kỳ) trong khi huy động vốn chỉ tăng 3,55% (tương đương 10,7% so với cùng kỳ). 

Tuy nhiên so với mặt bằng chung, khi nhiều nhà băng đã có mức tăng trưởng tín dụng cao trong quý 1 (phần lớn đều tăng trên 5%) thì SHB ghi nhận mức tăng 2,58%. Nợ xấu của nhà băng này tăng hơn 6%, đưa tỷ lệ nợ xấu/Dư nợ cho vay cuối quý 1/2022 lên 1,74% từ mức 1,68% hồi đầu năm. 

Còn ở chiều huy động, tiền gửi của khách hàng tại SHB tăng 1,96%.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của SHB năm 2022 là 14,4%. Để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu, mang lại lợi nhuận cho ngân hàng mà không tạo áp lực thanh khoản lên ngân hàng, việc tăng lãi suất huy động là điều bắt buộc để thu hút thêm nguồn tiền từ dân cư. 

Trước đó, liên quan đến các thông tin liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, SHB được nhắc đến khá nhiều do có liên đới trong vụ việc các lô trái phiếu bị hủy của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

SHB cho biết, ngân hàng chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc phát hành trái phiếu của Công ty Cổ phần Louis Holdings. Trái phiếu giá trị phát hành 350 tỷ đồng, có lãi suất 11,5%/năm, phát hành vào ngày 25/8/2021 và đáo hạn vào 25/08/2022 phía SHB cũng chỉ đóng vai trò nhận tài sản đảm bảo.

Về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 mới đây, Chủ tịch HĐQT SHB - ông Đỗ Quang Hiển cho biết, ngân hàng hiện đang nắm giữ 4.100 tỷ đồng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, chiếm hơn 62% trong tổng số 6.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đang đầu tư. 

Ông Hiển khẳng định số trái phiếu trên đều là những trái phiếu của các doanh nghiệp, dự án có năng lực tài chính và thanh khoản tốt; đảm bảo được đúng mục đích sử dụng vốn, tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và có tài sản đảm bảo rõ ràng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thu hút dòng tiền nhàn rỗi, SHB tăng lãi suất huy động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO