Thống đốc NHNN: Dường như nữ giới ngành ngân hàng đang “hụt hơi” trên con đường thăng tiến

Nhật Đức | 17:03 21/10/2023

Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về chỉ số bình đẳng giới tại các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Thống đốc NHNN: Dường như nữ giới ngành ngân hàng đang “hụt hơi” trên con đường thăng tiến
Các đơn vị thuộc NHNN cơ bản đạt được mục tiêu về bình đẳng giới. Ảnh:Int

Theo nghiên cứu Gender balance Index 2023 tại 186 ngân hàng trung ương(NHTW) trên thế giới, chỉ số bình đẳng giới tại các NHTW đã tăng từ 31 điểm năm 2022 lên 33 điểm vào năm 2023 với 30% cán bộ chủ chốt, 27% Phó Thống đốc, 11,8% Thống đốc là phụ nữ. Tuy nhiên, với mức điểm 33/100 của năm 2023, chặng đường tiến đến sự bình đẳng hoàn toàn giữa nam và nữ tại các NHTW còn rất dài.

Nhận định về vấn đề trên, bà Sarah Tiwgg, Trưởng nhóm giới và kinh tế bao trùm khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho rằng, trên toàn cầu, ngành ngân hàng sẽ cần 140 năm để nam giới và nữ giới bình đẳng ở các vị trí lãnh đạo; 12% nữ giới nắm giữ vị trí Thống đốc Ngân hàng nhà nước; 19% nữ giới ở vị trí C-suite tại các ngân hàng thương mại; 35% nữ giới trong hội đồng quản trị của các ngân hàng thương mại; 26% nữ giới nắm giữ các vị trí điều hành cấp cao tại các ngân hàng thương mại.

Vì nữ giới chiếm tỷ lệ rất lớn trong ngành ngân hàng, bình đẳng giới là một phần cốt lõi trong chiến lược thúc đẩy năng lực cạnh tranh và năng suất của ngân hàng. Nữ giới có trình độ chuyên môn tốt, tư duy đổi mới sáng tạo, và có đóng góp tích cực cho hoạt động của ngân hàng nên có thêm nhiều đại diện nữ hơn ở các vị trí lãnh đạo, đồng nghĩa với việc các ngân hàng sử dụng nguồn nhân lực tốt hơn và có sự gắn kết người lao động tốt hơn. Một khi người lao động, đặc biệt là nữ giới, thấy đóng góp của họ được ghi nhận, họ sẽ có động lực để cải thiện hiệu quả công việc, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hơn thế nữa, bà Sarah Tiwgg cho biết.

Tại Việt Nam, phụ nữ làm việc trong ngành ngân hàng hiện có đến 190.000 người trên tổng số 320.000 người, chiếm đến 59%. Riêng tại hệ thống Ngân hàng Nhà nước, trong số 6.351 cán bộ đang làm việc thì có 3.578 nữ, chiếm tỷ lệ 56,3%.

Trong đó, toàn bộ đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước đã có cán bộ chủ chốt là nữ với tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp phòng, cấp vụ và nữ là thủ trưởng đơn vị đều tăng so với đầu nhiệm kỳ. Các mục tiêu về bình đẳng giới về cơ bản đã đạt được.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, dường như nữ giới ngành ngân hàng đang “hụt hơi” trên con đường thăng tiến của mình do định kiến về năng lực và trách nhiệm với gia đình. Với vai trò là lực lượng lao động chiếm tỷ trọng cao trong ngành, phụ nữ ngân hàng có trọng trách cùng chung tay đối mặt và từng bước giải quyết những khó khăn, thách thức trên.

Nữ cán bộ ngân hàng cần phát huy những đặc tính về giới phù hợp với ngành ngân hàng như sự tỉ mỉ, chính xác, kiên trì, thận trọng; đồng thời cũng cần thể hiện sự tự tin, năng động, chủ động, bản lĩnh để sẵn sàng hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao, bà Hồng nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN đề nghị các nam đồng nghiệp tiếp tục quan tâm, thấu hiểu những khó khăn về giới mà các nữ đồng nghiệp phải đối mặt; trên cơ sở đó đồng hành và hỗ trợ phụ nữ ngành ngân hàng phát triển vì mục tiêu chung của ngành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thống đốc NHNN: Dường như nữ giới ngành ngân hàng đang “hụt hơi” trên con đường thăng tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO