Thị trường khí đốt diễn biến phức tạp, giá gas giảm 3,41% trong phiên đầu tuần

Nhật Đức | 12:38 28/11/2022

Với mùa Đông đang đến gần, thị trường khí đốt càng trở nên nhộn nhịp hơn khi các nước đang gấp rút tìm giải pháp năng lượng trong bối cảnh nguồn cung suy giảm. Giá gas phiên đầu tuần giảm 3,41% còn 6,86 USD/mmBTU.

Thị trường khí đốt diễn biến phức tạp, giá gas giảm 3,41% trong phiên đầu tuần
Giá gas giảm 3,41% trong phiên đầu tuần

Giá gas thế giới

Giá gas phiên đầu tuần 28/11 ghi nhận giảm 3,41% so với cuối tuần trước xuống mức 6,86 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 1/2023.

Mới đây, Công ty Gazprom của Nga đã thông báo rằng họ đã bắt đầu cung cấp khí đốt cho công ty khí đốt nhà nước SOCAR của Azerbaijan và sẽ cung cấp tổng cộng một tỷ mét khối khí đốt cho đến tháng 3/2023. Phát biểu trước truyền thông, đại diện công ty SOCAR cũng khẳng định sẽ hợp tác lâu dài với Gazprom và hai công ty "đang cố gắng tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của nhau bằng cách tổ chức trao đổi dòng khí đốt".

Thỏa thuận được ký kết ngay trước giai đoạn nhu cầu cao nhất vào giữa mùa Đông do nhu cầu duy trì nguồn cung cho các khách hàng khí đốt trong nước của Azerbaijan. Đồng thời, điều này cũng giúp Azerbaijan đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như xuất khẩu sang châu Âu thông qua Hành lang khí đốt phía Nam đã được lên kế hoạch đạt 10 tỷ mét khối trong năm nay.

Trong một cuộc họp không chính thức mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các bộ trưởng năng lượng của EU đã đồng ý loại trừ khí đốt của Nga khỏi danh sách mua chung. Tuy nhiên, khái niệm “khí đốt của Nga” vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng và vẫn chưa biết liệu khí đốt được sản xuất tại Nga và được mua với sự trợ giúp của một bên trung gian hay một chuỗi các bên trung gian sẽ được định nghĩa như vậy.

Các quốc gia thành viên EU đã thống nhất rằng các công ty khí đốt và các công ty tiêu thụ khí đốt ở EU và các nước thuộc Cộng đồng Năng lượng nguyên tử châu Âu sẽ đệ trình nhu cầu nhập khẩu khí đốt. EU sẽ thuê một nhà cung cấp dịch vụ để tính tổng nhu cầu và tìm kiếm các bên trên thị trường toàn cầu để đáp ứng nhu cầu.

Tại châu Á, giá khí tự nhiên hóa lỏng giao ngay tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 10 do lo ngại gián đoạn sản xuất và thời tiết lạnh hơn tại các thị trường trọng điểm sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung. Tại Japan Korea Marker (JKM) - tiêu chuẩn LNG của Bắc Á, đã tăng 20% ​​trong tuần lên 34,24 USD/mmBTU. Châu Á hiện đang cạnh tranh trực tiếp với châu Âu về vấn đề năng lượng để giành lấy lượng LNG sẵn có ngày càng cạn kiệt.

Giá gas trong nước

Tại thị trường trong nước, giá gas ghi nhận đi ngang kể từ sau đợt điều chỉnh thời gian đầu tháng 11. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) có giá bán lẻ gas SP bình gas 12kg là 425.000 đồng.

Các sản phẩm gas bán lẻ của thương hiệu City Petro có giá 367.000 đồng đối với bình 12kg và 1.339.000 đồng đối với loại bình 45kg.

Giá Gas Petrolimex sau đợt tăng giá đầu tháng 11 có bán lẻ tại Hà Nội là 427.700 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.710.800 đồng/bình công nghiệp 48kg.

Trong khi đó, phía Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cho biết, giá bán PetroVietnam Gas tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh có giá 428.912 đồng cho bình gas 12kg và 1.608.420 đồng cho một bình gas công nghiệp loại 45kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường khí đốt diễn biến phức tạp, giá gas giảm 3,41% trong phiên đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO