Thị trường bất động sản sẽ trầm lắng hơn trong các tháng cuối năm

Lê Sáng | 13:06 21/08/2022

Theo các chuyên gia nhiều áp lực sẽ khiến thị trường bất động sản các tháng cuối năm trầm lắng hơn, thanh khoản khi dòng tiền dễ và rẻ không còn.

Thị trường bất động sản sẽ trầm lắng hơn trong các tháng cuối năm
Phân lô bán nền tràn lan rồi bỏ hoang là hệ quả đáng buồn của những cơn sốt nóng giá đất diễn ra thời gian qua tại nhiều địa phương.

Nhận định về “cục diện” của thị trường bất động sản hiện nay, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng thị trường bất động sản chịu tác động bởi hàng loạt yếu tố như lạm phát “phủ bóng” lên nền kinh tế.

Nhận định về kịch bản của thị trường các tháng cuối năm, TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ và rẻ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Trong các tháng cuối năm, từ việc dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, thanh khoản có thể giảm rõ rệt, nhất là ở những phân khúc đã tăng nóng thời gian qua như đất nền dù mặt bằng giá của các sản phẩm bất động sản có thể vẫn được neo cao” TS. Nguyễn Văn Đính nhận định.

Cũng theo TS. Nguyễn Văn Đính, kết quả thống kê từ bộ phận nghiên của VARs cho thấy lượng cung 6 tháng đầu năm 2022 giảm 73,8% và giao dịch bất động sản giảm sốc 75,4%.

“Chính sách hạn chế nguồn cung cùng dòng tiền dễ dãi chủ yếu phân bổ vào các dạng bất động sản đầu cơ, đẩy giá nhà tăng quá nhanh, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Trong khi đó, hầu hết các kênh huy động vốn đều yếu và thiếu. Bức tranh u ám này khiến nhà đầu tư dần mất niềm tin”, TS. Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm.

Nhìn nhận thị trường dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam lại cho rằng trong bối cảnh hiện nay khi mà tín dụng bất động sản siết, trái phiếu bị siết, nguồn cung thiếu, thực tế dòng tiền tín dụng không đổ vào nữa khiến giá bất động sản chững lại, đi xuống.

“Hiện nay, các nhà đầu tư đang nghe ngóng tình hình, lo tiền trả trái phiếu, ngân hàng trong khi lượng bán ra chậm, thị trường chưa đổ vỡ nhưng giá chững và giảm giá 15- 20%”, ông Phan Xuân Cần cho biết.

Cũng theo vị Chủ tịch Soho Việt Nam, trong các tháng cuối năm với nền lãi suất như hiện nay, nếu người vay cần bán thì giá bất động sản mới giảm còn với những người không cần vay tiền khi nguồn cung bất động sản lớn, nhu cầu về bất động sản ở thực tế cao thì giá bất động sản sẽ được neo lại.

Trong khi đó, lý giải về việc thị trường có thể sẽ trầm lắng trong các tháng cuối năm, ông Rich Nguyễn, giám đốc Rich Academy, giám đốc sáng lập và điều hành quỹ đầu tư bất động sản Rich Invest cho rằng một phần đến từ những tác động từ chính sách pháp luật đang trong quá trình thay đổi, chính sách tiền tệ với việc siết chặt tín dụng vào bất động sản.

"Thị trường trầm lắng là tín hiệu tốt cho những nhà đầu tư dài hơi. Thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc đi những nhà đầu tư không chuyên bị vỡ kế hoạch, gãy đòn bẩy tài chính", đại diện Rich Academy nhấn mạnh.

Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều yếu tố đồng thuận theo hướng không mấy tích cực, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn hơn để “tồn tại và chiến thắng” được thị trường.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, thị trường có thể phải bước sang năm 2023 mới sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực đến từ việc khả năng pháp lý được tháo gỡ là cao.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thọ Tuyển cũng dự báo trong ngắn hạn, các bất động sản phục vụ nhu cầu để ở như chung cư tại các thành phố lớn, NOXH, nhà ở cho công nhân sẽ lên ngôi. Ngược lại, những sản phẩm đầu cơ như hiến đất làm đường, phân lô tách sổ đất rừng sẽ hết đất diễn.

Có cùng quan điểm trên, ông Rich Nguyễn cho rằng nếu trước đây, trong cơn "cuồng nộ" bạn có thể mua đất rừng sản xuất Hòa Bình, đất rẫy ở Tây Nguyên, đồi cát ở Ninh Thuận… Nhưng thời gian tới những loại đất này sẽ ít được lựa chọn, khó thanh khoản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản sẽ trầm lắng hơn trong các tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO