Thống đốc NHNN: Thị trường BĐS hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển

PV (TH) | 11:19 13/11/2023

Sáng nay (13/11), NHNN, Bộ Xây dựng cùng nhiều ban ngành và 14 tổ chức tín dụng có trụ sở tại Hà Nội (có dư nợ tín dụng bất động sản trên 20.000 tỷ đồng), một số doanh nghiệp bất động sản họp trực tuyến nhằm triển khai Công điện 993 của Thủ tướng Chính phủ.

Thống đốc NHNN: Thị trường BĐS hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh thoibaonganhang.vn)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, trong hơn 10 tháng qua, kinh tế thế giới vẫn tiếp tục biến động khó lường phức tạp, hết khó khăn này đến khó khăn khác.

Cụ thể, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu, chính sách tiền tệ của một số nước vẫn duy trì lãi suất ở mức cao và dự báo còn kéo dài; tăng trưởng kinh tế nhiều nước còn thấp…

Trong nước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được giữ ở mức thấp, tăng trưởng có sự phục hồi và tăng qua các quý, tính chung 9 tháng, GDP tăng 4,24%. Tuy nhiên vẫn thấp so với mục tiêu đề ra từ đầu năm.

“Về phía các bộ, ngành trong đó có Bộ Xây dựng, NHNN đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, thị trường bất động sản có mối quan hệ với nhiều ngành kinh tế khác. Do đó nếu thị trường bất động sản hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Chính vì vậy, trong thời gian qua, khi thị trường này gặp khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt các biện pháp, thành lập tổ tháo gỡ khó khăn và đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

“Tôi mong muốn các ý kiến sẽ tập trung đánh giá tình hình thị trường bất động sản, các giải pháp đã triển khai, điểm nghẽn được tháo gỡ đồng thời đề ra các giải pháp trong thời gian tới. Cùng với đó, cũng đánh giá về tình hình cấp tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời tìm ra giải pháp để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…” Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 24/10 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 993 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong Công điện này, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản, có giải pháp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất.

Thủ tướng yêu cầu có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho bất động sản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương giải ngân. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thống đốc NHNN: Thị trường BĐS hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO