Thị trường vàng tuần qua: trong nước giảm đột ngột, vàng thế giới bùng nổ lên đỉnh 3 tuần

Mỹ Hạnh | 06:39 08/10/2022

Thị trường vàng thế giới tăng nhanh trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt, trong khi vàng trong nước chao đảo.

Thị trường vàng tuần qua: trong nước giảm đột ngột, vàng thế giới bùng nổ lên đỉnh 3 tuần

Giá vàng thế giới đi lên nhờ đà giảm của USD

Thời gian qua, đồng USD leo thang và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao là hai nguyên nhân chính kéo vàng giá về mức thấp nhất 2 năm rưỡi. Diễn biến ngược lại của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc trong tuần vừa qua đã đẩy giá vàng tăng mạnh.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới tăng bùng nổ trong hai ngày 4 - 5/10, giao dịch quanh vùng 1.720 USD/Ounce. Mức giá này tương đương khoảng 49,9 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất của vàng thế giới trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Sau khi đã bán ròng khoảng 20 tấn vàng trong vòng nửa tháng, Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua ròng ba phiên liên tiếp (4 - 6/10) trong tuần này. Trong phiên ngày 6/10, Quỹ mua ròng thêm 1,7 tấn vàng, nâng mức nắm giữ lên 946,3 tấn vàng. Tổng cộng trong ba phiên, quỹ đã mua ròng 6,6 tấn vàng.

Tuy nhiên, sau mấy phiên giảm liên tiếp, đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng giá trở lại và giá vàng thế giới trong phiên ngày 7/10 lại chịu áp lực mất giá kép từ hai yếu tố này. Giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.710 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với cuối phiên ngày 6/10. Theo quy đổi, mức giá này tương đương khoảng 49,6 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng giảm mạnh, giá vàng nhẫn tăng cao nhất hai tháng

Tuần qua, người mua vàng đã chứng kiến tình cảnh giá vàng bất ngờ sụt giảm vài trăm nghìn đồng lượng/lượng chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ.

gia-vang-3_7.png

Cụ thể, trong phiên ngày 6/10, giá mở cửa vàng SJC ở mức mức 66,2 - 66,3 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 64,8 triệu đồng/lượng mua vào và 65,8 triệu đồng/lượng bán ra. So với phiên ngày 5/10, giá vàng đã giảm 750.000 đồng/lượng ở cả hai đầu.

Chốt phiên giao dịch ngày 7/10, công ty SJC niêm yết giá vàng cùng thương hiệu ở mức 64,9 triệu đồng/lượng mua vào và 65,9 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với phiên đầu, vàng miếng SJC đã bốc hơi gần 600.000 đồng/lượng.

Trong bối cảnh giá vàng miếng giảm mạnh thì mặt hàng vàng nhẫn lại bật tăng. Cụ thể, trong phiên 7/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 99,99 ở mức 52,25 triệu đồng/lượng mua vào và 53,25 triệu đồng/lượng bán ra. Nếu so với một tuần trước, giá vàng nhẫn SJC đã tăng tới 2,3 triệu đồng/lượng.

Đà tăng mạnh của giá vàng nhẫn SJC trong một tuần qua đã giúp mặt hàng này xóa bỏ mức giảm hồi tháng 9 và trở lại vùng giá cao nhất hai tháng trở lại đây. Ngoài ra còn giúp nhà đầu tư vàng từ đầu tuần trước đến nay ghi nhận khoản lãi 1,2 triệu đồng/lượng sau khi trừ chênh lệch giá mua vào - bán ra. 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: trong nước giảm đột ngột, vàng thế giới bùng nổ lên đỉnh 3 tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO