Thầy của Warren Buffett: Áp dụng 8 nguyên tắc này, đầu tư chứng khoán ‘chỉ thắng không thua’

Thùy Bảo | 08:04 22/01/2023

Dưới đây là 8 nguyên tắc vàng mà “người thầy phố Wall”, cha đẻ của chiến lược đầu tư theo giá trị đã áp dụng xuyên suốt sự nghiệp của mình.

Thầy của Warren Buffett: Áp dụng 8 nguyên tắc này, đầu tư chứng khoán ‘chỉ thắng không thua’

Không chỉ là tác giả của nhiều cuốn sách kinh điển như “Securities Analysis - Phân tích chứng khoán” hay “The Intelligent Investor - Nhà đầu tư thông minh”, Benjamin Graham còn là một huyền thoại của giới đầu tư. Ông chính là người thầy, người có sức ảnh hưởng lớn thứ hai tới cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú Warren Buffett. 

nhadautuhuyenthoai_8938709.jpg
Benjamin Graham

Trong cuốn sách Phân tích chứng khoán, Benjamin Graham đã thuật lại hành trình sự nghiệp của bản thân cũng như chia sẻ những bí quyết để đương đầu với thị trường đầy thử thách. 

Trong cuốn sách, Benjamin không chỉ phân tích thị trường chứng khoán, tâm lý của các nhà đầu tư mà còn đưa ra bức tranh chiến lược tổng quát, phù hợp với mọi biến động của thị giá trên thị trường chứng khoán.

8 nguyên tắc của ông đến nay vẫn là kim chỉ nam cho nhiều nhà đầu tư trên thế giới và được mệnh danh là ‘chỉ thắng không thua’

Nguyên tắc đầu tiên là tìm kiếm các công ty đang được bán với giá bằng 50% lượng tiền mặt mà công ty đó đang nắm giữ. Ông cho rằng đây là chiến lược “mua 1 USD với giá chỉ 50 xu”. Thứ hai là không bao giờ mua cổ phiếu của công ty có thị giá quá 10 lần lợi nhuận.

Thứ ba, phải bán cổ phiếu ngay khi lợi nhuận đạt 50%. Nếu sau 2 năm, cổ phiếu vẫn không có động thái tăng giá thì phải bán ngay bất chấp giá là bao nhiêu. 

Thứ 4, những người không quản lý được cảm xúc của bản thân, không biết kiềm chế và sống cảm tính không nên đầu tư để kiếm tiền.

Thứ 5, để giảm thiểu tỷ lệ rủi ro phá sản của các công ty, các nhà đầu tư nên tiến hành đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán và tìm hiểu kỹ để tránh “bỏ trứng vào một giỏ”. Ông cho rằng, việc dồn hết tiền vào một loại cổ phiếu duy nhất mà chưa nắm rõ thông tin về nó là điều tối kỵ.

Thứ 7, hãy tìm kiếm các công ty có bảng cân đối thu chi tốt hoặc những công ty không mắc nợ hoặc nợ ít. Đặc biệt là phải có lợi nhuận trên mức trung bình và lượng tiền mặt dồi dào.

Cuối cùng, nhà đầu tư nên kiên nhẫn với cổ phiếu mà mình đã mua. Tuân thủ lộ trình, quy tắc và đừng quá hoảng loạn trước sự biến động của thị trường. 

Benjamin Graham cho rằng, việc đầu tư là một quá trình. Tất cả những hoạt động đầu tư không đáp ứng các yêu cầu trên đều được ông coi là đầu cơ. Tuy nhiên, dù thực hiện theo lộ trình hay nguyên tắc nào, kết quả lợi nhuận thu về mới là tiêu chí đánh giá nhà đầu tư đó có thành công hay không.

Benjamin Graham (1894 – 1976) là một nhà kinh tế học, doanh nhân và là nhà đầu tư chuyên nghiệp người Anh-Mỹ. Tên khai sinh của ông là Benjamin Grossbaum và có bố mẹ là người Do Thái. 

Gia đình ông đã chuyển tới thành phố NewYork khi ông một tuổi. Cha ông là nhà buôn đĩa sứ và tượng nhỏ. Thời gian đầu, gia đình của Benjamin sống tương đối khấm khá. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi cha ông mất vào năm 1903. 

Sau này, nhà đầu tư xuất chúng tương lai đã phải sống trong cảnh nghèo đói. Nhưng may mắn thay, ông đã giành được học bổng tại đại học Columbia và tốt nghiệp năm 1914. 

Khi tốt nghiệp xong, Benjamin được mời làm giáo viên dạy Anh ngữ, Triết và Toán nhưng ông đã thực hiện kế hoạch đi con đường khác. Ông “dấn thân” vào phố Wall và thành lập công ty của riêng mình là công ty hợp doanh Graham – Newman. Kể từ đó, huyền thoại giới đầu tư Benjamin Graham chính thức lộ diện. 

Tổng hợp





Bài liên quan

(0) Bình luận
Thầy của Warren Buffett: Áp dụng 8 nguyên tắc này, đầu tư chứng khoán ‘chỉ thắng không thua’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO