Nội dung chính:
- Thế Giới Di Động sẽ đánh giá những vấn đề nội tại và hiệu quả hoạt động của cửa hàng trong tương lai trước khi quyết định đóng cửa.
- Hiện nay, Thế Giới Di Động sẵn sàng từ bỏ các mặt bằng đắt đỏ để lựa chọn vị trí lân cận với mức giá phù hợp, hiệu quả hơn.
Là chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng đứng đầu Việt Nam (gần 5.600 cửa hàng), việc thắt chặt chi phí thuê địa điểm sẽ giúp Thế Giới Di Động (MWG) tiết kiệm số tiền khổng lồ.
Sẵn sàng trả mặt bằng đắt đỏ
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 được tổ chức ngày 8/4/2023, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết công ty đang chú trọng vào các khoản chi phí thuê mặt bằng. Nếu chỉ cần bỏ ra 100 triệu đồng đã có thể sở hữu mặt bằng tương tự một cửa hàng có giá thuê mặt bằng 200 triệu đồng thì đây là vấn đề công ty cần xử lý.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động tiết lộ một cửa hàng nằm trên đường Phan Đăng Lưu (TP.HCM) sẽ phải xử lý “ngay và luôn” do giá thuê tại đây đã trở nên “lố bịch” so với thực tế sau giai đoạn cạnh tranh mặt bằng khốc liệt. Vì thế, cửa hàng này có thể được thay thế bằng một cửa hàng mới hiệu quả hơn tại khu vực lân cận.
Hồi cuối năm 2021, khi ngành bán lẻ Việt Nam “ngấm đòn” sau những đợt phong tỏa dài hạn vì dịch bệnh Covid - 19, nhiều chủ nhà bức xúc khi Thế Giới Di Động tự ý giảm từ 70 tới 100% tiền thuê mặt bằng, tự chuyển tiền vào tài khoản của người cho thuê khi chưa thống nhất thỏa thuận giữa hai bên. Trước khi xảy ra sự việc, Thế Giới Di Động liên tiếp gửi 4 công văn, từ "đề nghị" đến "thông báo" với chủ nhà về việc giảm tiền thuê mặt bằng.
Tại thời điểm đó, đại diện Thế Giới Di Động cũng xác nhận công ty đang trao đổi với các chủ nhà để thỏa thuận. Trong trường hợp chủ nhà không đồng ý với chính sách miễn giảm tiền thuê, doanh nghiệp buộc phải thanh lý hợp đồng.
“Kỳ này thương lượng rất khác” - ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Số lượng các chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động tính đến cuối tháng 2/2023.
Thế Giới Di Động sẵn sàng yêu cầu chủ mặt bằng điều chỉnh giá thuê phù hợp với giá thị trường. Nếu thương lượng không đi đến kết quả, Thế Giới Di Động có thể trả mặt bằng để di chuyển sang một địa điểm mới.
“Bây giờ không có xin - cho gì nữa mà là thương lượng sòng phẳng giữa bên mua và bên bán. Chúng ta có gặp được nhau ở một mức giá công bằng cho cả hai bên hay không” - ông Tài nhấn mạnh.
Không phải “cứ lỗ là đóng cửa”
Ông Nguyễn Đức Tài cho biết chiến lược “lỗ là đóng” không áp dụng với các chuỗi đang trong quá trình thử nghiệm như An Khang, Ava Kids. Còn các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh là 3 chuỗi đang vận hành ở quy mô lớn, sẽ cân nhắc việc đóng cửa khi không hiệu quả.
Điện Máy Xanh vẫn là nguồn thu chủ lực của Thế Giới Di Động.
Công ty đánh giá khó khăn hiện nay là giai đoạn ngắn hạn, không phải là vấn đề tồn tại trong dài hạn. Nếu một cửa hàng kinh doanh không hiệu quả suốt 5 năm thì có khả năng phải đóng cửa. Tuy nhiên, tình hình khó khăn chỉ kéo dài vài tháng, dưới 1 năm, công ty sẽ giữ lại cửa hàng nếu nhận thấy doanh thu sẽ phục hồi và tăng trưởng trong tương lai.
“Nếu một cửa hàng có những vấn đề nội tại thì buộc phải đóng hoặc di dời sang vị trí mới” - ông Tài khẳng định.
Ông Tài nhấn mạnh: “Có phải lỗ là đóng không? Không. Nếu trong tương lai, tình hình được phục hồi, cửa hàng vẫn đem lại hiệu quả thì sẽ tiếp tục được duy trì đến thời điểm khá hơn.”
Ông Tài lưu ý nếu một cửa hàng có nhiều vấn đề như vị trí chưa tối ưu, giá cao hơn so với thương lượng,... cần phải xử lý, cho dù doanh thu tốt lên trong tương lai.