Thị trường vốn khó khăn, F88 có đảm bảo thanh khoản ở mức bình thường?

Lê Sáng | 13:25 15/02/2023

Trong bối cảnh thị trường vốn khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp, Fiinrating đánh giá F88 vẫn duy trì khả năng thanh khoản ở mức bình thường trong khi chưa cần sử dụng đến công cụ huy động thêm vốn cổ phần.

Thị trường vốn khó khăn, F88 có đảm bảo thanh khoản ở mức bình thường?
Một cửa hàng F88.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty CP Kinh doanh F88 hiện đang còn lưu hành 8 mã trái phiếu với 1.709 trái phiếu mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Như vậy, số dư nợ trái phiếu chưa thanh toán của F88 đang ở mức 1.170,9 tỷ đồng.

8-trai-phieu-f88.png
Danh sách trái phiếu đang lưu hành của F88 đến thời điểm ngày 15/2/2023. Nguồn: HNX

Trong khi đó, theo FiinRatings, về trung hạn, khả năng huy động vốn của F88 tuy đã có sự cải thiện so với lần theo dõi XHTN trước nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô xấu đi cũng như bởi những thay đổi pháp lý và những gián đoạn trên thị trường vốn.

Theo quan điểm của FiinRatings, việc lãi suất tăng và diễn biến bất lợi của tỷ giá sẽ có những tác động tiêu cực đến biên lợi nhuận của F88 do chi phí lãi vay cao hơn cho các khoản nợ mới và do chi phí phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái gia tăng.

Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh có biên lợi nhuận cao và mức nợ xấu được duy trì ở mức tương đối thấp thì FiinRatings đánh giá năng lực tài chính của F88 vẫn có thể hấp thụ được mức chi phí vốn tăng lên đáng kể này.

Bên cạnh đó, FiinRatings cũng cho rằng thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trải qua một giai đoạn chững lại do những trường hợp sai phạm gần đây của một số tổ chức phát hành, khiến nhu cầu của các nhà đầu tư đối với trái phiếu doanh nghiệp có sự sụt giảm. Ngoài ra, Nghị định 65 được ban hành vào Quý 3/2022 đã thắt chặt hơn việc chào bán và phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp.

Do kênh trái phiếu là một trong những nguồn huy động chính của F88 trong những năm gần đây, FiinRatings cho rằng trong trung hạn, F88 có thể sẽ gặp phải một số khó khăn trong việc huy động mới vốn nợ trong nước và/hoặc xoay vòng vốn cho các khoản nợ hiện tại. Tuy nhiên, có thể thấy đây là tình trạng khó khăn của tất cả các doanh nghiệp trong tính hình suy thoái hiện nay.

Về năng lực kinh doanh, FiinRatings nhận định F88 vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính thay thế dựa trên mức độ đa dạng và độ bao phủ vượt trội của mạng lưới cửa hàng, cũng như dựa trên quy mô dư nợ cho vay. Đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh này khá rộng tập trung vào phân khúc người dân chưa được ngân hàng phục vụ và có nhu cầu tài chính nhanh dựa trên tài sản cầm cố. Sự phát triển của Công ty cũng đi song song với việc đa dạng hóa doanh thu, nhờ vào đóng góp ngày càng tăng của thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là đến từ hợp tác kinh doanh bảo hiểm.

FiinRatings nhận định khả năng thanh khoản của F88 sẽ duy trì ở mức vừa phải trong 12 tháng tới (tính từ thời điểm lập báo cáo, ngày 8/11/2022) dù vào cuối năm 2022, việc NHNN chấp thuận khoản vay dài hạn từ một tổ chức cho vay quốc tế về cơ bản đã làm giảm đáng kể áp lực trả nợ cho năm 2023 của F88.

Cũng theo FiinRatings, đơn vị này đã thực hiện kiểm tra sức chịu đựng (stress-test) về khả năng thanh khoản của F88 với các giả định khác nhau. Về mức đòn bẩy tài chính của F88, tính đến quý 3/2022, tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của F88 ở mức 4,2 lần. Chỉ số này vẫn dưới mức giới hạn mà các tổ chức cho vay nước ngoài yêu cầu là 5,0 lần.

FiinRatings cũng đánh giá nếu so với mức độ đòn bẩy của các mô hình cho vay thay thế tương tự ví dụ như với các công ty tài chính tiêu dùng thì mức độ đòn bẩy này của F88 vẫn ở mức thấp hơn và với mô hình lợi nhuận của F88 thì Công ty có dư địa để tăng mức đòn bẩy ở mức nhất định tùy theo từng giai đoạn phát triển, chiến lược kinh doanh và cơ cấu của Công ty.

Về vốn chủ sở hữu, theo FiinRatings, khả năng F88 huy động vốn chủ sở hữu kịp thời và đầy đủ để tài trợ cho các kế hoạch tăng trưởng cũng như để duy trì hồ sơ rủi ro tài chính phù hợp sẽ là những thách thức mà F88 cũng như tất cả các doanh nghiệp ở Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới.

Chỉ có duy nhất 01 thông tin công bố

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty CP Kinh doanh F88 hiện chỉ đang công bố 01 Báo cáo tài chính năm 2021.

f88-cong-bo-thong-tin(1).png
Từ năm 2019 đến nay, F88 mới chỉ gửi lên HNX duy nhất 01 báo cáo công bố thông tin.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 153/2020/NĐ-CP, Doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải công bố thông tin định kỳ 06 tháng và hàng năm theo năm tài chính cho đến khi trái phiếu đáo hạn. Cụ thể là từ ngày kết thúc 06 tháng đầu năm tài chính, doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin định kỳ 06 tháng trong thời hạn 60 ngày. Đồng thời, kể từ ngày kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin định kỳ hàng năm trong thời hạn 90 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vốn khó khăn, F88 có đảm bảo thanh khoản ở mức bình thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO