Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ấm trở lại nhưng “bóng ma” đáo hạn vẫn còn đó

Lê Sáng | 09:45 20/04/2023

Theo FiinRatings, trong tháng 3, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những dấu hiệu ấm trở lại với khối lượng phát hành tăng đang kể, tuy nhiên “bóng ma” đáo hạn vẫn còn đó khi khả năng trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp gặp khó.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ấm trở lại nhưng “bóng ma” đáo hạn vẫn còn đó
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ấm trở lại nhưng “bóng ma” đáo hạn vẫn còn đó.

Hoạt động phát hành bước đầu ấm trở lại

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tháng 3 ghi nhận sự đảo chiều trong hoạt động phát hành với tổng cộng 13 lô trái phiếu với tổng trị giá đạt gần 27 nghìn tỷ VNĐ. Trong đó đáng chú ý là sự trờ lại của các nhà phát hành bất động sản khi có tới 6 lô phát hành từ 5 nhà phát triển bất động sản, giá trị đạt 23,7 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh 12 lô TPDN riêng lẻ, có 1 lô trái phiếu phát hành công chúng từ Công ty cổ phần Tập đoàn Masan với giá trị 2 nghìn tỷ đồng. Tính từ đầu năm, doanh nghiệp này đã phát hành tổng cộng 3 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 3,5 nghìn tỷ đồng.

Theo tính toán của FiinRatings, giá trị phát hành riêng lẻ trong tháng 3 đã tăng gấp 3 lần so với tháng trước và tăng 2,08 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù mức tăng theo tháng phàn ánh hiệu ứng nền thấp, tốc độ tăng cùng kỳ cho thấy tín hiệu đáo chiều và gia tăng trở lại trong hoạt động phát hành.

Tuy có những dấu hiệu tích cực nhưng theo FiinRatings chưa thể khẳng định thị trường sẽ sôi động trở lại ngay từ quý II mà sẽ cần phải theo dõi một số động thái từ phía nhà quản lý nhằm gỡ khó cho thị trường, đồng thời phục hồi niềm tin của nhà đầu tư cá nhân.

Áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn lớn

Bên cạnh việc khối lượng phát hành tăng trở lại thì cũng theo tính toán từ FiinRatings, áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn lớn trong bối cảnh tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

dao-han-tp.png

Theo đó, số liệu từ FiinRatings cho thấy, tổng giá trị TPDN riêng lè đáo hạn 9 tháng còn lại của năm 2023 được ước tính ở mức 220,77 nghìn tỷ VNĐ, trong đó các doanh nghiệp bất động sản có số dư trái phiếu sẽ đến hạn ở mức 93,2 nghìn tỷ VNĐ.

Tổng dư nợ trái phiếu riêng lẻ đáo hạn trong hai quý sắp tới lần lượt ờ mức 36,2 nghìn tỷ VNĐ vào quý 2 và 35,4 nghìn tỷ VNĐ vào quý 3.

FiinRatings nhận định đây là các con số lớn đáng kề so với tổng quy mô tín dụng phục vụ kinh doanh bất động sản cũng như năng lực tin dụng của doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ấm trở lại nhưng “bóng ma” đáo hạn vẫn còn đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO