Thị trường bất động sản vừa có 1 tuần “quay cuồng” với đấu giá đất

Lê Sáng (T/h) | 14:15 25/08/2024

Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hà Nội liên tiếp có những động thái nhằm chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất.

Thị trường bất động sản vừa có 1 tuần “quay cuồng” với đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Công điện số 82/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ:

Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024, trong đó có quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất. Một số địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường được cơ quan thông tin đại chúng phản ánh) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, có thể tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở, bất động sản.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Bộ TN&MT yêu cầu các địa phương điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá

Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN&MT) yêu cầu các tỉnh, thành phố điều chỉnh bảng giá đất sát với thực tế để tránh trục lợi trong đấu giá.

dau-gia-dat.jpg

Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân vừa ký ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.

Động thái trên của Bộ TN&MT được đưa ra dựa trên tình trạng một số địa phương sử dụng giá đất trong bảng giá hiện hành đã ban hành theo Luật Đất đai 2013 để làm giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết tại Luật Đất đai 2024.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp cơ quan Công an xác minh nhóm đối tượng 'thổi giá, kích sóng' đất nền Thanh Oai, Hoài Đức, Đan Phượng qua các phiên đấu giá

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng có dấu hiệu đi "kích sóng, thổi giá" đất nền.

dau-gia-dat-thanh-oai.jpg

Thông tin với báo chí, một lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 - 3 lần. Hiện Sở này đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng có dấu hiệu đi "thổi giá, kích sóng" đất nền.

"Công tác đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức, tuy nhiên có vài phiên giá trúng cao vọt nên Sở chủ động vào cuộc nắm tình hình. Chúng tôi đang đợi thời điểm đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem tình hình cụ thể thế nào. Việc thổi giá, tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên, khiến thị trường BĐS không được phát triển bình thường, lành mạnh", vị lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội nói và đánh giá đa số khách hàng tham gia đấu giá đất nền không phải do nhu cầu thật, có dấu hiệu liên kết hội nhóm vì động cơ gì đó.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Trúng đấu giá đất cao, hệ luỵ lớn cho thị trường bất động sản

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, qua hai đợt đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) kết quả giá tăng cao đã phản ánh nhu cầu của người dân, nhưng bên cạnh đó cũng gây hệ luỵ cho thị trường bất động sản.

dat-nen-dau-gia.jpg

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang không ngừng xôn xao về diễn biến và kết quả của những phiên đấu giá đất tại các huyện vùng ven Hà Nội như Thanh Oai, Hoài Đức, với số lượng hồ sơ đăng ký lớn, mức giá trúng đấu giá tăng vọt, cao gấp hàng chục lần so với giá khởi điểm. Diễn biến và kết quả này đặt ra câu hỏi lớn về việc có hay không dấu hiệu đầu cơ trục lợi?

VARS cho rằng, diễn biến và kết quả các phiên đấu giá đất này vừa bất thường, lại vừa bình thường. Bởi hiện nay, ranh giới phân biệt những việc bình thường và bất thường có vẻ không còn xác định. Điều bất thường đã trở nên bình thường, để rồi ngang nhiên tồn tại “bình thường” một cách bất thường.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Thanh Hóa sẽ đấu giá 1.000 lô đất vào cuối tháng 8/2024

Trong ba ngày 24, 26 và 30/8, theo kế hoạch sẽ có hơn 1.000 lô đất tại TP. Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Yên Định, Hoằng Hóa được đưa ra đấu giá.

Theo đó, vào ngày 24/8, UBND huyện Yên Định và Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia sẽ tổ chức đấu giá 106 lô đất tại khu dân cư Khu 3, thị trấn Quán Lào (đợt 1).

Ngày 26/8, hơn 200 lô tại xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa cũng được đưa ra đấu giá. Các lô đất có diện tích 96-156 m2, khởi điểm 4-7,6 triệu đồng một m2. Đây đều là đất ở nông thôn, sở hữu lâu dài. Cuộc đấu giá sẽ bỏ phiếu gián tiếp theo phương thức trả giá lên, tại Hội trường UBND xã Hoằng Đại.

Ngày 30/8, Công ty đấu giá Nhất An Phú sẽ tổ chức đấu giá 316 lô đất tại phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa. Đây đều là đất ở đô thị sử dụng lâu dài, diện tích 69-136 m2. Giá khởi điểm 6,5-10,5 triệu đồng một m2. Tiền đặt trước từ 94 triệu đến 233 triệu đồng mỗi lô.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Công ty CP Giấy Thuận Thành có nhiều sai phạm về đất đai, Thanh tra kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận Công ty cổ phần giấy Thuận Thành có dấu hiệu phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015 tại dự án Khu nhà ở để bán tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành và kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra.

03_fzms.jpg
Ảnh minh họa

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Bình vừa ký ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng đối với Dự án xây dựng xưởng sản xuất giấy tại phường Hồ, thị xã Thuận Thành do Công ty cổ phần Giấy Thuận Thành thực hiện.

Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản... của Công ty Cổ phần Giấy Thuận Thành.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY


(0) Bình luận
Thị trường bất động sản vừa có 1 tuần “quay cuồng” với đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO