Thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2022 với nhiều gam màu sáng

Lê Sáng | 11:40 15/07/2022

Theo Colliers Việt Nam, bất chấp nhữnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 cũng như bất ổn địa chính trị toàn cầu, 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản trong nước vẫn có nhiều gam màu sáng.

Thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2022 với nhiều gam màu sáng
Thị trường bất động sản đầu năm 2022 có điểm nhấn là những gam màu sáng đến từ các phân khúc bất động sản công nghiệp, bán lẻ và văn phòng cho thuê. Ảnh:int

Mới đây, thông tin với Markettimes, ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam nhận định kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và nhiều hoạt động kinh doanh được kì vọng đạt mức tăng trưởng như trước dịch vào cuối năm nay. Thị trường bất động sản Việt Nam được cho là ngôi sao sáng, vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển so với các quốc gia Đông Nam Á khác.

Trong quý 2/2022, thị trường bất động sản trong nước chứng kiến những sự dịch chuyển theo xu thế kinh tế - xã hội như các quyết sách mới về hạ tầng, tài khóa cũng như luật và các quy định. Những thay đổi mang tính hệ thống này thể hiện nỗ lực bình ổn thị trường của Chính phủ, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn, ông David Jackson nhận định.

Theo các chuyên gia tại Colliers Việt Nam, mặc dù nhiều thị trường quốc tế đang chao đảo, Việt Nam đã chứng minh “sức chống chịu” tốt. GDP quý 2/2022 ước tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ tiềm năng tăng trưởng cao, Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn FDI thực hiện trong nửa đầu năm 2022 ước đạt 10,06 tỷ đô-la Mỹ, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Winnie Lam, Giám đốc vận hành, Colliers Việt Nam nhận định nhiều nhà đầu tư nước ngoài có sự quan tâm trở lại đối với thị trường bất động sản Việt Nam ở mọi phân khúc, đặc biệt là mảng Khu công nghiệp và Bán lẻ. Chúng tôi cũng ghi nhận có nhiều nhà đầu tư châu Á đến từ những quốc gia đang đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, bao gồm Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông.

Theo đó, bà Winnie Lam cho rằng triển vọng tăng trưởng dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy lợi suất lớn và tiềm năng hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Thị trường văn phòng tăng cả về cung và giá cho thuê

Theo thống kê của Colliers Việt Nam. thị trường văn phòng tại TP. HCM sôi động trong quý 2/2022 với tỷ lệ lấp đầy tăng ở tất cả phân khúc. Nhu cầu thuê văn phòng hạng A tăng mạnh, dẫn đến một số tòa nhà không còn diện tích trống. Giá thuê trung bình tăng ở cả hạng A và B, hiện đã trở về mức trước đại dịch. Ra mắt trong Q2/2022, hai dự án mới CMC Creative Space (quận 7) và The Hallmark (TP. Thủ Đức) cung cấp thêm cho thị trường hơn 81.000m2 diện tích sàn.

van-phong-chia-se-sau-dich-1.jpg
Thị trường văn phòng cho thuê sôi động trở lại sau đại dịch. Ảnh: int

Trong khi đó, thị trường văn phòng Hà Nội không ghi nhận nguồn cung mới nhiều quý liền, hầu hết các tòa nhà văn phòng giữ nguyên công suất cho thuê trên 75%. Dự kiến trong 1 - 2 năm tới thủ đô sẽ có thêm nhiều tòa nhà văn phòng mới ở cả hạng A và B.

Tại thị trường Đà Nẵng, trong thời gian tới, sẽ có thêm diện tích văn phòng nhờ hai dự án lớn ở quận Hải Châu.

Nhận định về diễn biến của thị trường văn phòng cho thuê, bà Nhung Vũ, Phó Giám đốc khối Dịch vụ văn phòng, Colliers Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản văn phòng Việt Nam trở nên sôi động hơn trong quý 2/2022. Đặc biệt tại TP. HCM, nhu cầu thuê văn phòng hạng A luôn cao hơn nguồn cung, do đó có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư vào phân khúc này.

“Trái ngược với tâm lý chung cho rằng nhu cầu không gian làm việc linh hoạt sẽ tăng lên sau đại dịch, tại Việt Nam, nhu cầu về loại hình văn phòng truyền thống lại chiếm ưu thế”, bà Nhung Vũ nhận định.

Bất động sản Công nghiệp hoạt động nhộn nhịp

Theo Colliers Việt Nam, phân khúc bất động sản khu công nghiệp có hoạt động sôi nổi trong quý 2/2022, với tỷ lệ lấp đầy 90% ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. So với cùng kỳ năm trước, giá thuê trung bình tăng mạnh nhất ở thị trường TP. HCM (26%), theo sau là Đà Nẵng (13%) và Hà Nội (10%).

bat-dong-san-cong-nghiep-1.jpg
Bất động sản công nghiệp là một trong những điểm sáng của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh:int

Về nguồn cung và cầu, các tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, tạo sức nóng cho thị trường này. Thị trường TP. HCM không ghi nhận nguồn cung mới trong quý 2 và Bình Dương, Long An và Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhờ quỹ đất dồi dào và các chính sách thu hút vốn đầu tư thuận lợi. Trong khi đó, Đà Nẵng cho thấy tiềm năng lớn với ba dự án mới triển khai trong quý 2/2022.

Ông Chí Vũ, Trưởng phòng Kinh doanh - Dịch vụ Khu công nghiệp, Colliers (Việt Nam) nhận định: “Tương đồng với xu hướng toàn cầu sau dịch, sự bùng nổ của thương mại điện tử và ngành Logistics (kho bãi và hậu cần) thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản khu công nghiệp. Ngoài ra, chiến lược phát triển công nghiệp công nghệ số đến năm 2025 của Việt Nam đang mở đường cho sự phát triển của bất động sản khu công nghệ thông tin tập trung trong thời gian tới.”

Phân khúc bất động sản bán lẻ tiếp tục cải thiện

Cũng theo báo cáo tổng hợp của Colliers Việt Nam, phân khúc bất động sản bán lẻ ghi nhận sự cải thiện đáng kể kể từ quý 2/2022 và ghi nhận nhiều biến chuyển tích cực.

Cụ thể, sau dịch, hoạt động xây dựng được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ mang lại nguồn cung dồi dào cho thị trường bán lẻ trong thời gian tới. Giá thuê mặt bằng bán lẻ khắp cả nước được dự báo tăng.

banle.jpg
Thị trường mặt bằng thương mại, bán lẻ phục hồi tích cực sau trong 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: int

Tại TP. HCM, giá thuê trung bình hiện đang đạt mức 105 đô-la Mỹ/m2/tháng tại khu vực trung tâm và dự kiến tăng từ 3% – 5% tính đến năm 2023. Thị trường bán lẻ TP. HCM cũng được đánh giá nhộn nhịp nhất cả nước với dự án chuỗi siêu thị mới Nova Martket. Tại Hà Nội, mô hình bán lẻ mới “Life–Design Mall” đã xuất hiện trong Vincom Mega Mall Smart City (VMM Smart City), bổ sung 68.000m2 diện tích cho thuê vào thị trường. Giá thuê mặt bằng cũng được dự đoán tăng từ 1% – 1,5%.

Tại Đà Nẵng, không có nguồn cung mới nào được ghi nhận, tuy nhiên giá thuê có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước nhờ mở cửa du lịch.    

Nhận định về diễn biến của thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê, bà Trang Đỗ, Trưởng phòng Kinh doanh - Dịch vụ Bán lẻ, Colliers Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam sôi động hơn trước từ việc mở rộng của các thương hiệu nội địa nổi tiếng và sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế mới.

“Đáng chú ý, thị trường đang nổi lên xu hướng phát triển khu tổ hợp, bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ để đáp ứng sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt sau dịch, chú trọng cả sự tiện lợi và an toàn cùng một lúc. Chúng tôi kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ tăng trưởng nhẹ so với mức trước dịch vào cuối năm nay”, bà Trang Đỗ nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2022 với nhiều gam màu sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO