Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.
Cụ thể, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột trong hệ sinh thái, đóng góp lần lượt 27.000 và 54.000 tỷ đồng, chiếm tổng cộng 79% doanh thu. Tổng doanh thu luỹ kế của hai chuỗi này cũng tăng 27% so với 9 tháng năm 2021. Riêng Quý 3, doanh thu chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy tăng trưởng 62% do nền so sánh thấp của cùng kỳ 2021.
Trong khi đó, doanh thu luỹ kế 9 tháng đầu năm của chuỗi Bách Hoá Xanh lại đảo chiều giảm 12% theo năm. Tuy nhiên, theo MWG, doanh thu riêng Quý 3/2022 vẫn cao thứ ba trong lịch sử hoạt động. Đồng thời, dù số điểm bán ít hơn (do quá trình thanh lọc các cửa hàng không hiệu quả) nhưng tổng số hoá đơn của Quý 3/2022 đã tiệm cận mức cao nhất vào Quý 2/2021.
Tính riêng tháng 9, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đạt 1,36 tỷ đồng/cửa hàng. "Bách Hoá Xanh định hướng chỉ bán rau trong ngày, nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn tới tỷ lệ giảm giá cuối tuần tăng lên, ảnh hưởng tới doanh thu của chuỗi. Dự kiến, doanh thu sẽ đạt 1,5-1,6 tỷ đồng/cửa hàng trong mùa mua sắm cao điểm vào tháng 12", MWG kỳ vọng.
Đáng chú ý, trong báo cáo lần này, MWG cho biết đã đưa ra một số biện pháp để chủ động thích ứng với những biến động của thị trường, bao gồm tác động của lạm phát đến sức mua hay chi phí đầu vào, rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro tỷ giá,...
MWG đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh Quý 4/2022:
- Tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi (ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay);
- Rà soát và cắt bỏ mọi thứ lãng phí, tiếp tục tìm cách tối ưu vận hành, tự động hoá để nâng cao hiệu quả hoạt động;
- Kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cuối năm nhưng cũng không tạo ra gánh nặng cho năm tới;
- Nỗ lực tăng trưởng dương cho cả năm 2022 và trên hết là bảo vệ dòng tiền dương.
Thực tế, tổng doanh thu thuần của MWG sau 9 tháng đạt 102.816 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu cả năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ 2021, đạt 3.483 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, MWG mới chỉ hoàn thành 55% kế hoạch đề ra.
Trước đó, trong nửa đầu năm, MWG đã rất tích cực trong việc mở rộng quy mô cửa hàng cho chuỗi TopZone, AvaKids và đặc biệt là Nhà thuốc An Khang. TopZone từ vài cửa hàng vào cuối năm 2021 đã chạm mốc 71 chi nhánh. Tân binh AvaKids vừa mới ra mắt cũng được mở rộng thần tốc 71 cửa hàng. Còn An Khang - trong cuộc chạy đua với Long Châu và Pharmacity, nay đã rút ngắn khoảng cách với đối thủ khi chạm mốc 529 cửa hàng. Với chiến lược tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi, dự kiến những con số này sẽ không có sự thay đổi cho đến hết năm 2022.