Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới giảm sốc nhiều phiên

Quỳnh Anh | 11:41 24/06/2023

Tuần qua, giá vàng miếng trong nước ổn định sát ngưỡng 67 triệu đồng/lượng và nới rộng chênh lệch với giá vàng quốc tế khi vàng thế giới liên tục đi xuống.

Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới giảm sốc nhiều phiên

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới liên tục đi xuống trong tuần qua trước phát biểu cứng rắn của Chủ tịch Fed Jerome Powell về các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay.
  • Giá vàng miếng SJC dao động trong biên độ nhỏ, gần như đi ngang trong tuần qua. 

Ngày 20/6, giá vàng thế giới ghi nhận ở mức 1.952,4 USD/ounce, tương đương khoảng 55,5 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). 

Vàng đã giảm trong phiên giao dịch đầu tuần khi đồng USD tăng trở lại trong lúc thị trường chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell diễn ra vào ngày 22/6. Ngoài ra, số liệu xây dựng nhà ở tại Mỹ tháng 5 tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm cũng ảnh hưởng đến giá vàng. 

Fed đã khiến thị trường chao đảo sau khi tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 6 cùng lời hứa hẹn về hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Các nhà phân tích của Heraeus nhận định: “Lãi suất thực tế sẽ tiếp tục tăng khi lạm phát giảm vào cuối năm, làm giảm sức hấp dẫn của vàng với tư cách là tài sản không mang lại lợi tức và củng cố đồng USD”.

Theo công cụ Fedwatch của CME, các nhà giao dịch hiện đang dự đoán 79% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 7 và sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay.

1.png

Diễn biến giá vàng thế giới 7 ngày qua

Sáng ngày 22/6, giá vàng thế giới tiếp tục giảm về hơn 1.934 USD/ounce, tương đương 54,86 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí) sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ.

Trong bài phát biểu, ông Powell cho biết các đợt tăng lãi suất tiếp theo là “một phỏng đoán khá chính xác” về hướng đi của Ngân hàng trung ương nếu nền kinh tế tiếp tục đi theo hướng hiện tại. Ông Powell hàm ý rằng Fed chưa đạt tới hồi kết của chu kỳ thắt chặt vì cuộc chiến chống lạm phát “vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.

Jim Wyckoff - Nhà phân tích cao cấp tại Kitco cho biết không có yếu tố chính nào gây áp lực lên thị trường vàng mà là sự kết hợp giữa lợi suất tăng và áp lực bán.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nhận định vẫn có nguy cơ xảy ra một đợt bán tháo đáng kể trên thị trường vàng vì điều đó sẽ tương ứng với những gì đã xảy ra trong hai năm qua khi vàng đạt 2.000 USD/ounce.“Diễn biến tiếp theo rất có thể xảy ra đối với vàng là xu hướng giảm” - ông nói. 

Ngày 23/6, giá vàng thế giới đã giảm xuống 1.912,2 USD/ounce - mức thấp nhất 3 tháng sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tiếp tục neo ở mức cao nhất trong 20 tháng vào tuần trước. Nhiều khả năng thị trường lao động đang suy yếu trước các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed. 

Ngoài ra, theo cuộc khảo sát của Hội đồng vàng thế giới, cứ 4 ngân hàng trung ương thì có 1 ngân hàng dự định tiếp tục mua vàng. Họ mua với số lượng lớn và vàng sẽ phản ứng lại với các động thái của các ngân hàng trung ương.

Giá vàng trong nước ổn định

Giá vàng trong nước biến động trong biên độ hẹp ở các phiên giao dịch tuần qua. Giá vàng thế giới yếu đi cũng đã tác động không nhỏ tới giá vàng trong nước khi mở cửa phiên giao dịch sáng 20/6 các mặt hàng vàng miếng và vàng nhẫn đều ghi nhận xu hướng giảm. 

Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào đối với vàng miếng SJC ở mức 66,45 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 67,05 triệu đồng/lượng. 

Nhẫn tròn trơn - mặt hàng theo sát diễn biến thị trường kim loại quý thế giới cũng ghi nhận mức điều chỉnh giảm. Giá vàng nhẫn SJC neo tại vùng 55,5 - 56,5 triệu đồng/lượng. Tương tự tại PNJ, giá mua - bán vàng nhẫn ở mức 55,6 - 56,6 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng/lượng so với 1 tháng trước. 

2.png

Trong khi giá vàng thế giới chạm đáy 3 tháng vào hôm 23/6 (giờ Việt Nam), giá vàng miếng SJC trong nước sáng cùng ngày lại có dấu hiệu tăng nhẹ và khôi phục lại mức giá 67,05 triệu đồng/lượng bán ra và 66,45 triệu đồng/lượng mua hồi đầu tuần.

Giá vàng miếng tại các doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn DOJI, Vàng Mi Hồng... đều ghi nhận xu hướng đi ngang hoặc giảm 40.000 đồng/lượng. Trong đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 66,42 - 67,98 triệu đồng/lượng; DOJI mua vào với giá 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra ở 67 triệu đồng/lượng.

Theo đà giảm của giá vàng thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng 23/6, vàng nhẫn tiếp tục xu hướng giảm và dao động quanh vùng 56,35 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty SJC hiện niêm yết giá vàng nhẫn loại 99,99% ở mức 55,3 - 56,3 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 - 150.000 đồng so với cuối ngày 22/6.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới giảm sốc nhiều phiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO