CEO VPBank giải trình cổ đông về tình hình trái phiếu Novaland: Từ nay đến cuối năm không có sức ép chuyển nợ xấu, 100% trái phiếu có tài sản bảo đảm

Trọng Nghĩa | 16:54 18/04/2023

Trong phần hỏi đáp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của VPBank, cổ đông đã đặt câu hỏi về trái phiếu nói chung, trái phiếu Novaland nói riêng và đã được đại diện Ngân hàng trả lời thẳng thắn.

CEO VPBank giải trình cổ đông về tình hình trái phiếu Novaland: Từ nay đến cuối năm không có sức ép chuyển nợ xấu, 100% trái phiếu có tài sản bảo đảm

Chiều ngày 18/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank – VPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. 

Trong phần hỏi đáp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 VPBank, cổ đông đã đặt câu hỏi về trái phiếu nói chung và trái phiếu Novaland nói riêng. Trả lời câu hỏi này, đại diện VPBank, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết ngân hàng đang có hơn 30 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Số dư này đã giảm hơn 5 nghìn tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2022. 

Theo ông Vinh, gần 60% trái phiếu doanh nghiệp của VPBank nằm trong lĩnh vực bất động sản với hơn 40 dự án bất động sản từ nhỏ đến lớn. Ông Vinh khẳng định không một nhà đầu tư nào chiếm quá 1% tổng dư nợ của ngân hàng. Hơn 40% là các doanh nghiệp tốt ở các mảng khác như hạ tầng, khu công nghiệp, bán lẻ,…

Bên cạnh đó, 100% trái phiếu của VPBank đều có tài sản bảo đảm. Ngân hàng cũng đồng thời là người quản lý TSBĐ nên có đủ điều kiện để xử lý tài sản nếu không trả nợ được.

Về trường hợp của Novaland, lãnh đạo VPBank cho biết, Novaland là 1 trong số 44 dự án mà VPBank tài trợ. Thời gian qua hoạt động kinh doanh của NVL có khó khăn, nhưng dư nợ cho vay và trái phiếu NVL tại VPBank không nhiều, chiếm dưới 1% tổng dư nợ ngân hàng và có TSBĐ. Hơn nữa, ngân hàng đang quản lý dòng tiền NVL trong quá trình cho vay KHCN mua Bất động sản của NVL, do đó, dòng tiền vẫn còn đáp ứng được việc chi trả.

TGĐ VPBank cho biết thêm, từ nay đến cuối năm NVL không có sức ép chuyển nợ xấu. Tất nhiên việc cấu trúc lại nợ nhìn trên tổng thể là việc cấp thiết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, HĐQT VPBank đã thông qua kế hoạch 5 năm (2023- 2028) nhiều tham vọng. “Chúng tôi tham vọng nhưng không viển vông. Những gì Ban lãnh đạo dự kiến và tập trung làm đều dựa trên các nền tảng lớn mà ngân hàng đã đạt được đó là nguồn vốn rất lớn, hạ tầng, ngân hàng số, tín dụng, bảo hiểm…”, đại diện VPBank khẳng định.

Các nền tảng này cho phép VPBank hướng tới xây dựng một Tập đoàn Tài chính đa năng với sự nổi bật của công nghệ, sáng tạo, một hệ sinh thái đa dạng, mở ra những cơ hội, những động lực mới. Với nguồn vốn lớn, tiềm lực lớn nếu không tìm kiếm các cơ hội mới lớn hơn thì VPBank không thể nào duy trì tốc độ tăng trưởng 30% như năm 2022.

Lãnh đạo VPBank cũng cho biết, ngân hàng đã có chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện hành trình tham vọng của mình. Đó là tập trung cho lĩnh vực Core banking, ngân hàng giao dịch, mở rộng ngân hàng đầu tư, các dịch vụ bảo hiểm… Nền tảng khả năng quản trị dữ liệu, phân tích dữ liệu, cơ sở khách hàng cá nhân, SME… tiếp tục duy trì và phát triển dẫn đầu, là một trong ba ngân hàng lớn nhất cho vay bán lẻ, dẫn đầu trong một số phân khúc đặc biệt như phân khúc tài chính tiêu dùng.

VPBank đặt mục tiêu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế tăng 13% lên 24.003 tỷ đồng. Nếu tính trên các hoạt động kinh doanh cốt lõi, mức tăng trưởng lợi nhuận này tương đương 53%. Tổng tài sản dự kiến tăng 39% lên 877 nghìn tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá tăng 41% lên 518 nghìn tỷ đồng. Dư nợ cấp tín dụng tăng 33% lên 636 nghìn tỷ đồng. Mức tăng trưởng tín dụng thực tế sẽ được thực hiện dựa trên các hạn mức tối đa/quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Đáng chú ý, VPBank dự kiến sẽ chia cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 10% trong năm nay, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu, thực hiện vào khoảng quý 2 - quý 3. Thời gian cụ thể do Hội đồng quản trị quyết định, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và các điều kiện thực tế của ngân hàng. Số tiền dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt là 7.934 tỷ đồng.Nguồn thực hiện từ lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm 31/12/2022.

Ngân hàng cũng trình cổ đông thông qua việc bán 1,19 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản - Sumitomo Mitsui Banking Corporation với giá 30.159 đồng/cổ phiếu, theo thỏa thuận vừa ký kết hôm 27/3. Số cổ phiếu này tương đương 15% vốn cổ phần VPBank (sau phát hành).

Số tiền thu về là 35.904 tỷ đồng. Sau thương vụ, vốn điều lệ của VPBank sẽ tăng từ 67.434 tỷ đồng lên 79.339 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ. Qua đó, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO VPBank giải trình cổ đông về tình hình trái phiếu Novaland: Từ nay đến cuối năm không có sức ép chuyển nợ xấu, 100% trái phiếu có tài sản bảo đảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO